VinaCapital: Ngành dịch vụ logistics của Việt Nam phát triển nhanh nhất thế giới

Theo quan điểm của VinaCapital, các doanh nghiệp hấp dẫn nhất trong ngành logistics để đầu tư là những doanh nghiệp cần nhiều vốn hoạt động trong phân khúc có tính phân mảnh. 
Ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital vừa có báo cáo phân tích về cơ hội trong ngành dịch vụ logistics ở Việt Nam. 
Việt Nam là một trong những quốc gia có ngành dịch vụ logistics phát triển nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, ngành này tại Việt Nam vẫn còn phân tán, rời rạc. Điều này mang đến cơ hội hấp dẫn cho các quỹ đầu tư vào công ty tư nhân và các nhà đầu tư khác có khả năng giúp các doanh nghiệp trong nước tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận bằng cách áp dụng các kinh nghiệm thực tiễn quốc tế tốt nhất.
Ngành này tăng trưởng 14-16% trong những năm gần đây và tổng chi phí cho dịch vụ logistics ở Việt Nam là hơn 20%/GDP, thuộc hàng cao nhất thế giới vì sự thiếu hiệu quả trong quy trình logistics (ví dụ 3/4 lượng hàng hoá vận chuyển của Việt Nam chỉ đi qua 6 trong số 75 cảng biển của quốc gia).
VinaCapital: Nganh dich vu logistics cua Viet Nam phat trien nhanh nhat the gioi
 
Sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành logistics tại Việt Nam có tính bền vững vì sự mở rộng liên tục của lĩnh vực sản xuất được thúc đẩy bởi việc sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, và sự gia tăng về tầng lớp trung lưu tại Việt Nam.
Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam hiện chỉ chiếm hơn 20% kinh tế của đất nước nhưng con số này đạt trên 30% đối với các nền kinh tế được xem là "Con hổ châu Á". Dòng vốn FDI liên tục đổ về đã giúp việc xây dựng nền móng cho ngành công nghiệp tại Việt Nam về cơ bản được đảm bảo trong nhiều năm tới.
Một phần là nhờ Việt Nam được hưởng lợi từ hiện tượng "friendshoring", một phần nằm trong chiến lược "Trung Quốc +1" của các công ty đa quốc gia nhằm đa dạng hoá một số hoạt động sản xuất của họ bên ngoài thị trường Trung Quốc (ví dụ sang Việt Nam, Ấn Độ, Mexico...).
Cuối cùng, sự tăng trưởng liên tục của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam cũng mang đến nhiều cơ hội đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực như chuỗi cung ứng lạnh vì nhu cầu cao đối với thực phẩm tươi sống và một số sản phẩm dược dễ hư hỏng, cũng như dịch vụ giao hàng chặng cuối trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Hơn nữa, thương mại điện tử ở Việt Nam đang tăng trưởng hơn 25% mỗi nằm và Chính phủ Việt Nam cũng đặt ra mục tiêu lớn hơn của thương mại điện tử đối với nền kinh tế của đất nước trong tương lai.
Điều này có khả năng tạo ra một môi trường pháp lý đặc biệt thuận lợi cho dịch vụ giao hàng chặng cuối và các công ty dịch vụ logistics khác. 
Theo quan điểm của VinaCapital, các doanh nghiệp hấp dẫn nhất để đầu tư là những doanh nghiệp cần nhiều vốn hoạt động trong phân khúc có tính phân mảnh. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN