Một tuần 'đau đầu' của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk

Siêu tủ phú Elon Musk bị nhân viên SpaceX chỉ trích và sau đó công ty đã sa thải ít nhất 5 người liên quan đến vấn đề này.

Elon Musk vừa trải qua một tuần đầy khó khăn trong một năm đặc biệt nhiều sự kiện đối với tỷ phú giàu nhất thế giới này.

Cổ phiếu Tesla đã mất gần một nửa giá trị kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 11 năm ngoái và giảm hơn 6% trong tuần trước do các nhà đầu tư tiếp tục bán cổ phiếu công nghệ mà họ nắm giữ.

Thêm vào đó là những vấn đề nội bộ của Tesla. Trong tuần này, các sự cố an toàn của hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến của công ty cũng được đưa ra.

Một công ty lớn khác của Musk, SpaceX, đã sa thải một nhóm nhân viên. Đây là những người được cho là gửi một bức thư nội bộ tố cáo CEO và người sáng lập công ty – Elon Musk, là một “kẻ gây mất tập trung và tạo ra sự xấu hổ”. Trong khi đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm 13/6 đã yêu cầu dự án tên lửa Starship của SpaceX hoàn thành một danh sách dài những việc cần làm trước khi dự án có thể nhận được giấy phép phóng ở Boca Chica, Texas.

Sau đó là câu chuyện Twitter. Musk đã đồng ý mua công ty truyền thông xã hội với giá 44 tỷ USD vào tháng 4, nhưng sau đó đã công khai khả năng hủy bỏ thương vụ này, làm dấy lên đủ loại lo ngại về khả năng thành công của thoả thuận. Hôm 16/6, lần đầu tiên ông chủ Tesla mở cuộc họp đối thoại với nhân viên Twitter.

Mot tuan 'dau dau' cua ty phu giau nhat the gioi Elon Musk

Tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk. Ảnh: AFP/Getty Images

Dưới đây là các vấn đề mà ông chủ hãng xe điện đã phải đối mặt trong tuần qua:

Sự cố về hệ thống hỗ trợ lái xe

Hôm 14/6, theo Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), trong dữ liệu về các vụ tai nạn liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe ở Mỹ từ tháng 6/2021 đến nay, gần 70% thuộc về các xe mang thương hiệu Tesla. Dữ liệu được tổng hợp từ 11 nhà sản xuất ôtô do cơ quan an toàn Mỹ cung cấp cho thấy 273 trong số 392 vụ tai nạn thuộc về những chiếc ôtô điện.

Tuy nhiên, NHTSA cho biết dữ liệu không đưa ra các bối cảnh cụ thể và chỉ có ý nghĩa như một hướng dẫn để xác định nhanh các xu hướng lỗi tiềm ẩn.

“Tôi khuyên mọi người nên thận trọng trước khi cố gắng đưa ra kết luận chỉ dựa trên dữ liệu mà chúng tôi đưa ra", nhân viên quản trị NHTSA Steven Cliff cho biết trong một sự kiện truyền thông. “Trên thực tế, chỉ riêng dữ liệu có thể đặt ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời của chúng".

Tesla tăng giá các mẫu xe hơi ở Mỹ

Khi Elon Musk công bố kế hoạch cắt giảm 10% nhân sự của Tesla vào tháng 6, CEO 50 tuổi cho biết ông có một ” cảm giác cực kỳ tồi tệ” về nền kinh tế. Đối với người tiêu dùng, những lo ngại đó đang biến thành cú sốc hiện hữu.

Tuần này, Tesla đã tăng giá đối với tất cả các mẫu ôtô tại Mỹ trong bối cảnh ngành công nghiệp này tiếp tục vật lộn với các vấn đề về chuỗi cung ứng, lạm phát và bất ổn kinh tế.

Theo trang web của hãng, công ty đã tăng giá Model Y Long Range từ 62.990 USD lên 65.990 USD và tăng giá phiên bản Performance thêm 2.000 USD lên 69.990 USD. Electrek cho biết giá của Model S Dual Motor All-Wheel Drive tăng khoảng 5.000 USD lên 104.990 USD. Model X Dual Motor All-Wheel Drive Long Range đã tăng thêm 6.000 USD.

Tesla trước đó đã trì hoãn việc giao hàng một số mẫu xe đường dài ở Mỹ.

FAA cho biết chương trình SpaceX Starship cần điều chỉnh

Mot tuan 'dau dau' cua ty phu giau nhat the gioi Elon Musk-Hinh-2

SpaceX cần phải hoàn thành một số yêu cầu trước khi được cấp phép phóng tên lửa Starship ở Boca Chica, Texas. Ảnh: SpaceX

Hôm 13/6, FAA công bố một quyết định về môi trường và thông tin này đã ảnh hưởng đến SpaceX và dự án tên lửa Starship khổng lồ mà công ty đang phát triển ở Texas.

Cơ quan quản lý đã ban hành danh sách hơn 75 hành động giảm thiểu tác động đến môi trường mà công ty phải hoàn thành trước khi có thể tiến hành các cuộc thử nghiệm bay Starship. Các yêu cầu bao gồm các giới hạn về mức độ tiếng ồn và tần suất SpaceX có thể sử dụng đường cao tốc công cộng gần cơ sở.

Sau quyết định của FAA, Musk cho biết công ty sẽ có một tên lửa kiểu mẫu Starship “sẵn sàng bay” vào tháng 7. Công ty đang hướng tới mục tiêu lần đầu tiên đạt được quỹ đạo với chiếc xe này. Tuy nhiên để thực hiện được, trước tiên cần phải có giấy phép phóng của FAA và các biện pháp giảm nhẹ bắt buộc của cơ quan quản lý sẽ tăng lên đáng kể trước khi công ty có thể yêu cầu.

Tin tốt cho SpaceX là FAA đã kết thúc đánh giá của mình và không yêu cầu sâu hơn.

Nhân viên SpaceX xấu hổ vì Elon Musk

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, một số nhân viên SpaceX đã viết và lưu hành nội bộ một bức thư chỉ trích Musk và các hành động với công chúng của ông, mô tả ông là người “thường xuyên gây mất tập trung và tạo ra sự xấu hổ ”. CNBC hôm thứ sáu đưa tin, ít nhất 5 nhân viên liên quan đến bức thư đã bị sa thải.

Chủ tịch SpaceX và COO Gwynne Shotwell, trong một email gửi toàn công ty, đã tuyên bố rằng bức thư và cách thức kêu gọi ký tên đã “khiến nhiều nhân viên khó chịu”, những người mà bà nói rằng cảm thấy “khó chịu, bị đe dọa và bị bắt nạt”.

Shotwell viết: “Chúng tôi có quá nhiều công việc quan trọng cần phải hoàn thành và không cần đến kiểu phản ứng thái quá. Tôi xin lỗi vì sự phân tâm này. Hãy tập trung vào sứ mệnh SpaceX và sử dụng thời gian của bạn tại nơi làm việc để hoàn thành công việc tốt nhất của bạn".

Đối thoại với nhân viên của Twitter không suôn sẻ

Với giá cổ phiếu của Twitter giao dịch quanh mức 37 USD, thấp hơn nhiều so với mức 54,20 USD mà Musk đã đồng ý trả cho công ty, các nhà đầu tư và nhân viên Twitter đã cảm thấy lo lắng về một tương lai không chắc chắn.

Cuộc đối thoại giữa vị tỷ phú với các nhân viên vào hôm 16/6 dường như là một nỗ lực của người chủ tương lai công ty nhằm thiết lập cảm giác tin cậy và minh bạch với những người sẽ làm việc cho ông.

Nhưng phản ứng trên Slack sau cuộc họp cho thấy các nhân viên vẫn còn thắc mắc và lo lắng.

Trong khi cựu CEO Jack Dorsey hứa với nhân viên quyền lựa chọn làm việc từ xa vĩnh viễn, Musk đã thực hiện một cách tiếp cận rất khác với các công ty của mình, gần đây yêu cầu nhân viên Tesla và SpaceX phải ở văn phòng ít nhất 40 giờ /một tuần .

Musk nói trong cuộc gọi rằng ông có thể không khắt khe với nhân viên Twitter, bởi vì việc phát triển phần mềm có thể dễ dàng được quản lý từ xa hơn trong khi việc sản xuất ôtô đòi hỏi phải đến công sở làm việc trực tiếp.

Nhưng câu trả lời của ông dường như không làm dịu đi những lo lắng. Những lời bình luận của ông cũng khiến một số nhân viên Twitter lo sợ về công việc của họ. Khi giải quyết những lo ngại về khả năng sa thải nhân viên, Musk cho biết Twitter cần đạt được trạng thái tài chính tốt, tuy nhiên “tất cả những nhân viên có sự đóng góp đáng kể đều không có gì phải lo lắng”.

Để đáp lại, các nhân viên Twitter đã chia sẻ các tin nhắn và meme vào cuối cuộc họp, bàn tán về cách xây dựng thương hiệu bản thân họ như những người vượt trội.

Tấn Đạt/NĐH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN