Khách hàng Trung Quốc đang dần từ bỏ xe Đức

Đó là tin xấu đối với VW, Porsche, BMW và Mercedes-Benz tại thị trường tỷ dân.
Video: Giải mã thành công của thương hiệu ôtô VTD Trung Quốc.
Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ôtô Đức đã dựa vào thành công ở Trung Quốc để tạo ra lợi nhuận lớn và thúc đẩy tăng trưởng. Nhưng nguồn lợi nhuận đang cạn kiệt và các thương hiệu phương Tây nổi tiếng đang phải vật lộn để giữ chân người mua trong khi thị phần đang thu hẹp và dự báo doanh số ảm đạm.
Số liệu bán hàng trong quý trước đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm. Doanh số bán hàng của BMW tại Trung Quốc giảm 30%, Porsche giảm 19%, VW% và doanh số bán xe Mercedes giảm 13%, như vậy, không 1 ông lớn xe Đức nào có doanh số dương.
Khach hang Trung Quoc dang dan tu bo xe Duc
Các hãng xe Đức đang bị BYD bỏ xa tại thị trường Trung Quốc. 
Không phải là khách hàng Trung Quốc không muốn mua ôtô, mà họ chỉ không muốn tậu xe Đức, quá đắt tiền, và thay vào đó, thích chi tiền cho các lựa chọn mới hơn, nhiều công nghệ hơn và quan trọng là rẻ hơn từ các hãng xe trong nước
Mặc dù xe hơi Đức vẫn chiếm 15% doanh số bán ôtô tại Trung Quốc, nhưng thị phần của họ đang giảm nhanh chóng. Trước đại dịch, họ chiếm 25% thị phần, Bloomberg đưa tin. Và khi nói đến xe điện, một lĩnh vực lớn hơn nhiều ở Trung Quốc so với ở Hoa Kỳ hoặc Châu Âu, VW, Porsche, BMW và Mercedes thậm chí còn tụt hậu hơn nữa. Mặc dù cả bốn thương hiệu đều cung cấp xe điện, nhưng các mẫu xe của họ chỉ chiếm 10% thị trường.
Khach hang Trung Quoc dang dan tu bo xe Duc-Hinh-2
Không phải là khách hàng Trung Quốc không muốn mua ôtô, mà họ chỉ không muốn tậu xe Đức, quá đắt tiền. 
Cạnh tranh với những công ty như xe điện Trung Quốc như BYD, Xpeng và Nio có vẻ như là một nhiệm vụ bất khả thi, nhưng các thương hiệu Đức không có lựa chọn nào khác. Thị trường châu Âu và Mỹ không có tiềm năng tăng trưởng nào nữa và một số nhà sản xuất ô tô đã đầu tư quá nhiều vào các cơ sở sản xuất - được xây dựng trên đất nhà nước - để có thể rút lui ngay cả khi họ muốn.
Vậy, kế hoạch là gì? Người Đức đang tăng gấp đôi. Họ đang xây dựng mối quan hệ với các công ty Trung Quốc có thể giúp cải thiện xe điện của họ và phát triển các sản phẩm mới chỉ dành riêng cho Trung Quốc với chi phí sản xuất và mua thấp hơn, vì thế mới có vụ liên doanh, Mercedes-Benz G580 là xe điện G-Class đầu tiên của hãng xe Đức, và như các lần ra mắt xe trước, Trung Quốc là nơi đầu tiên trên thế giới được giới thiệu.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN