Vị giáo sư rút 1 tỷ đồng tiền hưu trí ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Chiều 11/9, GS.TS Lê Ngọc Thạch đã được Ngân hàng Sacombank hỗ trợ rút tiền tiết kiệm trước thời hạn 1 tỷ đồng để gửi đến đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão lũ. 
Mới đây, GS.TS Lê Ngọc Thạch, giảng viên thỉnh giảng Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã gửi 1 tỷ đồng để ủng hộ đồng bào miền Bắc đang chịu thiệt hại nặng nề vì bão lũ sau bão Yagi. Số tiền này được GS.TS Lê Ngọc Thạch để dành từ tiền hưu trí, tiền đi dạy và cả tiền viết sách suốt nhiều năm.
Vi giao su rut 1 ty dong tien huu tri ung ho dong bao vung bao lu
 GS.TS Lê Ngọc Thạch. Ảnh: NVCC.
Trò chuyện với PV, GS.TS Lê Ngọc Thạch cho hay, những ngày qua, theo dõi những tin tức về bão lũ, ông rất xúc động. Ông đã quyết định tặng hoàn toàn số tiền tiết kiệm 1 tỷ đồng để ủng hộ người dân miền Bắc đang phải gánh chịu thiên tai, hy vọng, là chút động viên cả vật chất lẫn tinh thần đối với người dân đang phải oằn mình trong bão lũ.
“Giúp được gì thì tôi cố gắng hết sức. Không còn tiền tiết kiệm nhưng tôi còn tiền hưu trí hàng tháng nên cuộc sống hằng ngày vẫn được đảm bảo, vả lại, tôi còn có các con”, GS.TS Lê Ngọc Thạch chia sẻ.
Chiều 11/9, GS.TS Lê Ngọc Thạch đã được Ngân hàng Sacombank hỗ trợ rút tiền tiết kiệm trước thời hạn 1 tỷ đồng để gửi đến đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão lũ. Tuy tất toán trước thời hạn, nhưng số tiền lãi vẫn được Ngân hàng giữ nguyên. Số tiền này được GS.TS Lê Ngọc Thạch giữ lại cho một số chương trình thiện nguyện khác.
GS Lê Ngọc Thạch nguyên là giảng viên Khoa Hóa học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Cùng với việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học, ông viết nhiều giáo trình, sách tham khảo. Dù đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn thỉnh giảng ở trường đại học.
Theo chia sẻ từ phía Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, GS Lê Ngọc Thạch là một người thầy có tấm lòng nhân ái. Ông từng nhiều lần quyên góp cho các tổ chức khuyến học, từ thiện. Ông quyên góp 2 tỷ đồng cho giải thưởng Lê Văn Thới, trong đó lần 1 là 1,5 tỷ đồng, lần 2 là 500 triệu đồng; Quyên góp vào giải thưởng Hóa học xanh Lê Văn Thới của hội hóa học TPHCM 1 tỷ đồng. Ngoài ra, ông còn đóng góp vào nhiều hoạt động xã hội, cứu trợ, giúp đỡ sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn…
Tin GS.TS Lê Ngọc Thạch gửi 1 tỷ đồng giúp bà con vùng lũ lụt đã khiến nhiều người xúc động, trong đó có các đồng nghiệp, các thế hệ học trò của ông. Trên trang cá nhân của người vị giáo sư này, nhiều học trò đã bày tỏ niềm tự hào, vinh hạnh khi được là học trò của người thầy đáng kính này.
“Tuyệt vời tấm lòng GS Lê Ngọc Thạch”, “Tự hào vì là học trò của thầy Lê Ngọc Thạch”, “Em kính chúc thầy thật nhiều sức khỏe, thật nhiều niềm vui. Thầy luôn là động lực để em yêu người, yêu nghề và yêu khoa học. Một người Thầy kính yêu của em, Thầy Lê Ngọc Thạch”… rất nhiều những chia sẻ xúc động của học trò dành cho GS Lê Ngọc Thạch.
“Thầy năm nay 80 rồi vẫn viết sách và mở công ty để học trò làm. Lợi nhuận thầy mang làm từ thiện rất nhiều nơi. Chẳng những vậy, tuần mấy buổi thầy ra quán cơm nụ cười phục vụ bà con. Thầy hiền, giản dị, thân thiện và chân chất đúng kiểu người miền Nam. Người xấu xa đừng hòng lấy được của thầy đồng nào. Tui thực sự rất kính nể thầy”, một tài khoản chia sẻ.
GS.TS Lê Ngọc Thạch cho hay, sau khi có thông tin trên báo chí đưa, ông đã nhận được nhiều tin nhắn từ các học trò cũ, người quen. Số tiền 1 tỷ đồng so với những thiệt hại mà đồng bào đang gánh chịu, theo ông, “chỉ là hạt cát”. Tuy nhiên, nếu nó khơi dậy được tấm lòng nhân ái, truyền thống “lá lành đùm lá rách” quý báu của dân tộc ta, là điều ông rất mừng. Một điều hạnh phúc nữa, là ông đã nhận được sự ủng hộ hết mình từ các con cho việc làm thiện nguyện này.
Mai Loan

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN