Báo Mỹ tiết lộ thời điểm ông Zelensky đưa ra kế hoạch hòa bình mới

Báo Mỹ The Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky muốn đạt được một số điều kiện trước khi hé lộ kế hoạch hòa bình mới vào đầu năm tới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Quốc hội Mỹ.

Hôm 22/12, tờ WSJ tiết lộ, ông Zelensky có thể hé lộ đề xuất hòa bình mới vào tháng 2/2023. Tổng thống Ukraine muốn giành thêm chiến thắng trên chiến trường trước, củng cố vị thế đàm phán, WSJ dẫn nguồn tin trong chính phủ Mỹ cho biết.

Ông Zelensky hồi tháng trước nói rằng Nga rút quân hoàn toàn là điều kiện cần thiết để khôi phục đàm phán. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khi đó nói rằng các điều kiện mà ông Zelensky đưa ra là “không thực tế và không tương xứng”.

Khi ông Zelensky tới Washington vào ngày 21/12, Tổng thống Ukraine đã có cuộc trao đổi với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Phía Mỹ mong muốn Ukraine và Nga kết thúc xung đột thông qua đàm phán và đề nghị ông Zelensky nêu điều kiện cần thiết để đạt được điều đó.

Về thông tin ông Zelensky được cho là đang xây dựng kế hoạch mới, người phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 23/12 nói: “Chúng tôi chưa biết về điều đó”. Ông Peskov cho rằng, những bình luận trước đây của ông Zelensky về khả năng đàm phán hòa bình là xa rời thực tế, theo WSJ.

“Ông Zelensky từng nói về nhiều bước, về kế hoạch hòa bình. Nhưng điều đó đến nay chưa xảy ra trên thực tế”, ông Peskov nhận xét.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN