Tướng NATO nhận định về cuộc tiến công của Nga ở vùng Kharkiv  

Tướng Mỹ Christopher Cavoli, Tư lệnh tối cao lực lượng NATO tại châu Âu hôm 16/5 đưa ra nhận định về cuộc tiến công Nga mới phát động ở vùng Kharkiv, phía đông bắc Ukraine.

Tướng Mỹ Christopher Cavoli, Tư lệnh tối cao lực lượng NATO tại châu Âu

Theo tờ Ukrainska Pravda, tuyên bố được tướng Cavoli đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng NATO - Ukraine. 

Tướng Cavoli nói trong cuộc họp rằng "Nga không có đủ lực lượng cần thiết để tạo ra đột phá chiến lược ở vùng Kharkiv của Ukraine".

"Quân đội Nga không có đủ tiềm lực để làm điều đó, ở quy mô có thể tạo đột phá. Nhưng họ có khả năng tạo ra các bước tiến về mặt chiến thuật và họ đang làm điều đó", tướng Cavoli nói.

Tư lệnh tối cao lực lượng NATO tại châu Âu, nói thêm rằng ông tin tưởng lực lượng Ukraine có thể giữ vững phòng tuyến ở Kharkiv.

Đô đốc Rob Bauer, chủ tịch ủy ban quân sự NATO, nhấn mạnh "cuộc tiến công của Nga ở vùng Kharkiv không làm thay đổi cục diện xung đột đến mức buộc Ukraine phải ngồi vào bàn đàm phán".

"Quân đội Ukraine không bị các lực lượng Nga áp đảo hoàn toàn. Các bước tiến Nga ở Kharkiv không mang ý nghĩa chiến lược", ông Bauer nói.

Tướng Cavoli tin tưởng tình hình ở tiền tuyến sẽ được cải thiện theo hướng có lợi cho Ukraine một khi Kiev nhận được đầy đủ vũ khí và đạn dược do đồng minh phương Tây cung cấp.

Tướng Cavoli nói các đồng minh phương Tây hiện đang vận chuyển một lượng lớn đạn dược, hệ thống phòng không tầm ngắn và hàng loạt xe bọc thép nhằm giúp Ukraine đối phó Nga ở Kharkiv.

"Chúng tôi vẫn đang duy trì liên lạc chặt chẽ với các lãnh đạo quân đội Ukraine. Tôi tin tưởng rằng họ sẽ giữ vững phòng tuyến”, tướng Cavoli nói.

Nhật Minh - Ukrainska Pravda

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN