Reuters: Mỹ sắp gửi loại vũ khí Ukraine đang “khát”

Gói viện trợ vũ khí trị giá 1,3 tỷ USD có thể được Mỹ công bố gửi cho Ukraine trong tuần này, đáng chú ý là loại vũ khí “ma cà rồng” cũng được chuyển đến, nguồn tin từ Washington tiết lộ.

VAMPIRE – hệ thống tên lửa biến xe bán tải thành vũ khí đáng gờm (ảnh: RT)

Dẫn nguồn tin từ 2 quan chức Mỹ, Reuters cho hay, trong gói viện trợ mới, Ukraine sẽ nhận được nhiều loại máy bay không người lái (UAV) tự sát, đạn dược, radar và đặc biệt là hệ thống tên lửa chống máy bay không người lái VAMPIRE – “ma cà rồng”.

Số vũ khí này được mua bằng ngân sách theo Chương trình Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) của Mỹ. USAI cho phép chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đặt hàng vũ khí từ các tập đoàn quốc phòng, thay vì rút trực tiếp từ kho dự trữ quân đội.

RT hôm 19/7 đưa tin, tổ hợp phòng không VAMPIRE do hãng L3Harris của Mỹ chế tạo. Hệ thống này có thể được lắp đặt trên xe bán tải dân sự, xe quân sự với khả năng cơ động rất cao.

VAMPIRE có 4 ống phóng tên lửa dẫn đường bằng laser. Điểm mạnh của VAMPIRE là tấn công các UAV với độ chính xác cao, nhưng cũng có thể sử dụng để tấn công mục tiêu trên mặt đất.

Hệ thống VAMPIRE khai hỏa (ảnh: RT)

Thời gian lắp đặt VAMPIRE chỉ tốn khoảng 2 giờ đồng hồ và hệ thống này chỉ cần 1 binh sĩ vận hành. Với thiết kế nhỏ gọn và có độ cơ động cao khi đặt trên xe bán tải, VAMPIRE có thể vừa bắn vừa chạy và không dễ bị tấn công.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Mỹ tuyên bố sẽ gửi VAMPIRE cho Ukraine. Tuy nhiên, hãng L3Harris thông báo Washington chỉ mới đặt hàng sản xuất và các hệ thống VAMPIRE có thể được gửi tới Ukraine sau.

Theo L3Harris, Mỹ có kế hoạch cung cấp 4 hệ thống VAMPIRE cho Ukraine vào giữa năm nay, 10 hệ thống khác có thể được gửi vào cuối năm.

Vương Quốc – RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN