Trung Quốc ngừng tiếp nhận máy bay từ Boeing
Giám đốc điều hành Boeing, ông Kelly Ortberg, cho biết Trung Quốc đã ngừng nhận máy bay do tác động từ môi trường thuế quan căng thẳng giữa hai nước. Theo ông, các mức thuế được áp dụng gần đây đang khiến việc giao nhận máy bay trở nên khó khăn, buộc phía Trung Quốc phải tạm dừng tiếp nhận.
Một số máy bay Boeing 737 Max vốn được chuẩn bị để bàn giao cho các hãng hàng không Trung Quốc đã phải bay ngược trở lại Mỹ. Việc này phản ánh rõ ảnh hưởng trực tiếp của cuộc chiến thương mại đối với ngành hàng không – lĩnh vực vốn phụ thuộc lớn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và mối quan hệ hợp tác quốc tế.
Đây không chỉ là chuyện kinh tế, mà còn là dấu hiệu của căng thẳng chính trị giữa hai cường quốc. Việc Trung Quốc ngưng nhận máy bay có thể được xem như một hình thức đáp trả gián tiếp đối với chính sách thuế quan cứng rắn của chính quyền Tổng thống Trump.
Trước tình hình này, Boeing đang tìm phương án để chuyển hướng những máy bay không thể giao cho Trung Quốc sang các khách hàng khác. Theo ông Ortberg, nhu cầu đối với dòng máy bay 737 Max vẫn còn rất lớn từ nhiều thị trường trên thế giới.
Boeing không có ý định chờ đợi lâu. “Chúng tôi sẽ không để chuyện này làm chậm lại quá trình phục hồi của công ty,” ông Ortberg khẳng định. Việc linh hoạt điều chỉnh kế hoạch sản xuất và giao hàng sẽ là chiến lược giúp hãng tránh bị đình trệ.
Boeing cũng cho biết, không chỉ những chiếc máy bay đang sẵn có, mà cả các đơn hàng dự kiến sản xuất cho Trung Quốc trong thời gian tới cũng có thể được điều hướng sang nơi khác nếu tình hình không cải thiện.
Dù gặp khó khăn với thị trường Trung Quốc, Boeing vẫn công bố kết quả kinh doanh quý I khả quan hơn dự báo. Công ty ghi nhận mức thua lỗ thấp hơn kỳ vọng và lượng tiền mặt tiêu hao cũng thấp hơn so với lo ngại của giới phân tích.
Sự cải thiện này đến từ việc giao hàng tăng mạnh trong ba tháng đầu năm, cho thấy hoạt động sản xuất và bàn giao máy bay của hãng đã có dấu hiệu hồi phục sau quãng thời gian khủng hoảng vì sự cố dòng 737 Max và ảnh hưởng của đại dịch.
Tuy nhiên, việc bị gián đoạn với thị trường lớn như Trung Quốc chắc chắn sẽ là một thách thức lớn nếu kéo dài. Boeing cần duy trì đà tăng trưởng và củng cố mạng lưới khách hàng toàn cầu để tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường cụ thể.

Các hãng hàng không của Trung Quốc không tiếp nhận thêm bất kỳ đơn hàng máy bay phản lực nào của Boeing Co. như một phần của cuộc chiến thương mại ăn miếng trả miếng khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump áp mức thuế lên tới 145% đối với hàng hóa Trung Quốc.
Tình hình căng thẳng thương mại Mỹ - Trung hiện ra sao?
Tổng thống Donald Trump gần đây đã phát tín hiệu về khả năng “giảm nhẹ căng thẳng” trong đàm phán thương mại với Trung Quốc. Mặc dù hiện tại mức thuế áp với hàng hóa Trung Quốc đang ở mức rất cao – tới 145% – nhưng ông Trump cho biết con số này “sẽ giảm đáng kể”.
Tuy nhiên, ông cũng khẳng định mức thuế này sẽ không trở về 0, cho thấy Mỹ vẫn giữ quan điểm cứng rắn trong việc bảo vệ lợi ích kinh tế nội địa. Việc thuế quan cao đã gây ra những phản ứng trả đũa từ Trung Quốc và làm phức tạp thêm mối quan hệ thương mại song phương.
Chính sách thuế và căng thẳng thương mại đang tác động rõ rệt tới các doanh nghiệp lớn như Boeing – những đơn vị chịu ảnh hưởng trực tiếp khi hoạt động giao thương bị gián đoạn.
Với tính chất toàn cầu hóa, ngành hàng không là một trong những lĩnh vực dễ bị tổn thương bởi bất ổn thương mại. Các nhà sản xuất máy bay như Boeing phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng quốc tế và các hợp đồng với hàng loạt quốc gia, trong đó Trung Quốc là thị trường quan trọng.
Việc Trung Quốc ngừng nhận máy bay không chỉ gây thiệt hại trước mắt về doanh thu, mà còn ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, lịch trình giao hàng và uy tín của hãng. Trong dài hạn, nếu mối quan hệ không được cải thiện, các hãng hàng không Trung Quốc có thể tìm đến đối tác khác như Airbus.
Tình huống này cũng đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp Mỹ trong việc đa dạng hóa thị trường và giảm sự phụ thuộc vào các đối tác đang có quan hệ căng thẳng với chính quyền Washington.