Hiện trường máy bay của hãng hàng không Jeju Air gặp nạn (ảnh: Yonhap)
Không phải do đường băng
Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết, một trạm kiểm soát không lưu tại Sân bay quốc tế Muan, huyện Muan, tỉnh Nam Jeolla đã cảnh báo chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air về nguy va chạm với chim, trước khi tai nạn xảy ra.
Trong cuộc họp báo hôm 29/12, đại diện Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết, vụ tai xảy ra lúc 9:07 sáng (giờ Hàn Quốc), khi máy bay của hãng Jeju Air tiếp đất bằng bụng và đâm vào hàng rào tại Sân bay Quốc tế Muan, cách thủ đô Seoul 288 km về phía tây nam.
Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho hay, vào lúc 8:57 sáng, một trạm kiểm soát không lưu tại sân bay đã phát cảnh báo cho chiếc Boeing 737-800 về nguy cơ đâm phải chim.
2 phút sau, phi công trên máy bay phát tín hiệu “mayday”, báo hiệu tình huống nguy cấp.
Lúc 9 giờ sáng, phi công đã cố gắng hạ cánh an toàn nhưng bất thành. 3 phút sau, máy bay đáp xuống đường băng trong tình trạng càng đáp không mở ra.
“Khi máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống đường băng số 1, trạm kiểm soát đã phát cảnh báo về nguy cơ va chạm với chim. Phi công trên máy bay phát tín hiệu cầu cứu ngay sau đó”, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết.
Trong cuộc họp báo, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc bác bỏ một số thông tin cho rằng, đường băng khá ngắn tại Sân bay Muan là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Theo Yonhap, đường băng ở Sân bay Muan dài 2.800 mét. Tuy nhiên, với một số công trình đang xây dựng, đường băng ở sân bay này thực tế chỉ dài khoảng 2.500 mét.
“Chiếc Boeing 737-800 gặp nạn được thiết kế để hạ cánh trên đường băng dài từ 1.500 đến 1.600 mét. Không thể quy kết nguyên nhân vụ tai nạn là do đường băng ngắn. Các máy bay khác vẫn hạ cánh được trên đường băng này mà không gặp vấn đề gì”, một quan chức của Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc nói.
Giới chức Hàn Quốc đang xác định nguyên nhân khiến máy bay phải tiếp đất bằng bụng (ảnh: Reuters)
Chim là nguyên nhân?
Theo dữ liệu của Tổng công ty Sân bay Hàn Quốc (KAC), Sân bay quốc tế Muan đã thông báo về 10 vụ máy bay va chạm với chim kể từ năm 2019 đến tháng 8/2024.
Đây là sân bay ghi nhận tỷ lệ máy bay va chạm với chim cao nhất trong số 14 sân bay địa phương ở Hàn Quốc.
Theo nhiều chuyên gia, máy bay va chạm với chim có thể gây ra thảm họa hàng không. Ở Sân bay Muan, nguy cơ này rất cao do nằm gần cánh đồng và là khu vực ven biển.
Hiện cả 2 hộp đen trên chiếc Boeing 737-800 gặp nạn đã được thu thập. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, phải mất nhiều tháng để xác định nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn khiến ít nhất 176 người thiệt mạng.
Theo Yonhap, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng, càng đáp không mở ra là nguyên nhân trực tiếp khiến chiếc Boeing 737-800 gặp nạn.
“Nếu xem video, các bạn có thể thấy rằng càng đáp không hoạt động. Máy bay trượt dài trên đường băng và gần như không thể giảm tốc độ”, giáo sư Choi Kee-young thuộc Đại học Inha (Hàn Quốc), nói.
Về nguyên nhân khiến càng đáp của máy bay không mở ra, nhiều chuyên gia cho rằng là do va chạm với chim gây hỏng bộ phận hạ cánh.
“Nếu chim đâm vào động cơ máy bay, nó có thể làm hỏng động cơ và ảnh hưởng đến hệ thống thủy lực kết nối với càng đáp”, Kim Kyu-wang, chuyên gia hàng không tại Đại học Hanseo, nói.
“Hệ thống thủy lực có thể nâng và hạ càng đáp khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Rất có thể nó đã bị hỏng”, ông Kim nói.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, nếu một động cơ máy bay bị hỏng do va chạm với chim, thì động cơ thứ 2 vẫn có thể hoạt động và vận hành càng đáp. Vì vậy, vụ va chạm với chim dường như không phải toàn bộ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.