Gia tộc kín tiếng sở hữu thương hiệu Chanel

Ít người biết được rằng Wertheimer, một trong 10 gia tộc giàu nhất hành tinh với khối tài sản hàng chục tỷ USD, mới chính là chủ nhân của Chanel.

Zing trích dịch bài đăng New York Times Business Insider, đề cập đến gia tộc giàu có nhưng kín tiếng trong đời sống riêng tư đứng sau thương hiệu thời trang xa xỉ Chanel.

Chanel là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới. Người sáng lập Coco Chanel là biểu tượng vĩ đại của nước Pháp với dòng nước hoa trứ danh No.5. Còn Karl Lagerfeld, nhà thiết kế gắn bó với hãng 30 năm, luôn là nhân vật được nhắc đến nhiều nhất trong làng thời trang quốc tế.

Tuy nhiên, chẳng có mấy thông tin về gia tộc Wertheimer, chủ sở hữu thương hiệu xa xỉ này, kể từ khi Chanel được thành lập vào năm 1924.

Gia toc kin tieng so huu thuong hieu Chanel

Hai anh em nhà Wertheimer, đồng sở hữu thương hiệu Chanel. Ảnh: Reuters.

“Gia đình chúng tôi rất kín tiếng, không nói chuyện về đời tư. Sự nổi tiếng thuộc về Coco Chanel, về Karl cùng những người sáng tạo và cống hiến cho Chanel, chứ không phải gia tộc Wertheimer”, Gérard Wertheimer (67 tuổi), chủ tịch Chanel chi nhánh châu Âu, chia sẻ.

Gérard cùng với anh trai là Alain Wertheimer (70 tuổi), Chủ tịch hội đồng quản trị Chanel, từng tự lái xe tới dự show thời trang của hãng. Mặc dù là những nhân vật quan trọng, họ lặng lẽ bước vào hội trường mà không ai chú ý đến và thường ngồi ở hàng ghế thứ 4 hoặc thứ 5.

Hai anh em hiếm khi tham dự các buổi khai trương cửa hàng hoặc sự kiện của Chanel. Họ không muốn để tên tuổi mình được sử dụng để quảng cáo.

“Bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền theo cách đó. Nhưng đấy không phải phương pháp điều hành một công ty gia đình”, Alain chia sẻ trong bài phỏng vấn hiếm hoi với tờ Wine Spectator.

Gia tộc Wertheimer sở hữu một bộ sưu tập nghệ thuật đầy ấn tượng, bao gồm các tác phẩm của Picasso, Matisse, Rousseau và nhiều bức tranh hoàn mỹ đến từ châu Á. Chúng nằm rải rác tại nhà riêng và văn phòng điều hành của công ty. Tuy nhiên, chưa một tác phẩm nào được cho mượn hoặc chụp ảnh lại.

Gia toc kin tieng so huu thuong hieu Chanel-Hinh-2

Alain là người đưa nhà thiết kế Karl Lagerfeld về "phục hưng" Chanel và đã thành công. Ảnh: AP.

Alain cùng vợ và 3 con sống tại một căn hộ lớn ở Manhattan (New York, Mỹ). Mặc dù sở hữu khối tài sản 23,9 tỷ USD, ông không ngần ngại sử dụng tàu điện ngầm để đi quanh thành phố. Hai vợ chồng cũng thường tránh xa các buổi dạ hội từ thiện hoặc những bữa tối xa hoa.

Còn người em trai Gérard cũng có một đời sống riêng tư với gia đình tại khu vực độc quyền Vandœuvres ở Geneva (Thụy Sĩ). Dù mỗi người ở một nơi, hai anh em Alain và Gérard đang âm thầm điều hành đế chế kinh doanh của gia đình một cách xuất sắc.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa cuộc sống của hai anh em không hề xa xỉ. Bạn bè của họ là những thành viên đến từ các gia tộc siêu giàu khác như Rothschild, Wildenstein, Gutfreund hay Bich. Họ tìm thú vui ở trò bắn súng, đua ngựa, thưởng rượu, sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật và trượt tuyết ở dãy Alps.

Lui về phía sau để thương hiệu tự tỏa sáng

Sự kín tiếng của gia tộc Wertheimer xuất phát một phần từ văn hóa truyền thống: người Pháp tin rằng không có lý do nào một doanh nhân phải tiết lộ đời sống riêng của họ.

Không giống như những “gã khổng lồ” khác trong làng thời trang như chủ sở hữu LVMH Bernard Arnault hay Giám đốc điều hành Gucci Domenico De Sole, gia tộc Wertheimer thích lui về sau, để thương hiệu của họ tỏa sáng.

Gia toc kin tieng so huu thuong hieu Chanel-Hinh-3

Hai anh em cũng tiếp quản trang trại nuôi ngựa đua của gia đình. Ảnh: Getty Images.

Đó dường như là một cách kinh doanh ngược đời trong ngành công nghiệp đang có xu hướng lăng xê những ông trùm kinh doanh thành người nổi tiếng. Tuy nhiên, điều này có vẻ phù hợp với Alain và Gérard.

“Nhà thiết kế đến rồi lại đi nhưng Chanel sẽ mãi là Chanel. Và nhà Wertheimer luôn đứng sau thương hiệu này”, Didier Grumbach, cựu Chủ tịch liên đoàn thời trang Pháp, nhận xét.

Đầu năm 2018, Chanel công bố kết quả kinh doanh lần đầu tiên sau 108 năm lịch sử công ty, với doanh thu đạt 9,6 tỷ USD trong năm trước đó. Con số này cho thấy thương hiệu thời trang vượt mặt Gucci và ngang bằng với Louis Vuitton. Năm tài khóa 2019, công ty tiếp tục ghi nhận doanh thu 12,3 tỷ USD và lợi nhuận hoạt động tăng gần 17% so với 2018.

Bên cạnh đó, nhà Wertheimer được Bloomberg xếp hạng là gia tộc giàu thứ 7 thế giới với khối tài sản 54,4 tỷ USD. Mặc dù Alain và Gérard sắp chạm tuổi 70, chưa ai biết người nào sẽ thay họ tiếp quản đế chế Chanel.

Đế chế sản xuất thịt của gia tộc giàu hàng đầu nước Mỹ

Tyson là một trong những gia tộc giàu nhất tại Mỹ với ba thế hệ điều hành đế chế sản xuất thịt Tyson Foods, chiếm lĩnh 20% thị trường thịt Mỹ.

De che san xuat thit cua gia toc giau hang dau nuoc My
Tyson Foods nằm trong top ba tập đoàn chế biến thịt lớn nhất thế giới, được điều hành bởi 3 thế hệ gia đình Tyson, một trong những gia tộc giàu nhất nước Mỹ. Tyson Foods chiếm 20% thị trường thịt bò, lợn và gà tại Mỹ.
De che san xuat thit cua gia toc giau hang dau nuoc My-Hinh-2
Có trụ sở tại bang Arkansas, công ty này sở hữu các thương hiệu thực phẩm nổi tiếng gồm Jimmy Dean, Hillshire Farm và Aidells. Năm 2019, Tyson Foods đạt doanh thu 42,2 tỷ USD và có 141.000 nhân viên trên toàn nước Mỹ.

Kỳ bí gia tộc "người ngoài hành tinh" có thật ở Mỹ

(Kiến Thức) - Trong suốt nhiều năm, một gia tộc ở Mỹ khiến dư luận chú ý khi có nhiều thành viên trong gia đình có da màu xanh hết sức đặc biệt. Trước bí ẩn về gia tộc như "người ngoài hành tinh", các chuyên gia, nhà khoa học vào cuộc tìm hiểu vì sao xảy ra điều đó.

Ky bi gia toc
 Fugate là tên một gia tộc ở Mỹ nổi tiếng thế giới với việc sở hữu làn da xanh giống như tộc người da xanh trong bộ phim điện ảnh nổi tiếng Avatar. Gia tộc có da màu xanh này đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận và giới khoa học trong suốt nhiều năm.