Phản ứng của Mỹ sau khi hàng loạt bộ đàm của Hezbollah phát nổ khiến 470 người thương vong

Mỹ đang duy trì các nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và lực lượng Hezbollah, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia thuộc Nhà Trắng, John Kirby nói hôm 18/9.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ thuộc Nhà Trắng, John Kirby. Ảnh: Reuters.

Theo tờ Times of Israel, tuyên bố được ông Kirby đưa ra sau khi hàng trăm thiết bị radio của lực lượng Hezbollah phát nổ trên khắp Lebanon. Một ngày trước đó, 3.000 máy nhắn tin của Hezbollah đã phát nổ khiến gần 3.000 người thương vong.

Ít nhất 20 người thiệt mạng và 450 người khác bị thương trong vụ nổ bộ đàm hôm 18/9, Bộ Y tế Lebanon cho biết. Truyền hình Israel đưa tin, Tel Aviv nghi ngờ con số thương vong thực tế còn lớn hơn nhiều. Đơn vị tinh nhuệ Radwan của Hezbollah được cho là đã chịu tổn thất lớn nhất sau các vụ nổ xảy ra liên tiếp.

Phát biểu ở Washington D.C, ông Kirby nói Mỹ không liên quan tới hai vụ nổ, tái khẳng định lập trường không muốn các bên leo thang xung đột.

"Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ sự leo thang nào. Chúng tôi không nghĩ là cần có thêm hoạt động quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại ở Trung Đông", ông Kirby nói với các phóng viên.

Khi được hỏi liệu Israel có tuân thủ quy định quốc tế khi bị nghi ngờ đứng sau loạt vụ nổ khiến dân thường Lebanon thiệt mạng hay không, ông Kirby trả lời: "Chúng tôi đã nói từ đầu là Israel có quyền phòng vệ".

"Tuy vậy, cách Israel thực hiện quyền tự phòng vệ này cũng rất quan trọng với chúng tôi. Chúng tôi không ngại nêu vấn đề với Israel trong các cuộc thảo luận khi cần thiết", ông Kirby nói thêm.

Trong loạt vụ nổ máy nhắn tin hôm 17/9, có nhiều dân thường được ghi nhận thương vong, bao gồm một bé gái tử vong do cầm máy nhắn tin của cha trước khi thiết bị phát nổ.

Các nhà ngoại giao Mỹ, Anh, Đức, Pháp và Italia dự kiến sẽ có cuộc họp ở Paris hôm 19/9 để thảo luận về các diễn biến leo thang mới ở Trung Đông. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng sẽ bay tới Paris sau khi tham gia cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas ở Cairo, Ai Cập.

Khi được hỏi liệu loạt vụ nổ xảy ra với lực lượng Hezbollah có cản trở tiến trình đàm phán hòa bình Israel - Hamas hay không, ông Kirby nói vẫn còn quá sớm để đưa ra nhận định. "Tiến độ đàm phán vẫn giậm chân tại chỗ kể từ tuần trước", ông Kirby cho biết.

Đăng Nguyễn - Times of Israel

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN