Video: Range Rover 2022 bản base thua xa options Mercedes GLS600 Maybach.
Giá cao, nhiều thông số thất thế trước đối thủ
Sau hơn 2 tuần ra mắt thị trường Việt, Range Rover 2022 tại Việt Nam hiện đang được "mổ xẻ" nhiều trên khắp các diễn đàn. Phần vì mẫu xe này với 4 tùy chọn phiên bản bao gồm: SWB P360 Autobiography (11,189 tỷ đồng), LWB P360 Autobiography (11,389 tỷ đồng), LWB P360 Autobiography 7 chỗ (11,409 tỷ đồng) và LWB P530 SV (23,859 tỷ đồng), mức giá này được đánh giá quá cao so với các đối thủ khác trong phân khúc SUV hạng sang cao cấp: Lexus LX 600, Mercedes-Maybach GLS, BMW X7...
|
Sau hơn 2 tuần ra mắt thị trường Việt, Range Rover 2022 tại Việt Nam hiện đang được "mổ xẻ" nhiều trên khắp các diễn đàn. |
Ở thế hệ mới, giá xe Range Rover 2022 tăng đáng kể so với thế hệ cũ. Lý do được đưa ra là thiếu hụt nguồn cung cấp linh kiện và mẫu xe này đã có rất nhiều điểm mới. Với bản tiêu chuẩn SWB P360 của Range Rover đã tăng khoảng từ hơn 2 tỷ đồng. Trong khi, bản cao cấp LWB SV P530 có giá bán tăng ít hơn chút, khoảng gần 500 triệu đồng.
Dù giá cao nhưng mẫu xe này cũng tồn tại không ít hạn chế. Một trong số đó là hiệu suất động cơ được công bố kém hơn hẳn.
Cụ thể, Range Rover 2022 có 2 tùy chọn động cơ gồm I6 3.0L Mild Hybrid (P360) và V8 4.4L Turbo kép (P530). Động cơ I6 3.0L cho công suất 355 mã lực, mô-men xoắn 500 Nm.
|
Mức giá bán được cho là quá cao khiến Range Rover tại Việt Nam mất đi lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. |
Nếu so với các đối thủ như Mercedes-Maybach GLS 480 có cùng kiểu máy I6 3.0L và mô men xoắn 500 Nm, công suất của Range Rover P360 vẫn kém hơn chút ít (17 mã lực). Trong khi với Lexus LX 600, mẫu xe của Land Rover yếu thế hơn đáng kể, kém 54 mã lực và 150 Nm do đối thủ dùng máy lớn hơn V6 3.5L Turbo kép.
Bên cạnh đó, khả năng cách âm của xe cũng được cho là chưa tương xứng với mức giá cao khách hàng phải bỏ ra. Tiếng ồn gió nếu chạy ở tốc độ cao. La-zăng lên tới 23 inch lại vô tình khiến chiếc xe có hiện tượng rung giật khi gặp những đoạn đường gồ ghề hoặc nhiều ổ gà.
Không gian chở đồ của Range Rover 2022 với cấu hình 5 chỗ dù dung tích khá lớn (1.152 lít) nhưng vẫn bị đánh giá là thua kém các đối thủ như Mercedes-Maybach GLS (1.379 lít) hay Lexus LX 600 (1.246 lít).
Độ tin cậy không cao, từng dính triệu hồi vì lỗi nghiêm trọng
Range Rover Sport mới được giới thiệu vẫn sử dụng lại bộ khung quen thuộc từ Land Rover nhưng mang phong cách hiện đại, gọn gàng hơn.
|
Range Rover 2022 phiên bản mới nhất hồi tháng 5 từng dính án triệu hồi hàng loạt do gặp lỗi lắp sai cảm biến va chạm phía trước. |
Như đã phản ánh trước đó, Range Rover 2022 phiên bản mới nhất hồi tháng 5 từng dính án triệu hồi hàng loạt do gặp lỗi lắp sai cảm biến va chạm phía trước. Một cuộc điều tra trên toàn nhà máy đã được tiến hành ngay lập tức, với đỉnh điểm là việc ngừng giao xe Range Rover 2022 vào ngày 5/4/2022. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy có khả năng các xe bị ảnh hưởng có thể đã được lắp ráp từ nhà máy Solihull ở Anh.
Cũng từng có đến 14.812 xe Range Rover được sản xuất từ năm 2016 – 2017 cũng đã bị triệu hồi để kiểm tra vấn đề về dây đai an toàn. Bộ phận căng đai khẩn cấp có thể không hoạt động và giảm khả năng bảo vệ khi xảy ra tai nạn.
Vấn đề liên quan đến dây đai an toàn ghế người lái đã không hoạt động đúng như thiết kế. Bộ phận căng đai đúng ra phải khóa và giữ chặt người ngồi ở một lực G nhất định. Tuy nhiên, khi xảy ra tai nạn nó đã không cung cấp đủ lực và làm tăng nguy cơ chấn thương.
|
Range Rover 2022 sẽ khó cạnh tranh được với các đối thủ về giá bán.
|
Cùng với đó, dù Range Rover là một chiếc SUV mang tính biểu tượng của thương hiệu xe địa hình Anh Quốc nhưng nó không thoát khỏi sự thật rằng độ tin cậy của Range Rover chỉ xếp ở mức trung bình theo khảo sát tại của một số trang đánh giá xe có uy tín như WhatCar (Anh) hay US Ranking (Mỹ).
Cũng theo trang CarBuyer (Anh), các vấn đề thường gặp trên Range Rover trước đó chủ yếu nằm ở hệ thống động cơ, hệ thống điện, hệ thống treo, hệ thống phanh. Range Rover 2022 còn quá mới để đánh giá về độ tin cậy, hi vọng nó sẽ cải thiện được các vấn đề này.