Bác sĩ Mai Thanh Việt - PTGĐ Nutifood: “Chúng tôi mong muốn đồng hành cùng các bậc phụ huynh trên hành trình nâng cao tầm vóc trẻ em Việt”

“Chiều cao của trẻ chịu ảnh hưởng 77% từ các yếu tố như dinh dưỡng, vận động và giấc ngủ, đặc biệt là dinh dưỡng, chiếm đến 32%. Mà 77% này lại được quyết định bởi chính các bậc phụ huynh” - đó là chia sẻ của ông Mai Thanh Việt - Phó tổng giám đốc Marketing công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood tại Lễ phát động “Bài tập khởi động tăng trưởng chiều cao và sức khoẻ” được tổ chức tại Tp.HCM ngày 18/4 vừa qua.

Ông có thể chia sẻ lý do Nutifood, cụ thể là nhãn hàng Nuvi Grow – Sản phẩm dinh dưỡng đến từ Thuỵ Điển, quyết định đồng hành cùng Sở Văn hoá và Thể thao Tp.HCM tổ chức Lễ phát động “Bài tập khởi động tăng trưởng chiều cao và sức khoẻ”?

"Có một thể lực cường tráng, sức khỏe tốt, chúng ta sẽ làm được nhiều điều: học tập tốt, lao động tốt, để phát triển đất nước, phát triển Tp.HCM - một thành phố năng động. Đặc biệt, các em thiếu nhi chính là đối tượng cần chăm bồi không chỉ sức khỏe, mà còn cả dinh dưỡng, trí tuệ và thể chất. Chúng ta phải có trách nhiệm trong việc này!” - đây là chia sẻ rất ý nghĩa của ông Nguyễn Nam Nhân – Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Tp.HCM. Chúng tôi, nhãn hàng Nuvi Grow mang sứ mệnh “Phát triển chiều cao, nâng tầm vóc Việt”, càng nhận thức rõ trách nhiệm của mình, đồng thời vô cùng tự hào khi được chung tay hành động vì cộng đồng, vì một chiều cao tối ưu của trẻ em Việt nói riêng, cũng như sức khoẻ của người Việt nói chung.

Thêm vào đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng gen di truyền chỉ ảnh hưởng đến 23% chiều cao của trẻ, 77% đến từ các yếu tố khác như dinh dưỡng, vận động và giấc ngủ. Mà 77% này lại được quyết định bởi chính các bậc phụ huynh. Vì vậy, nhãn hàng Nuvi Grow quyết định đồng hành cùng Sở Văn Hóa – Thể Thao tổ chức Lễ phát động “Bài tập khởi động tăng trưởng chiều cao và sức khoẻ” với mong muốn nâng cao nhận thức của cha mẹ, giúp các bậc phụ huynh có thể tìm ra giải pháp để tối ưu tiềm năng chiều cao cho trẻ.

Sẽ có những hoạt động gì tiếp nối sau lễ phát động “Bài tập khởi động tăng trưởng chiều cao và sức khoẻ”, thưa ông?

Tiếp nối lễ phát động, “Bài tập khởi động tăng trưởng chiều cao và sức khoẻ” sẽ tiếp tục được triển khai ở các trường mầm non tại Tp.HCM, nhằm tạo ra sân chơi bổ ích dành cho trẻ, đồng thời hình thành thói quen rèn luyện thể dục thể thao, giúp phát triển chiều cao, tăng cường thể chất cho trẻ ở độ tuổi mầm non.

Tôi tin rằng lễ phát động chỉ là bước khởi đầu, nếu chúng ta chung tay phối hợp thì chắc chắn chương trình sẽ được lan tỏa rộng rãi, không những dành cho trẻ ở các đô thị lớn mà còn lan toả tới vùng nông thôn, qua đó giúp các bậc cha mẹ có thể tối ưu tiềm năng phát triển chiều cao cho con em mình, từ đó toàn bộ tầm vóc của trẻ em và người trưởng thành sẽ cải thiện tốt hơn so với các nước trong khu vực.

Vì sao phần lớn trẻ em Việt Nam mới sinh có chiều dài tương đương với trẻ em các quốc gia khác, nhưng khi trưởng thành, chiều cao của người Việt lại thấp hơn so với các nước trong khu vực Châu Á và thấp hơn nhiều so với các quốc gia Châu Âu? 

Đúng như vậy, trẻ em Việt Nam lúc sinh ra có chiều dài tương đương trẻ em ở các nước phát triển, nhưng sự phát triển này lại có cách biệt khi trẻ vào khoảng 3 tuổi trở đi.

Tuy nhiên, thực tế nhiều phụ huynh lại thiếu hụt kiến thức về bổ sung dinh dưỡng trong chế độ ăn cho trẻ, nhất là ở giai đoạn 1000 ngày đầu đời, tiền dậy thì và dậy thì – những giai đoạn quyết định rất lớn đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

Có 2 xu hướng dinh dưỡng hiện nay là: trẻ ăn thiếu chất khiến trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng, thấp còi, và ngược lại, trẻ có xu hướng nạp quá nhu cầu về năng lượng, thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh, nước ngọt… dễ gây nên tình trạng thừa cân béo phì, nhưng vẫn thiếu các chất dinh dưỡng cho chiều cao. Bên cạnh đó, việc vận động của trẻ cũng bị hạn chế do thiếu sân chơi, do bố mẹ chưa xem trọng việc vận động của con. Chưa kể, trong môi trường bùng nổ công nghệ, trẻ có nhiều niềm vui với hoạt động tĩnh tại như sử dụng smartphone, xem tivi… Điều này vừa làm hạn chế vận động ở trẻ, vừa ảnh hưởng giấc ngủ, từ đó ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của trẻ.

Ông có thể chia sẻ sứ mệnh của nhãn hàng Nuvi Grow – sữa  dinh dưỡng đến từ Thuỵ Điển được không?

Đối với nhãn hàng Nuvi Grow, chúng tôi có 2 sứ mệnh phải thực hiện. Thứ nhất là nâng cao nhận thức của cộng đồng và các bậc phụ huynh về các yếu tố phát triển tầm vóc của trẻ. Thứ hai, về mặt dinh dưỡng, nhãn hàng Nuvi Grow đang phối hợp với Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển NNRIS để phát triển các sản phẩm dinh dưỡng giúp bé tối ưu chiều cao, phù hợp với thể trạng của trẻ em Việt. Tôi hi vọng những nỗ lực không ngừng của Nutifood nói chung và Nuvi Grow nói riêng sẽ cải thiện chiều cao của người Việt Nam, từ đó góp phần nâng cao tầm vóc, trí tuệ người Việt”

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN