Israel tăng quân đến Lebanon, Hezbollah lần đầu tiên nói về ngừng bắn

Phó lãnh đạo Hezbollah đưa ra tuyên bố trong bối cảnh Israel điều thêm quân và tuyên bố bước tiến lớn đầu tiên trên lãnh thổ Lebanon.

Ông Naim Qassem – phó lãnh đạo Hezbollah (ảnh: AFP)

Hôm 8/10, Naim Qassem – phó lãnh đạo Hezbollah – tuyên bố ủng hộ những nỗ lực của Chủ tịch Quốc hội Lebanon nhằm đạt được lệnh ngừng bắn với Israel.

Đây lần đầu tiên Hezbollah công khai ủng hộ đàm phán với Israel kể từ ngày 7/10/2023, theo CNN.

“Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực chính trị mà Chủ tịch Quốc Hội Nabih Berri thực hiện nhằm đạt được lệnh ngừng bắn. Khi lệnh ngừng bắn vững chắc được thiết lập và có thể đàm phán, mọi chi tiết khác sẽ được thảo luận và các quyết định sẽ được đưa ra trên cơ sở hợp tác”, ông Qassem nói.

Theo CNN, ông Berri là đồng minh của Hezbollah trên chính trường Lebanon.

Hồi cuối tháng 9, ông Berri từng đề xuất Hezbollah ngừng bắn 21 ngày với Israel nhưng không thành công. Theo quan điểm của Hezbollah, lực lượng này chỉ đồng ý ngừng bắn nếu Israel đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Hamas ở Dải Gaza.

Trong bài phát biểu hôm 8/10, ông Qassem cảnh báo, Hezbollah sẽ tiếp tục tấn công nếu Israel không dừng lại chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Lebanon.

“Nếu đối phương tiếp tục chiến tranh, thì mọi thứ sẽ được quyết định trên chiến trường và chiến trường thuộc về chúng ta”, ông Qassem nói, nhấn mạnh rằng Hezbollah ủng hộ đàm phán không có nghĩa là chấp nhận đầu hàng. 

Theo ông Qassem, năng lực quân sự Hezbollah vẫn còn nguyên vẹn và chiến dịch đổ bộ của Israel là một “thất bại”.

“Năng lực quân sự của chúng ta vẫn ổn. Những gì đối phương tuyên truyền chỉ là ảo tưởng. Họ đang nói dối. Các chiến binh của chúng ta rất kiên cường”, ông Qassem nói.

Quân đội Israel không kích làng Khiam, phía nam Lebanon (ảnh: CNN)

Theo ông Qassem, sau nhiều ngày chiến đấu bên trong Lebanon, quân đội Israel không thể tiến lên. Trong khi đó, Hezbollah vẫn có thể phóng “hàng trăm quả rocket và máy bay không người lái” vào lãnh thổ Israel, buộc cư dân Israel phải sơ tán.

Giới chức Israel chưa bình luận về các tuyên bố trên.

Hôm 8/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, một sư đoàn mới đã được triển khai nhằm tăng viện cho lực lượng hoạt động bên trong Lebanon.

Dẫn thông báo từ IDF, Times of Israel đưa tin, quân đội Israel đang mở rộng “các hoạt động giới hạn, cục bộ và có mục tiêu” về phía tây nam Lebanon.

“Sư đoàn số 146 của Israel đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của Hezbollah ở phía tây nam Lebanon”, IDF thông báo.

“Sư đoàn số 146 là sư đoàn dự bị đầu tiên hoạt động ở phía tây nam Lebanon như một phần của các hoạt động đang diễn ra ở phía bắc, nhằm đối phó với Hezbollah”, IDF cho biết, lưu ý rằng các đơn vị của sư đoàn 146 cũng được triển khai ở khu vực biên giới phía bắc Israel, Dải Gaza và Bờ Tây.

Các cuộc tấn công trước đó của Israel chỉ tập trung vào khu vực phía nam và đông nam Lebanon, theo CNN.

Theo Times of Israel, IDF đã điều 4 sư đoàn vào Lebanon, bao gồm 3 sư đoàn 98, 36 và 91 (hoạt động ở phía nam và đông nam Lebanon) và sư đoàn số 146.

Cùng ngày 8/10, IDF tuyên bố quân đội Israel đã kiểm soát một “khu phức hợp chiến đấu” của Hezbollah ở làng Maroun El Ras (phía nam Lebanon).

Theo IDF, khu vực bị kiểm soát bao gồm “một tòa nhà dân cư và một vườn ô liu” được bố trí sẵn bệ phóng rocket và sẵn sàng bắn vào lãnh thổ Israel.

Cơ sở hạ tầng ngầm và kho vũ khí của Hezbollah cũng được phát hiện ở “khu phức hợp chiến đấu” này, IDF cho hay.

Vương Quốc – CNN, Times of Israel

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN