Vào hôm 26/1/2023 vừa qua, Toyota đã chính thức thông báo việc ông Akio Toyoda thôi giữ chức Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Toyota từ ngày 1/4 tới. Đây là sự thay đổi bộ máy lãnh đạo khi nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới đang trên đường trở thành công ty cung cấp cả xe hơi lẫn cơ sở hạ tầng giao thông.
Theo Toyoda, ông sẽ dần dần chuyển giao quyền lãnh đạo tập đoàn Toyota cho Koji Sato - người đang giữ chức vụ Giám đốc thương hiệu. Ngoài ra, ông Sato còn là người đứng đầu thương hiệu con Lexus và bộ phận xe đua Gazoo Racing của Toyota từ năm 2020. Tuy nhiên, ông Toyoda sẽ vẫn tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị của tập đoàn Toyota. Trong khi đó, ông Takeshi Uchiyamada - Chủ tịch Hội đồng quản trị đương thời của Toyota - đã từ chức.
|
Chủ tịch Toyota chuyển giao quyền lực cho người đứng đầu Lexus.
|
"Tôi là một người làm xe chính cống. Đó là cách tôi đã biến đổi Toyota", vị lãnh đạo 66 tuổi nói với truyền thông quốc tế. "Tuy nhiên, tôi chỉ đơn thuần là một người làm xe. Đó là giới hạn của tôi. Đội ngũ mới dưới thời chủ tịch Sato có nhiệm vụ biến Toyota thành công ty di động".
Ông Sato là một kỹ sư được đào tạo bài bản và đã sát cánh với ông Toyoda trong nhiều dự án, bao gồm cả các mẫu xe hiệu suất cao GR, mang đến tầm ảnh hưởng cũng như sức hút trẻ trung hơn cho thương hiệu hiếm khi mạo hiểm như Toyota. Chính ông Sato cũng là người ra mắt Toyota GR Yaris trong triển lãm Tokyo Auto Salon 2023 diễn ra vừa qua.
Theo lời giải thích của ông Toyoda, ông Sato được chọn làm tân Chủ tịch của tập đoàn Toyota một phần vì "sức trẻ" và "tình yêu dành cho xe cộ". Ngoài nhiệm vụ điện hóa các dòng xe của Toyota, ông Sato còn lên kế hoạch cho tương lai trung hòa carbon cũng như phát triển xe tự lái và kết nối cho tập đoàn Nhật Bản.
|
Ông Akio Toyoda (bên phải) và ông Koji Sato (bên trái).
|
"Cho đến hiện tại, tôi có thể sử dụng kỹ năng cá nhân của mình để đưa công ty tới vị trí này", ông Toyoda cho biết. "Nhưng tôi nghĩ công ty không nên lúc nào cũng nằm dưới sự lãnh đạo của tôi. Nên có đội ngũ mới kết hợp sức mạnh của họ và đưa Toyota sang giai đoạn tiếp theo".
Là cháu trai của nhà sáng lập tập đoàn Toyota, trong suốt thời gian nắm giữ chức vụ Chủ tịch và CEO từ năm 2009, ông Toyoda đã trở thành động lực thúc đẩy phía sau những mẫu xe có thiết kế giàu cảm xúc hơn. Những dự án mang đậm dấu ấn cá nhân của ông bao gồm Toyota GR Yaris, GR Corolla, 86 và GR Supra.
Tuy nhiên, ông Toyoda đã bị chỉ trích vì chậm chạp trong việc nắm bắt thời đại ôtô điện mặc dù Toyota đã giúp giảm hàng trăm tấn khí thải CO2 nhờ bán ra cả triệu chiếc xe hybrid xăng lai điện. Trong thời gian tới, tập đoàn Toyota cùng với thương hiệu con Lexus cũng chuẩn bị tung ra một loạt ô tô điện mới. Ông Toyoda thừa nhận cảm thấy bản thân mình "là một phần của thế hệ già" khi đối mặt với thử thách của thời đại ôtô điện và xe kết nối.