Hãng xe phương Tây thua Trung Quốc vì không có karaoke trên ôtô

Với người tiêu dùng ở thị trường Trung Quốc thì một chiếc xe ôtô được trang bị màn hình thông tin giải trí cỡ lớn, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto vẫn là chưa đủ... vì thiếu Karaoke.

 
Trung Quốc hiện là thị trường ôtô lớn nhất thế giới, hơn cả Mỹ và châu Âu. Do đó, không có gì lạ khi mọi hãng xe đều muốn chiều lòng khách hàng ở thị trường tỷ dân này. Những mẫu xe phiên bản đặc biệt hoặc chỉ dành riêng cho Trung Quốc thường xuyên được tung ra để phục vụ các "thượng đế" tại đây. Thế nhưng, các hãng xe phương Tây dường như lại thua kém đối thủ nội địa trong khoản bắt kịp xu hướng để chiều khách mua ôtô Trung Quốc.
Theo tờ Automotive News, các hãng xe châu Âu như BMW đang chật vật trong việc theo kịp xu hướng tại thị trường ôtô Trung Quốc. Với người tiêu dùng ở thị trường tỷ dân này, xe được trang bị màn hình thông tin giải trí cỡ lớn, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto, vẫn là chưa đủ. Thay vào đó, người Trung Quốc còn đòi hỏi xe phải hỗ trợ những ứng dụng hát theo như Changba để họ có thể vừa đi trên đường vừa hát karaoke trên ôtô.
Hang xe phuong Tay thua Trung Quoc vi khong co karaoke tren oto
Mẫu SUV Trung Quốc Traum Meet 3 có hệ thống hát karaoke trên xe từ năm 2018.
Tờ Automotive News cho biết, những thương hiệu Trung Quốc như XPeng, Nio và BYD đều bán xe được trang bị sẵn micro hát karaoke trên xe. Đây là thế mạnh của các mẫu xe Trung Quốc khi cạnh tranh với đối thủ phương Tây. Có vẻ như các hãng xe Trung Quốc hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của người tiêu dùng nội địa hơn cả.
"Chúng tôi coi đây là một thử thách", ông Christophe Grote, giám đốc mảng xe kỹ thuật số của hãng BMW, nói với phóng viên Automotive News. "Nói đến công nghệ kỹ thuật số trên xe hơi thì chẳng có khách hàng ở đâu đòi hỏi nhiều như Trung Quốc."
Trong cuộc chiến cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các hãng xe hơi nội địa, BMW và những thương hiệu ôtô phương Tây khác nếu muốn giữ chỗ đứng của mình tại thị trường Trung Quốc thì chẳng còn cách nào khác ngoài việc chiều theo khách hàng. Hiện Trung Quốc là thị trường chiếm khoảng 36% doanh số toàn cầu của BMW và 40% của Volkswagen.
Hang xe phuong Tay thua Trung Quoc vi khong co karaoke tren oto-Hinh-2
 Traum Meet 3 còn đi kèm micro để người dùng ca hát trên xe.
Không chỉ thiếu công nghệ cho phép người dùng hát karaoke trên xe, ôtô châu Âu còn có một điểm yếu nữa tại thị trường Trung Quốc. Tờ Automotive News cho biết, khách hàng Trung Quốc vốn dựa dẫm rất nhiều vào ứng dụng WeChat còn mong muốn có những tính năng như thanh toán trên xe và kết nối mạng xã hội mở rộng.
Theo Automotive News, trong năm 2020, công ty tư vấn Kearney đã phát hiện ra rằng 2/3 người tiêu dùng Trung Quốc nghĩ hệ thống định vị là tính năng buộc phải có trên ôtô mới. Do đó, công ty này đã cảnh báo các hãng xe phương Tây về nguy cơ bị tụt lại phía sau nếu không chạy theo xu hướng trang bị hệ thống kết nối đầy đủ cho ôtô của mình.
Tờ Automotive News cũng cho biết, mặc dù BMW chưa tích hợp micro lên mặt táp-lô của ôtô nhưng đã cho phép người lái thanh toán phí đỗ xe qua WeChat và hiện đang bắt tay vào việc mở rộng các tính năng kết nối trên xe dành cho thị trường Trung Quốc.

Tác dụng của các hệ thống cảnh báo làn đường trên xe ôtô

Dù mục đích chính của 3 hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và đưa xe vào giữa làn đường trên ôtô chủ yếu là giống nhau nhưng cách vận hành lại khác nhau.

 
Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) hiện đã không còn xa lạ với người dùng ôtô hiện nay. Không chỉ có trên xe sang, công nghệ này còn được áp dụng cho nhiều mẫu ôtô phổ thông đời mới. Từ Toyota, Hyundai, Honda cho đến Mazda đều đã dùng hệ thống ADAS cho những chiếc ôtô mới "ra lò" của mình.

Bộ đôi Bugatti Chiron Super Sport 300+ trăm tỷ đồng cập bến Mỹ

2 trong số 8 chiếc siêu xe Bugatti Chiron Super Sport 300+ đầu tiên đã có một màn chào đón đặc biệt bởi một đại lý siêu xe ở Mỹ và sắp sửa được bàn giao đến khách hàng trong thời gian tới.

Bo doi Bugatti Chiron Super Sport 300+ tram ty dong cap ben My

Ngay sau khi được chuyển đến Miller Motorcars tại Greenwich, bang Connecticut (Mỹ); hai chiếc Bugatti Chiron Super Sport 300+ mới đã nhận được một màn chào đón rất hoành tráng. Cụ thể, các nhân viên tại Miller Motorcars đã phải sử dụng đến 7 chiếc máy phun lửa cùng dàn pháo hoa bắn thẳng để tạo nên màn chào đón 2 đại siêu phẩm này.