Bị EU phạt, nước thành viên phản ứng bất ngờ

Quan chức cấp cao của nước này đã đưa ra lời cảnh báo với EU.

Chánh văn phòng Thủ tướng Hungary Gergely Gulyas. Ảnh: BNA

Gergely Gulyas - Chánh văn phòng Thủ tướng Hungary - ngày 22/8 tuyên bố nước này có thể trả tiền để những người nhập cư tới khu vực Tây Âu hơn là ở lại Hungary.

Ông Gulyas xem đây là một phương án tiềm năng mà Hungary có thể áp dụng để phản ứng với các phán quyết trừng phạt mà Tòa Công lý châu Âu (ICJ) đưa ra với Hungary vào tháng trước.

"Chúng tôi sẽ đề xuất với tất cả người nhập cư ở biên giới Hungary rằng họ có cơ hội được đưa tới Tây Âu mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào", ông  Gulyas nói với các phóng viên. "Nếu EU muốn những người nhập cư thì họ sẽ được đưa đến".

Chánh văn phòng Thủ tướng Hungary mô tả các phán quyết của ICJ là "một sự ô nhục" và nói rằng sẽ hợp lý khi gửi người nhập cư "đi theo hướng Áo và Đức" vào châu Âu, để họ tự thảo luận về tương lai của chính mình với Ủy ban châu Âu.

Trước đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban chỉ trích phán quyết của ICJ là "thái quá và không thể chấp nhận". Ông Orban tuyên bố Hungary sẽ có phản ứng tương xứng.

Tháng trước, ICJ tuyên phạt Hungary 200 triệu euro (216 triệu USD) vì không tuân thủ các quy định của EU về người nhập cư. Hungary sẽ phải chịu thêm khoản thuế 1 triệu euro mỗi ngày nếu tiếp tục "thách thức" bản án.

Theo RT, chính phủ Hungary trong nhiều năm đã duy trì lập trường cứng rắn với những người nhập cư trái phép - bị Hungary xem là không phù hợp về mặt văn hóa với xã hội Hungary. Lập trường này xung đột với chính sách của các nước thành viên EU ở khu vực Tây Âu.

Trong cuộc khủng hoảng di cư năm 2015, Hungary đã dựng hàng rào dọc biên giới với Serbia và Croatia để chặn dòng người nhập cư vào nước này, tương tự như nhiều nước Đông Âu khác.

Tâm Hoa - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN