Hungary lên tiếng trước nghi vấn sản xuất máy nhắn tin nổ như bom cho Hezbollah

Hungary cuối ngày 18/9 đã lên tiếng trước nghi vấn một công ty ở nước này sản xuất máy nhắn tin cho lực lượng Hezbollah. 3.000 máy nhắn tin của Hezbollah phát nổ hôm 17/9 khiến 12 người chết và 2.750 người khác bị thương.

Những gì còn lại của một máy nhắn tin phát nổ ở thủ đô Beirut, Lebanon. Ảnh: AFP.

Trước đó, báo Mỹ New York Times (NYT) đăng thông tin cho biết tình báo Israel đã cài thuốc nổ vào lô hàng máy nhắn tin cung cấp cho Hezbollah.

Máy nhắn tin mà các thành viên Hezbollah sử dụng là phiên bản của công ty Đài Loan (Trung Quốc) Gold Apollo.

Gold Apollo bác bỏ thông tin cung cấp lô hàng cho Hezbollah, cho biết có thỏa thuận nhượng quyền sản xuất cho công ty BAC Consulting KFT ở Hungary.

Cuối ngày 18/9, phát ngôn viên chính phủ Hungary Zoltan Kovacs khẳng định công ty ở nước này chỉ tham gia "giao dịch trung gian, không sản xuất hay có nhà máy lắp ráp ở Hungary".

"Máy nhắn tin được đề cập chưa bao giờ xuất hiện ở Hungary", ông Kovacs nói. "Hungary sẵn sàng làm việc với tất cả các cơ quan và tổ chức đối tác quốc tế có liên quan nếu cần thiết".

Cùng thời điểm, CEO của công ty BAC Consulting KFT, bà Cristiana Barsony-Arcidiacono nói với báo Mỹ NBC News, rằng công ty có hợp tác làm ăn với Gold Apollo, nhưng không tham gia sản xuất máy nhắn tin.

"Chúng tôi không sản xuất máy nhắn tin. Chúng tôi chỉ là bên trung gian, đóng vai trò phân phối. Chắc có nhầm lẫn gì rồi", bà Barsony-Arcidiacono nói qua điện thoại.

Trước đó, Chủ tịch công ty Gold Apollo, ông Hsu Ching-kuang khẳng định máy nhắn tin của Hezbollah "chắc chắn không sản xuất ở đảo Đài Loan". "Đó không phải là sản phẩm do chúng tôi sản xuất", ông Hsu nói với các phóng viên ở Đài Bắc.

Hãng tin Reuters hôm 18/9 cho biết, tình báo Israel có thể đã can thiệp vào công đoạn sản xuất khoảng 5.000 máy nhắn tin cung cấp cho Hezbollah. Nhưng với việc hai công ty Gold Apollo và BAC Consulting KFT đều bác bỏ, không rõ máy nhắn tin của Hezbollah do đơn vị nào sản xuất.

Một nguồn tin giấu tên của Hezbollah cho biết, tổ chức đang kiểm tra lại lô hàng 1.000 máy nhắn tin mới nhận được gần đây vì có cùng một nguồn cung cấp với 3.000 máy nhắn tin đã phát nổ.

Hezbollah dường như mới bắt đầu sử dụng máy nhắn tin từ đầu năm nay nhằm tránh nguy cơ tình báo Israel phát hiện vị trí của các thành viên, Reuters đưa tin.

Nhật Minh - Times of Israel

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN