Highlands Coffee tăng giá, Starbucks và Trung Nguyên Legend giữ nguyên

Trước bối cảnh giá xăng dầu, nguyên vật liệu tăng cao trong thời gian gần đây, nhiều chuỗi nhà hàng, đồ uống lớn như Highlands Coffee buộc phải tăng giá bán sản phẩm.

Ngày 27/6, Highlands Coffee - chuỗi thương hiệu cà phê với khoảng 500 cửa hàng trên cả nước thông báo tăng giá bán sản phẩm. Theo khảo sát mức giá tăng sản phẩm của thương hiệu này dao động từ 4.000-10.000 đồng/sản phẩm, tùy loại và kích thước.

Đơn cử, trà có mức tăng giá chung là 10.000 đồng/sản phẩm với kích thức lớn, từ 55.000 đồng lên 65.000 đồng; cà phê pha phin có mức tăng từ 4.000-6.000 đồng/sản phẩm với kích thước vừa và lớn; cà phê espresso đồng loạt tăng 10.000 đồng/sản phẩm ở các kích thước...

Chuỗi thương hiệu cà phê Highlands lý giải để có thể giữ vững và nâng cao hơn chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng trước tình hình biến động thị trường hiện nay, Highlands Coffee buộc phải điều chỉnh giá bán.

Mức giá mới này áp dụng tại khu vực TP.HCM và Hà Nội từ ngày hôm nay (tức 27/6), còn các cửa hàng trên toàn quốc sẽ được áp dụng từ ngày 1/7. "Tại một số quán đặc biệt và các quán ở sân bay, VinWonder, giá bán có thể khác với menu tiêu chuẩn", chuỗi cà phê với 500 cửa hàng thông báo.

Highlands Coffee tang gia, Starbucks va Trung Nguyen Legend giu nguyen

Trước tình hình biến động thị trường hiện nay, nhiều doanh nghiệp F&B kinh doanh theo chuỗi như Highlands Coffee buộc phải tăng giá bán sản phẩm. Ảnh: Thạch Thảo.

Trái ngược với Highlands, các chuỗi nội địa đang cùng cạnh tranh thị phần như Starbucks, The Coffee House, Trung Nguyên Legend... hiện tại vẫn giữ nguyên mức giá bán như trước.

Đại diện Trung Nguyên Legend cho biết các sản phẩm của gần 100 không gian Trung Nguyên Legend và hệ thống cửa hàng của gần 1.000 đối tác hợp tác cùng Trung Nguyên E-Coffee vẫn giữ nguyên menu giá.

"Để gia tăng hiệu quả kinh doanh, Trung Nguyên Legend cũng liên tục cho ra mắt những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng", đại diện thương hiệu cà phê này chia sẻ với Zing.

Tương tự, đại diện Starbucks cũng cho biết đơn vị chưa có thông tin mới về việc tăng giá, do đó các sản phẩm tại các cửa hàng vẫn đang giữ nguyên mức giá bán từ trước đến nay.

Trước đó từ tháng 4, 5, nhiều doanh nghiệp F&B kinh doanh theo chuỗi không thể tiếp tục "gồng" và buộc phải điều chỉnh giá vì các chi phí đội lên quá cao.

Từ 15/4, chuỗi Pizza 4P's với 24 chi nhánh trên toàn quốc thông báo điều chỉnh giá bán vì chi phí nguyên vật liệu tăng cao. "Chúng tôi đã phải đi đến quyết định này nhằm đảm bảo mang đến món ăn và dịch vụ tốt nhất", chuỗi nhà hàng pizza này lý giải.

Hay đơn vị sở hữu 130 nhà hàng kinh doanh các chuỗi thương hiệu Dairy Queen, The Pizza Company, AKA House, Holy Crab, The Coffee Club cũng buộc phải tăng giá một số sản phẩm của nhà hàng vì sức ép giá nguyên vật liệu nhập khẩu tăng cao.

"Để cân đối các chi phí và lợi nhuận, đơn vị phải cắt giảm thêm nhiều chi phí như tiền thuê mặt bằng...", đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

Bất ngờ về "xuất phát điểm" những tập đoàn nổi tiếng thế giới

Ít người biết trước đây Amazon mới chỉ là một hiệu sách còn Samsung chỉ là một hàng tạp hoá. Hãy chứng kiến những siêu tập đoàn bước những bước đi đầu tiên đến thành công.

Bat ngo ve
Khởi nghiệp, Steve Wozniak lắp ráp máy tính siêu nhỏ Apple I vào năm 1975 cho một cuộc họp của Câu lạc bộ Máy tính Homebrew ở Thung lũng Silicon. Wozniak nói rằng chiếc máy cơ bản là "lần đầu tiên trong lịch sử có người gõ một ký tự trên bàn phím và thấy nó hiển thị trên màn hình máy tính của họ ngay trước mặt họ". 

Chai nước mua chỗ ngồi 60 phút của Highlands Coffee và những chiếc ghế 0 đồng tránh nóng ở AEON Mall

Chính sự ân cần sẽ tạo ra lòng biết ơn, biết ơn rồi thì sẽ không nỡ đối xử tệ", CEO Unique OOH Phạm Ngọc Linh nhận định về sự vụ "Chai nước 60ph" của Highlands Coffee. 

3 nhóm khách hàng trong sự việc "Chai nước 60ph" của Highlands Coffee
Trước hiện tượng một khách hàng kêu gọi tẩy chay "chế độ ngồi 60ph" của Highlands Coffee tại cửa hàng ở Cầu Giấy gây ra nhiều tranh cãi, ông Phạm Ngọc Linh - nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty quảng cáo ngoài trời tích hợp Unique (Unique OOH), Phó chủ tịch CLB Tiếp thị & Truyền thông Việt Nam (VMCC) - nhìn nhận có 3 nhóm phản ứng chính.
- Nhóm 1: Hùa vào kêu gọi tẩy chay thương hiệu này với nhiều lý lẽ.
Chai nuoc mua cho ngoi 60 phut cua Highlands Coffee va nhung chiec ghe 0 dong tranh nong o AEON Mall
Bài viết kêu gọi tẩy chay "chế độ ngồi 60ph" tại Highlands Coffee của một vị khách hàng đã thu hút 17.000 lượt Like, hơn 2.000 Comment và hơn 400 lượt Share. 
- Nhóm 2: Đay nghiến vị khách kia vì vào mua mỗi chai nước suối xong "mọc rễ", trong thời buổi kinh doanh F&B khó khăn trong đại dịch Covid-19, với lập luận "khôn thế ở quê tôi đầy"...
- Nhóm 3: Đọc cho biết, quan sát nhưng không quá quan tâm và tham gia vào việc tẩy chay hay bóc phốt.
Ông Linh cho biết, có thể phác chân dung khách hàng từ 3 phản ứng trên như sau:
- Nhóm 1: Không phải khách hàng của Highlands Coffee.
"Đây là những người đơn giản là thích "dìm" người khác, có thể fan của đối thủ cạnh tranh như Starbucks, Phúc Long hoặc chẳng bao giờ vào Highlands Coffee uống".
"Vậy bản chất Highlands Coffee cũng chẳng cần quá quan tâm tới ý kiến của nhóm này, bởi thật ra bạn có tốt mấy đi chăng nữa thì với họ bạn vẫn xấu. Họ càng coi đây là một cuộc chiến và họ sẽ càng dìm bạn, càng tấn công bạn. Chúng ta và cả thương hiệu cũng vậy, không thể làm hài lòng được tất cả mọi người đâu. Cần làm hài lòng nhóm khách hàng của mình và khách hàng mục tiêu của mình thôi", ông Linh phân tích.
- Nhóm 2: Đây mới chính là nhóm khách hàng của Highlands Coffee. Các bạn ấy nghiện Highlands Coffee và các bạn ấy sẽ tìm đủ lý lẽ để "dìm" lại vị khách hàng, "dìm" những ý kiến trái chiều về vụ việc này.
"Với nhóm khách hàng này, dường như thương hiệu Highlands Coffee đã đạt tới độ "Love Mark". Tôi thấy nhóm này rất nhiều, ví như nghiền sen vàng, trà đào, freeze trà xanh....
Cần có ưu đãi, khuyến mãi tặng ngay cho nhóm này. Họ chính là những người vẫn đặt hàng mua, vẫn tới quán đó uống", CEO Unique OOH nói.
- Nhóm 3: Là nhóm chẳng có biểu hiện gì cả nhưng có thể họ sẽ là người tới Highlands Coffee uống cà phê cùng đối tác khi tiện cung đường. Vậy, vẫn phải giải quyết vụ việc trên để biết đâu lấy lòng được nhóm vô thưởng vô phạt này.
Vụ việc trên có phải là khủng hoảng truyền thông và khách hàng sẽ rời bỏ thương hiệu?
Chai nuoc mua cho ngoi 60 phut cua Highlands Coffee va nhung chiec ghe 0 dong tranh nong o AEON Mall-Hinh-2
 CEO Unique OOH Phạm Ngọc Linh.
"Tôi nghĩ là không, như đã nói ở trên. Khách hàng tới sử dụng dịch vụ với rất nhiều lý do ngoài chất lượng đồ uống ngon thì đó còn là địa điểm, là giá thành, là thái độ phục vụ, là đơn giản mình tiện thì mình vào, là do bạn rủ, do có khuyến mãi hoặc là quen quá rồi".
"Khi đã quen với địa điểm, quen với chất lượng đồ uống và quan trọng hơn cả là tiện thì họ sẽ chẳng bỏ thương hiệu chỉ vì một phàn nàn cũng có vẻ không có gì ghê gớm lắm của một người nào đó khác", ông Linh nói.
Thương hiệu cần "đối xử" với những khách hàng mượn chỗ như vị khách này thế nào?
"Hãy ân cần với họ!
Chính sự ân cần sẽ khiến họ ngại ngùng và tự giác hành động sao cho đúng.
Chính sự ân cần sẽ tạo thiện cảm để hôm đó họ không uống thì hôm sau họ uống, họ sẽ dẫn nhiều người bạn tới uống vì "Ở đây rất ân cần".
Chính sự ân cần sẽ tạo ra lòng biết ơn, biết ơn rồi thì sẽ không nỡ đối xử tệ", ông Linh nói.
Qua sự việc này, vị Phó chủ tịch CLB Tiếp thị & Truyền thông Việt Nam cũng liên tưởng tới chuyện "chiếc ghế miễn phí" tại Aeon Mall Long Biên năm 2019.
"Bữa đó tháng 5, trời Hà Nội nóng như đổ lửa. Khi ấy bà con vùng quanh đó nóng quá không chịu được nên vào Aeon Mall mát lạnh rong chơi, ngồi, nằm la liệt".
Chai nuoc mua cho ngoi 60 phut cua Highlands Coffee va nhung chiec ghe 0 dong tranh nong o AEON Mall-Hinh-3
 Ảnh tại Aeon Mall Long Biên hồi tháng 5/2019.
"Thay vì phái bảo vệ đuổi bà con đi hoặc nhắc bà con đừng nằm mất mỹ quan thì người Aeon Mall kê ghế mời bà con ngồi. Việc này mang đậm chất Nhật Bản văn minh, lịch sự, và hơn hết chính việc làm đơn giản đó tạo thiện cảm với bà con, được lòng người. Đương nhiên lượng người kéo tới Aeon sẽ đông hơn và cơ hội để các shop bán hàng sẽ nhiều hơn", ông Linh kể lại.
Chai nuoc mua cho ngoi 60 phut cua Highlands Coffee va nhung chiec ghe 0 dong tranh nong o AEON Mall-Hinh-4
 Thông báo chính thức trên fanpage của Aeon Mall Long Biên về việc bổ sung loạt ghế nghỉ phục vụ khách hàng hồi tháng 5/2019.
Bởi cách ứng xử nhân văn, Aeon Mall hiện nay là hệ thống siêu thị có lưu lượng khách hàng ghé thăm và mua sắm đông nhất tại Việt Nam.
Ông Linh cũng kêu gọi các thương hiệu hãy cứ cho đi, hãy cứ "xởi lởi với khách hàng rồi trời sẽ gởi của cho", đồng thời nhắn gửi Highlands Coffee cần đào tạo nội bộ tốt hơn, nhân viên phục vụ cười nhiều hơn và mềm mỏng hơn để luôn tạo thiện cảm với khách hàng.