Hà Nội quy định tách thửa đất ở: Diện tích tối thiểu 50m2

Hà Nội vừa ban hành Quyết định yêu cầu việc chia tách thửa đất ở đối với các phường, thị trấn, diện tích sau tách phải không nhỏ hơn 50m2.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 61/2024/QĐ-UBND ngày 27/9/2024, quy định các nội dung quan trọng liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn thành phố.
Ha Noi quy dinh tach thua dat o: Dien tich toi thieu 50m2
Ảnh minh hoạ. Nguồn cafef.vn 
Quyết định này có hiệu lực từ ngày 7/10/2024, áp dụng cho các cơ quan nhà nước, người sử dụng đất theo Luật Đất đai và các bên liên quan trong quản lý, sử dụng đất trên địa bàn.
Một trong những điểm đáng chú ý của quyết định này là các tiêu chí, điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất dưới 2ha đối với đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và rừng sản xuất sang mục đích khác.
Để thực hiện chuyển đổi, người sử dụng đất cần có phương án trồng rừng thay thế hoặc hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền trồng rừng theo quy định về lâm nghiệp; đồng thời, phải có phương án sử dụng tầng đất mặt phù hợp với pháp luật về trồng trọt.
Quyết định cũng đề cập đến việc rà soát, công bố công khai danh mục và quy trình giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp hoặc nằm xen kẹt, không có đường giao thông kết nối do Nhà nước quản lý.
Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện sẽ chủ trì việc đo đạc, xác định các thửa đất này và đề xuất phương án sử dụng phù hợp, báo cáo UBND cấp huyện. Trong đó, các thửa đất nhỏ hẹp, xen kẹt sẽ ưu tiên cho mục đích công cộng. Nếu không phù hợp, các thửa đất này có thể được giao hoặc cho thuê cho người sử dụng đất liền kề.
Danh mục các thửa đất này phải được công khai trong vòng 10 ngày làm việc sau khi phê duyệt, thông qua cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện và xã.
Thông tin cũng được thông báo trên báo chí, truyền hình và hệ thống truyền thanh cấp xã, đồng thời niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã, khu vực công cộng.
Quyết định còn quy định rõ về việc công nhận quyền sử dụng đất ở đối với các thửa đất được hình thành trước và sau các thời điểm quan trọng.
Đối với thửa đất hình thành trước ngày 18/12/1980, diện tích công nhận đất ở sẽ bằng 5 lần hạn mức giao đất ở tối đa nhưng không vượt quá diện tích thực tế.
Đối với thửa đất hình thành từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993, hạn mức công nhận sẽ khác nhau tùy thuộc vị trí địa lý của thửa đất. Ví dụ, các quận có hạn mức 120m², còn các xã miền núi là 500m2.
Về tách thửa đất ở, tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m².
Tại các xã vùng đồng bằng, diện tích sau tách phải không nhỏ hơn 80m², ở vùng trung du là 100m², vùng miền núi là 150m². Điều này nhằm bảo đảm quy hoạch hợp lý, tránh chia nhỏ thửa đất quá mức.
Đối với đất phi nông nghiệp, việc tách thửa phải tuân thủ các điều kiện khắt khe.
Đất thương mại, dịch vụ tại phường, thị trấn phải có chiều dài và chiều rộng tối thiểu từ 4m và 10m trở lên, với diện tích ít nhất là 400m².
Tại các xã, diện tích tối thiểu là 800m² cho đất thương mại, dịch vụ.
Đất phi nông nghiệp không thuộc nhóm thương mại, dịch vụ cần diện tích tối thiểu 1.000m² tại phường, thị trấn và 2.000m² tại các xã.
Riêng đất nông nghiệp, thửa đất trồng cây hằng năm tại phường, thị trấn cần diện tích tối thiểu 300m², cây lâu năm 500m² và rừng sản xuất 5.000m². Tại các xã, diện tích tương ứng là 500m², 1.000m² và 5.000m². Quy định này giúp bảo đảm quy mô canh tác hợp lý, tránh việc chia nhỏ gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.
Nếu người sử dụng đất muốn dành một phần để làm lối đi, thửa đất phải bảo đảm lối đi có chiều rộng mặt cắt ngang từ 3,5m trở lên tại phường, thị trấn và từ 4m trở lên tại các xã. Sau khi tách, thửa đất vẫn phải đáp ứng điều kiện về loại đất quy định trong Luật Đất đai.

Theo ThS, Luật sư Phạm Thanh Tuấn (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), nếu nhìn từ phương diện quản lý đô thị, việc nâng các điều kiện tách thửa như dự thảo nhằm giảm áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội vốn đã quá tải ở Thủ đô; hướng đến các yếu tố phát triển bền vững, tránh phá vỡ quy hoạch chung hoặc gây ra sự mất cân đối trong hạ tầng kỹ thuật và xã hội.

Tuy nhiên, Hà Nội là một đô thị dân số đông, quỹ đất trong nội đô hạn hẹp. Việc yêu cầu các thửa đất sau khi tách phải bảo đảm không nhỏ hơn 50m2, chiều dài trên 4m và chiều rộng giáp đường giao thông từ 4m trở lên sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người dân.

Việc siết chặt điều kiện tách thửa hướng tới hạn chế phân lô tràn lan, manh mún, phá vỡ quy hoạch. Việc siết chặt, không cho phép phân lô bán nền là một biện pháp có tác động lớn đến thị trường nhà đất.

Đây là cơ sở quan trọng để ngăn chặn việc cá nhân lách luật, kinh doanh bất động sản núp bóng kiểu “phân lô” riêng lẻ nhưng không làm ảnh hưởng đến các quyền lợi chính đáng của người sử dụng đất trong việc tách thửa đất. 

Mời độc giả xem video: Những quy định mới trong Luật Đất đai (sửa đổi):
 
(Nguồn: VTV24)

Nhiều địa phương xem xét miễn, tạm dừng thu học phí

Để giảm bớt khó khăn cho học sinh và phụ huynh do ảnh hưởng của bão số 3, Lào Cai, Yên Bái xem xét miễn hoặc tạm dừng thu học phí đối với các cơ sở giáo dục.

Yên Bái xem xét miễn học phí cho học sinh, sinh viên sau bão số 3
Bão số 3 Yagi đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại tỉnh Yên Bái. Theo thống kê của UBND tỉnh, đến ngày 19/9, Yên Bái ước thiệt hại 4.765 tỷ đồng do bão số 3. Thiên tai đã làm 54 người chết và mất tích; thiệt hại 25.979 nhà ở; di dời 21.367 hộ dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn cho các hộ dân bị ngập lụt và sạt lở đất...

Toàn quốc ra quân xử lý vi phạm giao thông lứa tuổi học sinh

Từ 1/10 đến hết 30/10, lực lượng CSGT toàn quốc đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh.

Ngày 27/9, Cục CSGT ban hành Kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, phụ huynh trên địa bàn cả nước. Thời gian thực hiện cao điểm từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/10/2024.
Toan quoc ra quan xu ly vi pham giao thong lua tuoi hoc sinh
 Đội CSGT Đường bộ số 6 xử lý trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh ĐSPL
Theo Cục CSGT, thời gian qua, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về TTATGT có nhiều diễn biến phức tạp, gây nên nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSGT ban hành kế hoạch cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh.
Kế hoạch yêu cầu lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT đối với lứa tuổi học sinh THCS, THPT; phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho các em học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển; các chủ phương tiện và phụ huynh chở các em học sinh vi phạm các quy định về vận tải đường bộ, đường thuỷ nội địa, đường sắt.
Trên lĩnh vực đường bộ  tuần tra kiểm soát tại các tuyến giao thông chính trong đô thị, các tuyến đường liên thôn, liên xã, đường huyện, tỉnh, các tuyến quốc lộ; địa bàn gần khu trường học, khu vực có nhiều thanh, thiếu niên tụ tập vi phạm TTATGT.
Tập trung vào các hành vi vi phạm như: điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông; chạy dàn hàng ngang; đi ngược chiều; bấm còi, rú ga; điều khiển xe chạy một bánh trên xe hai bánh; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; lạng lách, đánh võng; tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển; các trường hợp học sinh, phụ huynh vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định dưới lòng đường, trên hè phố, khu vực đường ngang gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông; kiên quyết không cho các phương tiện không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học sinh…
Trên lĩnh vực đường sắt tuần tra kiểm soát tại các điểm đường sắt giao nhau với đường bộ, khu vực trường học gần với đường sắt, các điểm vui chơi, giải trí gần với đường sắt. Tập trung xử lý các hành vi vi phạm như: vi phạm quy định về hành lang an toàn giao thông đường sắt, không chấp hành tín hiệu đèn ở đường ngang có lắp đặt đèn cảnh báo…
Trên lĩnh vực đường thuỷ nội địa tuần tra kiểm soát khu vực bến cảng, bến thuỷ, tuyến đường thuỷ thường xuyên chở học sinh đi học… Tập trung vào các hành vi vi phạm: đón trả khách không đúng quy định, chở quá số người, không trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn (áo phao, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm cho học sinh), đưa phương tiện không đủ điều kiện vào hoạt động đưa đón học sinh, giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển; không mặc áo phao khi tham gia giao thông trên đường thuỷ; thuyền viên, người lái phương tiện đang làm việc trên phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn…
Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của phụ huynh và các em học sinh, bảo đảm giữ nghiêm kỷ cương của pháp luật và kéo giảm các vụ TNGT xảy ra đối với các em học sinh.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nắng nóng, chế xe kéo chở trẻ đi học: có vi phạm giao thông?