Doanh số xe Honda tụt dốc không phanh

Sau tháng 6/2020 đạt doanh số kỷ lục lên đến 2.183 trên đỉnh top xe bán chạy nhất, Honda City tụt dốc không phanh trong tháng 7 khi chỉ bán được 567 xe dù đại lý vẫn ưu đãi 70 triệu đồng.
 
Trong khi các hãng xe khác đều ghi nhận mức tăng trưởng doanh số trong tháng 7 thì doanh số Honda Việt Nam lại giảm hơn một nửa. Theo kết quả bán hàng Honda Việt Nam công bố, trong tháng 7.2020 chỉ có đúng 1.181 xe ôtô Honda đến tay khách hàng. Kết quả này giảm tới 63% so với tháng 6 trước đó và giảm 58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù sụt giảm từ con số 2.183 xe xuống còn 567 chiếc bán ra, mẫu xe sedan Honda City vẫn đóng góp gần một nửa tổng doanh số của Honda Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh trong tháng 7/2020 vừa qua thật sự là tín hiệu đáng lo ngại cho hãng xe Nhật Bản trong phân khúc sedan hạng B.
Doanh so xe Honda tut doc khong phanh tai Viet Nam
 Honda CR-V cũng chỉ đạt doanh số 130 chiếc. 
Mẫu Crossover bán chạy Honda CR-V cũng chỉ đạt doanh số 130 chiếc. Điều này cũng khá dễ hiểu bởi thông tin Honda Việt Nam tung ra bản nâng cấp giữa vòng đời lắp ráp trong nước của Honda CR-V cuối tháng 7/2020 đã được phổ biến rộng rãi từ đầu tháng. Do đó, đa phần người mua chờ đợi bản mới, bỏ qua các ưu đãi giảm giá lên tới 100 triệu đồng mà đại lý áp dụng cho bản cũ của mẫu Crossover này.
Trong khi đó, Honda Civic nhập khẩu từ Thái Lan có doanh số 199 chiếc, vẫn kém khá xa so với các đối thủ cùng phân khúc như Mazda3, KIA Cerato hay Hyundai Elantra. Mẫu sedan khác là Honda Accord cũng chỉ có 28 xe bán ra thị trường trong tháng 7.2020, còn HR-V đạt doanh số 102 chiếc. Nhìn chung, tất cả các mẫu xe của Honda Việt Nam đều đang kém xa các đối thủ cùng phân khúc.
Trong thời gian tới, Honda Việt Nam có thể kỳ vọng vào phiên bản lắp ráp trong nước của Honda CR-V để giành lại thị phần, tuy nhiên Honda City hiện tại đã khá cũ kỹ và không còn nhiều khả năng cạnh tranh với 2 đối thủ lớn Hyundai Accent và Toyota Vios.
Nhiều khả năng Honda City sẽ sớm được hãng xe Nhật Bản nâng cấp lên thế hệ mới để tăng lực cạnh tranh và giành lại thị phần khúc phân khúc B.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN