VinFast dự định vay 250 triệu USD xây nhà máy tại Indonesia

Gần đây tại thị trường Indonesia, VinFast chính thức khai trương cửa hàng đại lý đầu tiên và mở bán mẫu SUV điện phân khúc C VF e34 với chính sách thuê pin độc đáo.
VinFast du dinh vay 250 trieu USD xay nha may tai Indonesia
 

Ngày 10/7, tờ Bloomberg đưa tin VinFast - nhà sản xuất xe điện Việt Nam, đang tìm kiếm khoản vay khoảng 250 triệu USD từ các ngân hàng Indonesia nhằm xây dựng nhà máy lắp ráp tại Subang.

VinFast - công ty con của Vingroup và thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đang cân nhắc các lựa chọn vay bằng USD hoặc đồng nội tệ.

Động thái này cho thấy tham vọng mở rộng ra thị trường Đông Nam Á của VinFast, cạnh tranh với các ông lớn xe điện toàn cầu trong bối cảnh thị trường đang ngày càng khốc liệt với cuộc chiến giảm giá.

Người phát ngôn của VinFast không xác nhận thông tin về khoản vay nhưng cho biết công ty đang tích cực xem xét các cơ hội huy động vốn.

Trước đó vào trung tuần tháng 6, trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định dù VinFast chưa có lãi song sẽ tiếp tục hỗ trợ VinFast cho đến khi nào “hết tiền”.

Vị tỷ phú này tin tưởng có thể lái con thuyền VinFast đi đến thành công bất chấp những khó khăn ban đầu và ngay cả khi những gã khổng lồ toàn cầu như Toyota hay Volkswagen đang gặp trở ngại.

Hiện tại, bên cạnh nhà máy ở Việt Nam, VinFast đang xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina (Mỹ), khởi công một nhà máy ở Ấn Độ và có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Indonesia.

Theo thông tin mới nhất, trong quý I/2024, Vinfast đã bàn giao tổng cộng 9.689 ô tô điện, tăng 444% so với cùng kỳ năm 2023.

Tổng doanh thu của VinFast đạt 7.264 tỷ đồng trong quý I, tăng 269,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng trên là kết quả của các chiến dịch mới được triển khai như phát triển hệ thống đại lý và sự đón nhận của khách hàng với các mẫu xe mới.

Công ty ghi nhận lỗ gộp 3.619 tỷ đồng trong quý I. Tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện từ âm 172,9% trong quý I năm 2023 lên âm 49,8%.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc Tài chính VinFast khẳng định: “Chúng tôi vẫn kiên định thực hiện những cải tổ liên tục trong hoạt động kinh doanh. Việc tập trung vào tối ưu hóa nguyên vật liệu, lợi thế về quy mô và quản lý chi phí một cách chặt chẽ sẽ là chìa khóa mang lại giá trị bền vững cho các cổ đông”.

Trong quý đầu tiên của năm, VinFast bám sát lộ trình tăng trưởng: ra mắt thương hiệu tại Indonesia và Thái Lan, thiết lập hiện diện ở khu vực Trung Đông, khởi công xây dựng nhà máy tại Ấn Độ và mở rộng mạng lưới bán hàng trên toàn cầu.

Bên cạnh những thị trường hiện tại, VinFast tiếp tục thiết lập hiện diện và đẩy mạnh hoạt động bán hàng tại các thị trường tiềm năng trong khu vực. Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2024, hãng xe điện Việt Nam chính thức ra mắt thương hiệu ở Thái Lan và ký Ý định Thư hợp tác với 15 đại lý để hướng tới khai thác 22 cửa hàng ở Bangkok.

Gần đây, tại thị trường Indonesia, VinFast chính thức khai trương cửa hàng đại lý đầu tiên và mở bán mẫu SUV điện phân khúc C VF e34 với chính sách thuê pin độc đáo, thúc đẩy người tiêu dùng Indonesia chuyển đổi sang xe điện với chi phí ban đầu và chi phí vận hành thấp hơn. Trong tháng 3, VinFast cũng chính thức bàn giao mẫu SUV điện phân khúc C VF 7 đến tay khách hàng tại Việt Nam.

Công ty cũng mở rộng phạm vi hoạt động toàn cầu với các thỏa thuận phân phối tại Oman, Ghana và Micronesia.

Minh Hằng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN