Binh sĩ Ukraine rơi vào "cửa tử" của Nga khi cố gắng rút khỏi Vuhledar?

Ước tính vẫn còn hàng trăm binh sĩ Ukraine mắc kẹt ở Vuhledar sau khi thành phố này bị các lực lượng Nga bao vây.

Binh sĩ Nga nã súng cối trong giao tranh ở Ukraine. Ảnh: Shutterstock.

Các thành viên Lữ đoàn Cơ giới số 72 tuần trước đăng video tuyên bố vẫn đang chiến đấu ở Vuhledar, bác bỏ thông tin rút lui. Tuy nhiên, tình hình càng tệ hơn khi Nga bao vây thành phố còn chỉ huy lữ đoàn số 72 được điều chuyển đến đơn vị khác, nhiều khả năng được thăng chức, báo Anh Telegraph đưa tin.

Cảm thấy bị bỏ rơi, một binh sĩ Ukraine ở Vuhledar nói trong tuyệt vọng, rằng các tuyến đường rút lui đã bị chặn, lương thực và đạn dược cạn kiệt.

“Tình hình ở Vuhledar, nói một cách nhẹ nhàng, là cực kỳ khó khăn", một binh sĩ Ukraine giấu tên tiết lộ tình hình ở bên trong thành phố. "Nga đang khép vòng vây ở những nơi chúng tôi còn cố thủ. Họ tấn công từ ba hướng".

Binh sĩ giấu tên nói không thể đơn giản là lên xe bọc thép và rời đi vì đối phương đã bố trí sẵn pháo và máy bay không người lái tự sát (UAV), nhắm mục tiêu là tuyến đường rút lui tiềm năng.

Theo giới quan sát, để tránh những giao tranh ác liệt không cần thiết, quân đội Nga mỗi khi bao vây thành phố ở Ukraine, thường cố ý để hở một tuyến đường rút lui. Tuyến đường này thoạt nhìn không có binh sĩ Nga, nhưng đã bị các hệ thống pháo và UAV của Nga đưa vào tầm ngắm. Lực lượng Ukraine rút lui theo hướng này sẽ phải hứng chịu tổn thất nên còn được gọi là "cửa tử".

Theo binh sĩ Ukraine giấu tên, vẫn còn hàng trăm người đang mắc kẹt ở Vuhledar. Họ chia nhau rút lui theo nhóm, lợi dụng đêm tối.

"Trung bình, một nhóm 10 người rút lui khỏi thành phố thì chỉ có từ 4 - 6 người sống sót", binh sĩ Ukraine nói.

Binh sĩ Ukraine lên tiếng một ngày sau khi đại tá Ivan Vinnik, chỉ huy lữ đoàn số 72 được ưu tiên rời khỏi thành phố. Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine không muốn đại tá Ivan Vinnik bỏ mạng ở Vuhledar. Theo một số nguồn tin, đại tá Vinnik được điều chuyển sang đơn vị khác và được thăng chức.

Vuhledar là thành trì kiên cố nằm ở rìa phía tây nam của tiền tuyến vùng Donbass. Thành trì chưa từng bị các lực lượng Nga và dân quân thân Nga kiểm soát kể từ năm 2014.

Đại tá Ivan Vinnik - chỉ huy lữ đoàn số 72 được coi là nhân vật quan trọng mà Bộ Tổng tham mưu Ukraine không muốn để mất khi Vuhledar sắp thất thủ. Ảnh: Telegraph.

"Chỉ huy lữ đoàn số 72 chịu trách nhiệm phòng thủ ở Vuhledar đã được sơ tán. Lực lượng của chúng tôi đang phá hủy các cứ điểm cuối cùng của đối phương", một tài khoản Telegram có liên hệ với quân đội Nga cho biết.

Theo một số nguồn tin, Nga đã bổ sung thêm 5.000 binh sĩ tới Vuhledar nhằm dọn dẹp chiến trường và chuẩn bị cho mũi tiến công sâu hơn về phía tây và tây bắc.

Nhóm phân tích DeepState có liên hệ với quân đội Ukraine xác nhận Nga đang điều thêm "quân chính quy và lực lượng đặc nhiệm" tới Vuhledar. Các binh sĩ Ukraine đã cố gắng phòng thủ ở thành phố lâu hơn so với dự kiến, DeepState cho biết.

Hôm 30/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình ở tiền tuyến "rất, rất khó khăn". Ukraine đang cố gắng làm tất cả những gì có thể trong những tháng còn lại của mùa thu.

Theo Reuters, đây là lần thứ hai chỉ trong một tuần, ông Zelensky nói quân đội cần hành động nhanh chóng trong vài tháng tới.

Cũng trong ngày 30/9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội đã kiểm soát Nelipivka - ngôi làng nằm ở phía nam thành phố Toretsk, vùng Donetsk.

Nhật Minh - Telegraph, Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN