Bị Hezbollah áp đảo hỏa lực, quân Israel thiệt hại lớn ở ngôi làng biên giới

Israel thông báo mất 8 binh sĩ và nhiều người khác bị thương nặng trong khi tuyên bố Hezbollah mất 20 tay súng trong giao tranh trên bộ hôm 2/10.

8 quân nhân Israel thiệt mạng trong giao tranh hôm 2/10 ở miền nam Lebanon. Ảnh: Times of Israel.

Quân đội Israel cuối ngày 2/10 cập nhật số binh sĩ thiệt mạng trong giao tranh trên bộ với Hezbollah lên con số 8. Trước đó, một số nguồn tin Ả Rập nói Israel mất 14 binh sĩ chỉ trong một cuộc đụng độ.

Các binh sĩ thiệt mạng đều còn rất trẻ, độ tuổi từ 21 - 23. 6 trong số này thuộc đơn vị đặc nhiệm Egoz, 2 người thuộc đơn vị trinh sát của lữ đoàn Golani.

6 đặc nhiệm Egoz đều thiệt mạng khi đụng độ các tay súng Hezbollah tại một ngôi làng ở phía nam Lebanon. 1 sĩ quan và 4 người khác bị thương nặng trong cùng vụ việc.

Trong quá trình quân đội Israel sơ tán người bị thương, các tay súng Hezbollah tiếp tục bắn đạn cối khiến lực lượng hỗ trợ sơ tán cũng bị thương, tờ Times of Israel đưa tin.

Ngoài ra, hai binh sĩ thuộc đơn vị trinh sát của lữ đoàn Golani thiệt mạng trong một cuộc đụng độ ở khu vực khác. Một binh sĩ khác cũng bị thương nặng trong cuộc đụng độ này. Trong vụ việc thứ ba, một lính quân y bị trúng đạn Hezbollah dẫn đến bị thương nặng.

Cuộc điều tra ban đầu cho thấy bộ binh Israel, bao gồm đặc nhiệm Egoz được lệnh tiến vào một ngôi làng ở miền nam Lebanon.

Binh sĩ thuộc sư đoàn số 36 làm nhiệm vụ chiến đấu ở miền nam Lebanon. Ảnh: Times of Israel.

Trong quá trình kiểm tra các căn nhà trong làng, bộ binh Israel đụng độ với nhiều tay súng Hezbollah. Không lâu sau đó, các lực lượng tinh nhuệ của Hezbollah bắt đầu lộ diện, áp đảo hỏa lực bộ binh Israel với súng máy, tên lửa chống tăng và súng cối. Tình cảnh được mô tả giống như một cuộc phục kích mà đơn vị tinh nhuệ Radwan của Hezbollah đã được huấn luyện kỹ càng.

Không quân Israel đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) vũ trang yểm trợ trong khi pháo binh nã đạn pháo. Hỏa lực yểm trợ giúp bộ binh Israel sơ tán những người bị thương.

Tổng cộng, Israel mất 6 đặc nhiệm Egoz và 5 người khác bị thương nặng trong cuộc đụng độ ở ngôi làng sát biên giới. Một số khác bị thương nhẹ.

Israel tuyên bố đã hạ hơn 20 tay súng Hezbollah ở ngôi làng nhờ các cuộc không kích và pháo kích cùng giao tranh trên mặt đất. Israel bác bỏ thông tin Hezbollah đăng tải trước đó về việc Israel phải rút quân khỏi ngôi làng. "Đến cuối cuộc đụng độ, chúng tôi vẫn kiểm soát ngôi làng biên giới", quân đội Israel cho biết.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gửi lời chia buồn tới gia đình các quân nhân thiệt mạng. “Tôi muốn gửi lời chia buồn chân thành nhất đến gia đình những người anh hùng của chúng ta, những người đã ngã xuống ngày hôm nay tại Lebanon, cầu Chúa báo thù cho họ và cầu mong ký ức về họ là một phước lành”, ông Netanyahu nói.

“Chúng ta đang ở trong một cuộc chiến khó khăn chống lại 'trục ma quỷ' của Iran, những kẻ đang tìm cách hủy diệt chúng ta. Điều này sẽ không xảy ra bởi vì chúng ta sẽ sát cánh cùng nhau, và với sự giúp đỡ của Chúa — chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng", ông Netanyahu nói thêm.

Trong bối cảnh giao tranh ác liệt hơn dự kiến, quân đội Israel cùng ngày thông báo đã đưa thêm sư đoàn số 36 tới miền nam Lebanon để hỗ trợ sư đoàn số 98.

Nhật Minh - Times of Israel

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN