Trung Quốc tiếp tục bán vé du lịch vũ trụ trên Taobao giá 7 tỷ đồng

Hãng mô tả chuyến du hành vũ trụ "sẽ là một hành trình không gian toàn diện, đa giác quan, không thể nào quên trong suốt cuộc đời".

Trong những năm gần đây, ngành du lịch vũ trụ đã phát triển mạnh ở Mỹ và các nước khác. Năm 2021, Virgin Galactic phóng chuyến bay thương mại đầu tiên từ Spaceport America, đưa tỷ phú Richard Branson và các hành khách lên vũ trụ. Ngay sau đó, Blue Origin phóng chuyến bay đầu tiên của New Shepard từ Texas, với Jeff Bezos và phi hành đoàn. Cuối năm đó, SpaceX cũng thực hiện chuyến bay vào quỹ đạo đầu tiên với tàu Dragon, mang theo 4 hành khách.

Tại Trung Quốc, nhiều công ty khởi nghiệp về không gian thương mại đã xuất hiện từ năm 2014, như Galactic Energy, LandSpace, LinkSpace, ExPace, OneSpace và Orienspace. Trong số đó, Deep Blue Aerospace đã đạt nhiều cột mốc trong việc phát triển công nghệ phóng tên lửa tái sử dụng.

Buổi livestream của Deep Blue Aerospace hôm 24/10

Trong lần livestream bán vé hôm 24/10, Deep Blue Aerospace đã bán thành công cặp vé du lịch vũ trụ với giá 1,5 triệu nhân dân tệ (5,2 tỷ đồng). Ngay ngày hôm sau, Deep Blue Aerospace đã tung thêm 20 vé khác trên sàn Taobao với giá 2 triệu nhân dân tệ/vé (7 tỷ đồng). Khách hàng mua vé sẽ phải đặt cọc 100.000 nhân dân tệ (356 triệu đồng) và đến trung tâm nghiên cứu của công ty tại Bắc Kinh để ký hợp đồng, thanh toán phần còn lại.

Tàu vũ trụ của Deep Blue cao 4 m, rộng 3,5 m và chở được 6 hành khách, ngắm không gian qua 6 cửa sổ toàn cảnh. Trong chuyến bay đầu tiên, 3 thành viên sẽ trải nghiệm 12 phút bay và ít nhất 5 phút trong trạng thái không trọng lực. Con tàu sẽ bay tới độ cao khoảng 100-150 km, vượt qua Đường Kármán - đường xác định ranh giới giữa bầu khí quyển của Trái đất và vũ trụ - và tiến vào rìa không gian. Deep Blue mô tả khách hàng "sẽ được trải nghiệm sự bao la và bí ẩn của vũ trụ và chứng kiến cảnh quan tráng lệ bên ngoài Trái Đất. Đây sẽ là một hành trình không gian toàn diện, đa giác quan, không thể nào quên trong suốt cuộc đời".

Tàu vũ trụ và tên lửa của Deep Blue Space có nhiều điểm tương đồng với SpaceX

Trong bản giới thiệu chuyến du lịch, hãng cũng hé lộ thiết kế tàu vũ trụ và tên lửa của Deep Blue, với nhiều chi tiết tương tự SpaceX và Blue Origin.

Giá vé du lịch vũ trụ của Deep Blue Aerospace được cho là khá "mềm" so với các đối thủ nước ngoài. Công ty Virgin Galactic của Mỹ cũng đang cung cấp các chuyến du lịch tương tự với giá lên tới 450.000 USD/vé (11,3 tỷ đồng). Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos không công khai mức giá nhưng một môi giới đã từng rao bán một cặp vé du lịch vũ trụ của hãng này với giá lên tới 2,5 triệu USD/cặp (63 tỷ đồng).

Giá vé du hành vũ trụ của SpaceX của Elon Musk còn đắt hơn thế nữa. Hồi đầu tháng 9 vừa qua, SpaceX đã thực hiện thành công chuyến bay du lịch vũ trụ Polaris Dawn, đưa bốn phi hành gia không thuộc NASA "dạo chơi" trên quỹ đạo Trái Đất 5 ngày và đi bộ ngoài không gian. Theo báo cáo của Payload Space, SpaceX tính phí khoảng 72 triệu USD (1.800 tỷ đồng) cho mỗi vé.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN