Những tác dụng tuyệt vời của bạc hà trong mùa lạnh

Bạn có lý do chính đáng để ăn hết lá bạc hà đó không?

Các chuyên gia đã chia sẻ những hiểu biết mới mẻ hơn về lợi ích của bạc hà và những ai nên coi trọng loại thảo mộc này. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đưa ra lời khuyên về cách thưởng thức món ăn có bạc hà trong mùa này.

Bạc hà có tác dụng gì cho bạn?

Bạc hà không chỉ là một thành phần trong bánh kẹo. Bạc hà sẽ có tác dụng làm mát, có thể là một chất bổ sung tuyệt vời cho thực phẩm nhưng cũng có thể hữu ích như một loại tinh dầu và được sử dụng tại chỗ. Một số người cho biết dầu bạc hà bôi tại chỗ giúp họ giảm đau đầu.

Ưu và nhược điểm của bạc hà là gì?

Lợi ích của bạc hà bao gồm những lợi ích mang lại sự thuận tiện và sức khỏe cho bạn.

Bạn có thể trồng cây bạc hà tại nhà để có thêm hương vị tươi (và thơm), tìm loại thảo dược này ở quầy bán gia vị ở cửa hàng tạp hóa hoặc thậm chí mua chiết xuất hoặc dầu. Có nhiều cách để thưởng thức thành phần bạc hà theo mùa (và không theo mùa), và các chuyên gia đã chỉ ra những lợi ích của bạc hà khiến loại thảo dược này đáng được thêm vào các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ (và thậm chí cả các món ăn bổ dưỡng). Phần lớn nghiên cứu về bạc hà tập trung vào việc giúp giảm chứng khó chịu về tiêu hóa đối với các loại mối lo ngại khác nhau.

Ví dụ:

- IBS: Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy các kết quả khác nhau khi nghiên cứu dầu bạc hà để giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS). Tình trạng đường ruột này gây ra đầy hơi, chướng bụng và đau bụng. Có một số nghiên cứu trái ngược nhau xung quanh hiệu quả, nhưng người ta cho rằng bạc hà có thể giúp giảm đau bụng. Nghiên cứu được công bố năm 2020 cho thấy rằng dầu bạc hà giải phóng qua đường ruột nhỏ làm giảm đáng kể cơn đau dạ dày, sự khó chịu và mức độ nghiêm trọng của IBS.

- Buồn nôn: Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng bạc hà có thể làm giảm buồn nôn. Một nghiên cứu năm 2021 gần đây cho thấy nó có thể giúp ích cho những bệnh nhân đang hóa trị.

- Mệt mỏi khi chơi thể thao: Một nghiên cứu cho thấy rằng dầu bạc hà giúp trì hoãn sự mệt mỏi ở người chạy bộ.

Tuy nhiên, loại thảo mộc này cũng có một số nhược điểm. Các chuyên gia chia sẻ rằng nhược điểm của bạc hà có thể bao gồm:

- Ợ nóng: Mặc dù trà bạc hà có lợi cho sức khỏe đường ruột nhưng một số người có thể không dung nạp tốt loại đồ uống này. Nếu lo ngại về chứng trào ngược axit, bạn có thể để đồ uống ấm này ở nơi lạnh và uống ở nhiệt độ phòng.

- Kích thích: Việc bôi dầu tại chỗ có thể gây kích ứng, như phát ban, ngứa hoặc mẩn đỏ. Ăn dầu bạc hà cũng có thể gây ra các vấn đề nội bộ. Khi tinh dầu được sử dụng bên trong, chúng phải được pha loãng và có thể gây hư hỏng nếu sử dụng không đúng cách.

- Bạc hà có thể tương tác với thuốc: Bạc hà có thể tương tác với các loại thuốc như cyclosporine ức chế miễn dịch và những loại dùng để điều trị chứng trào ngược axit. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về những lo lắng này.

Diễm Quỳnh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN