Tướng Mỹ đánh giá năng lực quân sự Nga ở thời điểm hiện tại

Cuộc xung đột Nga - Ukraine đang gây ra tổn thất lớn cho cả hai bên. Nhưng quân đội Nga vẫn là một thế lực đáng lo ngại và phần lớn năng lực quân sự Nga không bị tổn hại trong cuộc xung đột, một vị tướng hàng đầu của Mỹ ở châu Âu, đưa ra nhận định vào tuần này.

Binh sĩ Nga chiến đấu ở vùng Donetsk năm 2022. Ảnh: Anadolu Agency.

"Quân đội Nga, mà chúng ta thấy đang hoạt động ở Ukraine và những tổn thất của họ, phải được xem xét trong toàn bộ cấu trúc quân sự của họ", tướng Christopher Cavoli, Tư lệnh Bộ Chỉ huy các chiến dịch của NATO kiêm chỉ huy Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ, nói trong một cuộc phỏng vấn với Hội đồng Đại Tây Dương - một trong những tổ chức tư vấn chính sách có ảnh hưởng lớn nhất ở Washington (Mỹ).

Tướng Cavoli nói các lực lượng quan trọng của Nga "hầu như không bị ảnh hưởng" trong xung đột ở Ukraine, bao gồm lực lượng không quân tầm xa, lực lượng tên lửa chiến lược, các đơn vị phòng thủ và các hạm đội tàu ngầm. Lực lượng không quân chiến thuật cũng chưa được Nga tung vào cuộc xung đột, tướng Cavoli cho biết.

"Ngoài tổn thất đối với bộ binh, các cấu trúc quân sự còn lại của Nga vẫn không bị ảnh hưởng. Họ vẫn duy trì năng lực quân sự đáng gờm, cả năng lực với vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân. Đó là điều cần lưu ý", tướng Cavoli nói.

Chiến đấu cơ Su-34 của Nga. Ảnh: The War Zone.

Theo tướng Cavoli, cuộc xung đột ở Ukraine không làm ảnh hưởng tới các mục tiêu quân sự khác của Nga, bao gồm gia tăng hiện diện ở Đại Tây Dương, đưa máy bay quân sự áp sát Alaska, tiến hành các cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu hạt nhân và thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa mới.

Tuy nhiên, việc Nga thực chiến dịch quân sự một cách hạn chế ở Ukraine cũng khiến cuộc xung đột kéo dài và chưa có dấu hiệu sớm kết thúc.

Tướng Cavoli nói Nga một mặt vẫn duy trì các hoạt động chiến đấu của bộ binh, mặt khác đang mở rộng quy mô lực lượng. "Bộ binh Nga chiến đấu ở Ukraine hiện tại lớn hơn nhiều so với quy mô trước cuộc xung đột", tướng Cavoli nói. "Nghĩa là quân đội Nga vẫn đang không ngừng lớn mạnh hơn trong giai đoạn này".

"Hiện tại, có một số vấn đề về chất lượng và một số thiết bị có thể không phải là mới nhất. Nhưng một lần nữa, điều đó chỉ ảnh hưởng đến bộ binh Nga", tướng Cavoli đánh giá. "Nga có kế hoạch tái thiết lực lượng mặt đất sau khi xung đột ở Ukraine kết thúc để sẵn sàng đối đầu với NATO".

Theo Insider, những bình luận của tướng Cavoli phản ánh sự thận trọng của Mỹ trong việc đánh giá sức mạnh quân sự Nga, kể cả khi Nga hứng chịu tổn thất đáng kể ở Ukraine.

Nhật Minh- Insider

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN