Khi Ingrid Newkirk đồng sáng lập Tổ chức Bảo vệ Động vật có Đạo đức (PETA) vào năm 1980, lông thú là một biểu tượng của sự tàn bạo. Newkirk nhớ lại: “Mọi người đều khao khát có được một bộ lông thú. Nhưng giờ thì hết rồi.”
PETA đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thay đổi đó, kết hợp các chiến thuật phản đối mạnh mẽ - bao gồm ném sơn đỏ - với các chiến dịch truyền thông và sự tham gia của công ty để kéo ngành thời trang ra khỏi việc sử dụng lông thú.
Calvin Klein là một trong những thương hiệu thời trang lớn đầu tiên không sử dụng lông thú sau khi PETA xông vào văn phòng ở New York vào năm 1994. Cùng năm đó, tập đoàn này đã chạy quảng cáo nổi tiếng về các siêu mẫu khỏa thân tuyên bố rằng họ thà khỏa thân còn hơn mặc áo lông thú. Phương tiện truyền thông xã hội và một cuộc trò chuyện văn hóa rộng lớn hơn xung quanh tiêu dùng có đạo đức: Gucci tuyên bố sản phẩm fur passé vào năm 2017 và công ty mẹ của nó là Kering đã hoàn toàn không sử dụng lông thú vào năm 2021, gia nhập danh sách các thương hiệu xa xỉ từ Chanel đến Versace nói không với lông thú.
Lông thú thỉnh thoảng vẫn xuất hiện trên đường băng, nhưng hiện tại việc bán ở California và Israel là bất hợp pháp . Sự bùng phát của Covid tại các trang trại nuôi chồn hương ở châu Âu càng làm giảm vị thế của ngành sản xuất lông thú cung cấp cho thời trang.
Giờ đây, mục tiêu của PETA là làm cho các vật liệu có nguồn gốc từ động vật khác như len, da và lông tơ không thể chấp nhận được như lông thú, chỉ ra các hành vi như nhổ lông sống và chỉ ra các điều kiện chăn nuôi, vận chuyển và giết mổ cừu và gia súc.
Người mẫu từ Boss Models Worldwide đã tạo một "bảng quảng cáo trực tiếp" để khởi động chiến dịch "Turn Your Back On Fur" của PETA tại London vào năm 1996.
Mặc dù lông thú là một phần không đáng kể trong hoạt động kinh doanh của hầu hết các công ty, nhưng đồ da là động cơ bán hàng của ngành và nhiều sản phẩm thay thế thuần chay có nhược điểm riêng. Đối với đại đa số các thương hiệu, việc loại bỏ da hoặc len là điều không nên làm; một số công ty xa xỉ cam kết không sử dụng lông thú đã phản đối lời kêu gọi của các nhà hoạt động làm điều tương tự ngay cả đối với các loại da kỳ lạ như cá sấu, rắn và đà điểu, chứ chưa nói đến da bò.
PETA không hề nao núng - xét cho cùng, nhiều lập luận tương tự đã được đưa ra về lông thú cách đây bốn thập kỷ.
Newkirk cho biết: “Khi chúng tôi xem xét nơi có số lượng động vật lớn nhất phải chịu đựng nhiều nhất, thì thực phẩm đứng đầu danh sách, nhưng tiếp theo là quần áo. Chúng tôi ở đây để thay đổi ngành công nghiệp thời trang.”
Thị trường chuyển dịch
Nhiều công ty đang xem xét các vật liệu thay thế, mong muốn phục vụ cho lượng người tiêu dùng ngày càng tăng muốn mua sắm các sản phẩm thân thiện với khí hậu, động vật và con người.
Thương hiệu Đan Mạch Ganni đã cam kết ngừng sử dụng da nguyên chất để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu, trong khi các công ty bao gồm Kering, Prada và công ty sản xuất đồ da Hermès đang thử nghiệm các vật liệu được chế tạo sinh học trong phòng thí nghiệm và phát triển từ sợi nấm, cấu trúc rễ của nấm.
Nhưng nhiều trong số những vật liệu mới này đang ở giai đoạn phát triển tương đối sớm. Chúng thường đắt tiền, được sản xuất với số lượng ít và không thể sánh được với chất lượng của da trừ khi chúng chứa một lượng lớn nhựa. Các lựa chọn thay thế thuần chay cho len thậm chí còn khó tìm hơn.
Đối với nhiều người tiêu dùng, len và da thuộc là những vật liệu hàng ngày với hành lý đạo đức ít phức tạp hơn lông thú hoặc da kỳ lạ bởi vì, không giống như chồn hoặc cá sấu, bò và cừu không được nuôi hoàn toàn để lấy da và da của chúng.
Nhưng PETA lập luận rằng ngành công nghiệp này cũng tàn nhẫn như vậy. Mặc dù các thương hiệu thường chỉ ra các tiêu chuẩn canh tác có trách nhiệm để khẳng định nguyên liệu mà họ sử dụng được nuôi một cách có đạo đức, nhưng nhóm bảo vệ quyền động vật cho biết những chứng nhận này không có giá trị gì nhiều. Các chiến dịch của nó bao gồm hình ảnh đau khổ và gây sốc và những câu chuyện về sự ngược đãi.
Các nhà hoạt động từ PETA phản đối việc sử dụng da trong các sản phẩm quần áo ở New York vào tháng 12 năm 2022.
“Chúng tôi đang nỗ lực để đánh thức mọi người,” Newkirk nói. “Lông bây giờ rõ ràng, da ngày càng nhiều… len là khó nhất.”
Ngày nay, phần lớn công việc của PETA diễn ra ở hậu trường, dưới hình thức cam kết của công ty được thiết kế để thuyết phục các thương hiệu thay đổi chính sách và thực tiễn của họ.Tổ chức hậm chí còn cung cấp logo thuần chay được PETA phê duyệt mà các công ty có thể sử dụng để quảng bá sản phẩm của họ. Nhưng khi các thương hiệu được coi là di chuyển quá chậm hoặc không đáp ứng với chính sách ngoại giao của nhóm, nó vẫn có thể trở nên đáng sợ.
Năm ngoái, nó đã dán khắp các đường phố ở New York những tấm áp phích kêu gọi các thương hiệu xa xỉ lớn loại bỏ các loại da kỳ lạ. Nó đã tổ chức các cuộc biểu tình bên ngoài các cửa hàng Gucci và Louis Vuitton và đưa vấn đề này ra trước các cổ đông tại các cuộc họp thường niên của Kering, LVMH và Hermes.
Thương hiệu áo khoác ngoài sang trọng Canada Goose cho biết họ sẽ loại bỏ lông thú vào năm 2021, kiếm được một khoản tiền từ chiến dịch biểu tình thường xuyên. Nhưng họ có thể tiếp tục nếu công ty không đưa ra cam kết tương tự về việc ngừng sử dụng lông vũ, Newkirk cho biết.
“Chúng tôi có thể đảm bảo rằng không ai muốn có áo khoác lông vũ cho mùa đông,” Newkirk nói, chỉ ra lượng người theo dõi đáng kể của PETA trên mạng xã hội. Chúng ta có thể tập hợp một số quảng cáo thú vị.”
Canada Goose nói với Business of Fashion rằng áo khoác lông vũ của họ được chứng nhận theo tiêu chuẩn có trách nhiệm và họ đã giới thiệu một loại áo khoác thay thế bằng lông vũ vào tháng 11, một động thái được PETA khen ngợi.
Các chiến dịch thời trang hiện tại của nhóm bảo vệ quyền động vật bao gồm các công ty bao gồm H&M Group, Levi's, Ralph Lauren và Allbirds, với sự tập trung bổ sung vào việc sử dụng các loại da kỳ lạ đang diễn ra của các nhóm xa xỉ.
Nó cũng đang xem xét các lộ trình hợp pháp để thách thức tuyên bố của các thương hiệu lớn rằng nguyên liệu động vật có nguồn gốc có trách nhiệm. PETA lập luận rằng số tiền này là gian lận của người tiêu dùng dựa trên các cuộc điều tra của họ về chuỗi cung ứng. Newkirk cho biết hiện đang xác định mục tiêu cho trường hợp đầu tiên, có khả năng tập trung vào len hoặc da kỳ lạ.