Toàn cảnh vụ Israel tung đòn tấn công theo 3 đợt vào Iran

Israel tuyên bố đã đạt được mục tiêu trong vụ tấn công mới nhất, đồng thời cảnh báo Iran không được đáp trả, trong khi một hãng thông tấn bán chính thức của Iran tuyên bố Tehran sẽ có "phản ứng tương xứng".

Căng thẳng Iran - Israel tiếp tục leo thang với vụ tấn công gần nhất của Israel vào lãnh thổ Iran đêm 25/10/2024. Ảnh minh họa: Al Arabiya

Chuyện gì đã xảy ra ở Iran?

Theo Al Jazeera, tối 25/10 (giờ địa phương), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã phê duyệt kế hoạch tấn công trong cuộc gọi với các bộ trưởng. 

Israel tiến hành đợt tấn công đầu tiên vào thủ đô Tehran của Iran vào khoảng 22h30 ngày 25/10. Khoảng 3 giờ sau, đợt tấn công thứ 2 nhắm vào Tehran và các tỉnh Ilam và Khuzestan. 

Một tiếng sau, Israel tuyên bố đã thực hiện đợt tấn công thứ 3 và hoàn thành vụ tấn công với thành quả là “đạt được mục tiêu”. 

Một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết chiến dịch “Những ngày phán xét” đã tấn công vào “các phương tiện sản xuất tên lửa” cùng với các hệ thống tên lửa và vũ khí phòng không khác của Iran.

Ba đợt tấn công đã nhằm vào những gì?

Các khu vực Israel tấn công ở Iran. Ảnh: Sky News

Iran thông báo các căn cứ quân sự ở Tehran, Ilam và Khuzestan đã bị tấn công nhưng đã “đối phó thành công… chỉ gây ra thiệt hại nhỏ tại một số khu vực và đang tiếp tục điều tra mức độ ảnh hưởng”. 

Israel cho biết đã tấn công 20 cơ sở quân sự sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công chống lại Israel, tuy nhiên, Iran bác bỏ con số này và cho rằng chiến dịch của Israel không gây ảnh hưởng lớn.

Hãng thông tấn Tasnim trích dẫn tuyên bố của quân đội cho hay, 4 binh sĩ Iran đã thiệt mạng trong các đợt tấn công tên lửa của Israel.

Theo phóng viên của Al Jazeera, trọng tâm vụ tấn công của Israel đêm 25/10, rạng sáng 26/10 là thủ đô Tehran và "các hệ thống phòng không, căn cứ tên lửa và cơ sở máy bay không người lái của Iran".

Vì sao Israel tấn công đáp trả Iran?

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu theo dõi cuộc tấn công của Israel vào Iran. Ảnh: Reuters

Israel đã cảnh báo về một cuộc tấn công để “đáp trả các cuộc tấn công của Iran và các lực lượng ủy nhiệm” nhằm vào Israel hồi đầu tháng 10. 

Trong một thông điệp, người phát ngôn quân đội Israel cho biết: “Iran và các lực lượng ủy nhiệm trong khu vực đã liên tục tấn công Israel từ ngày 7/10/2023”. Israel nhấn mạnh, nước này “có quyền và nghĩa vụ phải đáp trả”. 

Vào đầu tháng 10 năm nay, Iran đã phóng hàng loạt tên lửa vào Israel để đáp trả các cuộc tấn công của Israel vào Gaza và Lebanon, cùng với việc các lãnh đạo hàng đầu của IRGC, Hamas và Hezbollah bị xem là bị Israel hạ sát.

Phản ứng quốc tế

Theo BBC News, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, ông Sean Savett, cho biết cuộc tấn công của Israel đã “tránh các khu vực đông dân cư và chỉ tập trung vào các mục tiêu quân sự”. Ông Sean không quên nhấn mạnh, mục tiêu của Washington là “thúc đẩy ngoại giao và giảm căng thẳng trong khu vực Trung Đông”.

Thủ tướng Anh Keir Starmer tuyên bố Israel có quyền tự vệ, nhưng kêu gọi tất cả các bên “kiềm chế” và yêu cầu Iran không nên đáp trả.

Ả Rập Saudi đã lên án vụ tấn công của Israel và cảnh báo không nên có hành động nào “đe dọa an ninh và ổn định” của khu vực.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng bày tỏ mối lo ngại sâu sắc về các cuộc không kích của Israel nhằm vào Iran.

Hamas lên án cuộc tấn công Israel, gọi đây là “sự vi phạm trắng trợn chủ quyền của Iran và là một bước leo thang đe dọa an ninh khu vực và sự an toàn của người dân”.

Iran có trả đũa?

Ngoại trưởng Iran Seyed Abbas Araghchi tuyên bố Iran "sẽ không ngần ngại đáp trả quyết liệt và thích đáng đối với hành vi vi phạm toàn vẹn lãnh thổ và an ninh Iran". Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố nước này coi vụ tấn công của Israel là “sự vi phạm trắng trợn” luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, đồng thời khẳng định Iran có “quyền và nghĩa vụ tự vệ”.

Iran cũng nhấn mạnh sẽ huy động mọi nguồn lực để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia.

Một số nhà phân tích cho rằng thiệt hại hạn chế có thể tạo điều kiện để Iran không cần phải trả đũa, theo nhận định từ Al Jazeera. Một số quan chức Israel giấu tên cho rằng mục đích của cuộc tấn công là để tình hình có thể được kiềm chế về sau.

Người dân Iran cũng có phản ứng khác nhau liên quan đến vụ tấn công của Israel. Mặc dù một số người vẫn ngủ trong suốt vụ tấn công, nhưng các tiếng nổ bắt đầu vào nửa đêm và rạng sáng đã đánh thức hàng nghìn người trong sự sợ hãi. Các video và bài đăng lan truyền trên mạng trong khi người dân cố gắng tìm hiểu điều gì đang diễn ra.

Sáng hôm sau, người dân Iran vẫn ra ngoài như bình thường.

Tâm Hoa - Al Jazeera, BBC, Sky News

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN