Báo Mỹ: Ukraine tổn thất nặng về vũ khí, có lúc phải tạm dừng phản công

Tờ New York Times dẫn lời một số quan chức Mỹ và châu Âu cho biết, trong 2 tuần đầu tiên của cuộc phản công, khoảng 20% vũ khí Ukraine đưa ra chiến trường bị phá hủy hoặc hư hại. 

Binh sĩ Ukraine thuộc lữ đoàn cơ giới số 47 cạnh một xe chiến đấu bộ binh Bradley. Ảnh: NYT

Con số thiệt hại mà New York Times đưa ra ngày 15/7 bao gồm một số xe tăng và xe bọc thép chở quân của phương Tây - những vũ khí chiến đấu mà người Ukraine kỳ vọng giúp họ đối phó các lực lượng Nga.

Theo một số quan chức Mỹ và châu Âu, tỷ lệ tổn thất vũ khí của Ukraine giảm xuống còn 10% trong những tuần tiếp theo.

Có được điều này một phần là do Kiev đã thay đổi chiến thuật, tập trung nhiều hơn vào việc tấn công các lực lượng Nga bằng pháo và tên lửa tầm xa, thay vì lao vào các bãi mìn và hứng hỏa lực của quân Nga như trước.

Dù tín hiệu đó có vẻ tốt với người Ukraine nhưng vẫn còn thực tế nghiệt ngã. Tổn thất của Ukraine ở giai đoạn sau không lớn một phần vì cuộc phản công của nước này đã chậm lại, thậm chí tạm dừng ở một số nơi, do các binh sĩ Ukraine phải đối mặt với hệ thống phòng thủ đáng gờm của quân Nga.

New York Times đưa tin, dù hứng chịu tổn thất, quân Ukraine chỉ giành được bước tiến nhỏ (1/12 so với kỳ vọng) để có thể đến được vùng biển ở phía nam và chia rẽ các lực lượng Nga ở đó.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tuần này, một binh sĩ Ukraine cho biết, máy bay không người lái (UAV) của đơn vị đã quay lại cảnh 6 xe bọc thép phương Tây lọt vào trận địa pháo ở phía nam thị trấn Velyka Novosilka (Ukraine).

"Tất cả đều cháy rụi", binh sĩ tự nhận mình là thượng sĩ Igor nói.

Theo tờ báo Mỹ, Nga đã có nhiều tháng để chuẩn bị đối phó với cuộc phản công của Ukraine. Các mặt trận rải mìn, bẫy xe tăng, hầm hào cùng UAV, trực thăng tấn công của Nga liên tục xuất hiện với tần suất ngày càng tăng.

Với những chuẩn bị ở trên, các chuyên gia cho rằng, sẽ không ngạc nhiên khi Ukraine chịu tổn thất tương đối nghiêm trọng trong giai đoạn đầu của cuộc phản công. 

Tuần này, ông Zelensky thừa nhận rằng cuộc phản công đã có lúc phải tạm dừng vài tuần trước nhưng cho rằng nguyên nhân của việc này là do thiếu thiết bị và đạn dược, đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây đẩy nhanh tốc độ bàn giao trang thiết bị, vũ khí.

Các quan chức Mỹ cũng thừa nhận cuộc phản công của Ukraine có lúc bị tạm dừng nhưng nói rằng người Ukraine đã khôi phục hoạt động nhưng thận trọng hơn, lưu ý đến việc tránh các bãi mìn và rủi ro thương vong. Các quan chức Mỹ cho rằng, với việc nhận bom, đạn chùm từ Washington, tốc độ phản công có thể sẽ tăng lên.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace ngày 12/7 nói rằng: "Tốc độ phản công không quá nhanh nhưng cũng không quá chậm so với tiến độ dự kiến. Quân đội Ukraine đang làm điều mà bất kỳ đội quân nào cũng phải làm khi gặp các bãi mìn của phòng tuyến Nga".

Theo New York Times, một số xe chiến đấu bộ binh Bradley mà Mỹ cung cấp cho Ukraine đã hoàn thành tốt nhiệm vụ khi qua các bãi mìn của Nga. 

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp, các vụ nổ khiến xe Bradley bị hư hại nghiêm trọng và bất động trước khi đến được phòng tuyến của quân Nga.

Các chuyên gia quân sự từ lâu đã nói rằng 24km đầu tiên của cuộc phản công sẽ là khó khăn nhất vì bên tấn công thường cần sức mạnh gấp 3 lần - dù là về vũ khí, nhân sự hay cả hai yếu tố này - so với bên phòng thủ.

Valery Zaluzhny, tướng quân đội hàng đầu của Ukraine, bày tỏ sự thất vọng rằng Ukraine đang phải chiến đấu mà chưa nhận được chiến đấu cơ F-16 của phương Tây. Điều đó khiến quân đội Ukraine dễ bị trực thăng và pháo binh Nga tấn công, tướng Zaluzhny nói thêm.

Theo RT, từ đầu tháng 6, quân đội Ukraine đã thực hiện một loạt vụ tấn công dọc theo chiến tuyến từ Kherson tới Donetsk. Tiến quân qua các bãi mìn mà không có sự hỗ trợ của không quân, quân đội Ukraine tổn thất 26.000 binh sĩ và hơn 3.000 thiết bị quân sự, Bộ Quốc phòng Nga cho hay. Ukraine chưa lên tiếng về con số này.

Đài RT còn dẫn lời ông Putin cho biết, các lực lượng Nga đã phá hủy tổng cộng 311 xe tăng của Ukraine kể từ ngày 4/6. "Tôi tin rằng, ít nhất 1/3 số xe tăng bị phá hủy là của phương Tây, trong đó có cả Leopard", ông Putin nói trên truyền thông Nga ngày 13/7.

Theo New York Times, lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine, một trong 3 đơn vị được phương Tây trang bị và huấn luyện, đã mất 30% trong số 99 xe chiến đấu bộ binh Bradley mà đơn vị này được trang bị. Lữ đoàn cơ giới 33 cũng mất gần 1/3 trong số 32 chiếc xe tăng Leopard. Kiev chưa bình luận về các con số này của tờ báo Mỹ.

Tâm Hoa - NYT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN