Tập đoàn lớn nhất ngành thép chi trăm tỷ trả thù lao cho HĐQT

Lương, thưởng cho HĐQT của Hòa Phát bất ngờ được tăng đột biến trong bối cảnh tập đoàn đạt được những thành tựu nhất định sau quãng thời gian khó khăn.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên đã soát xét của CTCP Tập đoàn Hoà Phát (HPG) mới công bố, tập đoàn đã bỏ ra hơn 106 tỷ đồng để trả thù lao cho các thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), gấp 3,8 lần cùng kỳ năm ngoái và cao hơn nhiều so với toàn bộ cả năm 2023.

Trong khi đó, mức lương thưởng cho các vị trí trong ban giám đốc, ban kiểm soát và các vị trí quản lý chủ chốt không thay đổi quá nhiều, lần lượt 2,7 tỷ; 2 tỷ và 997 triệu đồng trong nửa đầu năm.

Tap doan lon nhat nganh thep chi tram ty tra thu lao cho HDQT
 Nguồn: Báo cáo soát xét bán niên 2024 của Hòa Phát.
Lương, thưởng của HĐQT Hòa Phát bất ngờ được tăng đột biến trong bối cảnh tập đoàn đạt được những thành tựu nhất định sau quãng thời gian khó khăn. Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, Hoà Phát đã sản xuất 4,37 triệu tấn thép thô, tăng 53% so với lượng sản xuất cùng kỳ năm ngoái. Tổng tiêu thụ thép đạt 4,31 triệu tấn. Doanh thu lũy kế 6 tháng theo đó đạt 71.028 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 6.189 tỷ đồng, gấp gần 3,4 lần cùng kỳ.

Hiện HĐQT của Hoà Phát gồm ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT, ba Phó Chủ tịch là ông Trần Tuấn Dương, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, ông Doãn Gia Cường. Bên cạnh đó còn có 5 thành viên HĐQT là ông Nguyễn Ngọc Quang, ông Hoàng Quang Việt, ông Nguyễn Việt Thắng (kiêm Tổng Giám đốc), ông Chu Quang Vũ và ông Đặng Ngọc Khánh. Như vậy tính bình quân, mỗi người trong HĐQT sẽ nhận về khoảng 11,7 tỷ đồng trong 6 tháng qua.

Tap doan lon nhat nganh thep chi tram ty tra thu lao cho HDQT-Hinh-2
 Một số thành viên HĐQT của Tập đoàn Hòa Phát, trong đó ông Trần Đình Long (thứ 4 từ trái sang) là Chủ tịch.

Nếu không tính nửa đầu năm nay, theo thống kê của người viết, tập đoàn lớn nhất ngành thép đã chi gần 120 tỷ đồng để trả thù lao cho HĐQT vào năm 2021 – thời điểm Hòa Phát có lãi cao kỷ lục với hơn 34.500 tỷ đồng.

Những năm trước 2021, mức lương thưởng của nhóm nay dưới 30 tỷ đồng. Còn riêng năm 2022, HĐQT không nhận thù lao vì tình hình kinh doanh của toàn ngành thép nói chung và tập đoàn nói riêng gặp nhiều khó khăn.

Cần lưu ý rằng, ngoài nhận được mức lương thưởng từ công ty, ban lãnh đạo còn nhận được quyền mua cổ phiếu ESOP với giá ưu đãi hoặc nhận cổ tức bằng tiền mặt/cổ phiếu. Số tiền nhận được từ các hình thức này giúp khối tài sản của các vị lãnh đạo được nới rộng lên rất nhiều.

Chẳng hạn, Chủ tịch Trần Đình Long đang là cổ đông lớn nhất tại Hòa Phát với tỷ lệ nắm giữ 25,8% vốn, tức khoảng 1,65 tỷ cổ phiếu HPG. Tạm tính với mức giá HPG chốt phiên 6/9 là 25.400 đồng/cp, lượng cổ phiếu này có giá trị thị trường gần 42.000 tỷ đồng.

Trong ba năm 2019 – 2021, Hòa Phát duy trì trả cổ tức 5% bằng tiền mặt, đồng thời chi trả cổ tức bằng cổ phiếu dao động tỷ lệ 20% - 35%. Như vậy tính trung bình mỗi năm, người đứng đầu tập đoàn thép có thể nhận về gần cả nghìn tỷ đồng tiền mặt.

Còn các thành viên khác trong HĐQT với việc nắm giữ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn cổ phiếu HPG cũng có thể nhận về cả trăm tỷ đồng tiền cổ tức, lớn hơn rất nhiều so với mức thù lao nhận được từ công ty.

Diễm Phương

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN