Nga phản ứng thông tin đề nghị trao đổi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia để Ukraine rút quân khỏi vùng Kursk

Nga không bao giờ đề nghị trao đổi nhà máy điện hạt nhân để đổi lấy việc Ukraine rút quân khỏi vùng Kursk, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hiện do Nga kiểm soát. Ảnh: Reuters.

Video có nội dung phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói “Moscow đề nghị trao đổi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia để đổi lấy việc Ukraine rút quân khỏi vùng Kursk" là giả, Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm 10/8.

Video lan truyền trên mạng xã hội Telegram ở Nga và Ukraine hôm 9/8. Bà Zakharova chưa bao giờ đưa ra tuyên bố kiểu như vậy, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, video được dàn dựng dựa trên phát biểu của bà Zakharova vào tháng 7/2024.

“Các cơ quan an ninh Ukraine cùng với sự hỗ trợ của phương Tây, đang tích cực sử dụng deepfake và công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để lan truyền tin giả về tình hình xung đột ở vùng biên giới Nga”, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

“Chúng tôi nhấn mạnh: Bà Zakharova không bao giờ nói bất cứ điều gì như vậy. Các thông tin chỉ được bà Zakharova đăng tải với tài khoản Telegram chính thức và các nguồn từ Bộ Ngoại giao”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine vào năm 2022, 4 ngày sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt. 6 tháng sau, Nga sáp nhập vùng Zaporizhzhia sau cuộc trưng cầu dân ý với tỉ lệ ủng hộ áp đảo.

Trong năm đầu tiên xung đột, các lực lượng Nga đã nhiều lần chặn các cuộc đột kích nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của các lực lượng đặc nhiệm Ukraine.

Hôm 6/8, Ukraine mở cuộc tấn công với quy mô lớn nhất sang lãnh thổ Nga. Kể từ đó, Kiev không ngừng đưa quân vượt biên giới, mở rộng các khu vực giao tranh ở vùng Kursk.

Có thông tin Ukraine muốn tiến công tới nhà máy điện hạt nhân Kursk của Nga nhưng chưa có dấu hiệu cho thấy các lực lượng Ukraine có thể áp sát nhà máy này. Nhà máy điện hạt nhân Kursk cách biên giới Ukraine khoảng 100km.

Theo cập nhật mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã mất 1.100 binh sĩ và 140 phương tiện bọc thép trong giao tranh ở vùng Kursk.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN