Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) công bố báo cáo tài chính quý 2/2022 với tổng doanh 18.429 tỷ đồng, gấp 2,8 lần cùng kỳ nhờ đà tăng của doanh thu vận tải hàng không.
Kỳ này, Vietnam Airlines chỉ lỗ gộp 377 tỷ đồng, thay vì mức khủng 3.400 tỷ của cùng kỳ năm trước.
Thêm vào đó, Vietnam Airlines ghi nhận lãi liên doan liên kết 39 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 41 tỷ đồng.
Tuy nhiên, hãng hàng không này lại phải chi tới hơn 1.100 tỷ đồng chi phí tài chính (vọt 172%) do lỗ chênh lệch tỷ giá (841 tỷ) và lãi tiền vay (262 tỷ). Đồng thời, chi phí bán hàng tăng mạnh lên 659 tỷ đồng.
Do đó, Vietnam Airlines vẫn chưa thoát lỗ trong quý 2/2022 với 2.568 tỷ đồng, đã giảm so mức 4.530 tỷ của cùng kỳ.
|
Kết quả kinh doanh quý 2/2022 của Vietnam Airlines |
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt ghi nhận doanh thu thuần gần 30 ngàn tỷ đồng, tăng mạnh 114% so cùng kỳ, nhưng vẫn lỗ ròng 5.2 ngàn tỷ đồng.
Theo Vietnam Airlines, giá nhiên liệu tăng mạnh và thị trường quốc tế chưa hồi phục như kỳ vọng là nguyên nhân gây thua lỗ. Trong đó, nhiên liệu bay ước chiếm 40% chi phí khai thác của Vietnam Airlines, còn giá xăng máy bay bình quân nửa đầu năm nay gấp đôi cùng kỳ. Ngoài ra, các công ty con của Vietnam Airlines như Skypec, Vaeco, Viagas... đều kinh doanh có lãi.
Vietnam Airlines tin rằng hoạt động kinh doanh của công ty đã từng bước ổn định và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển thời gian tới.
Tại thời điểm 30/6/2022, Vietnam Airlines ghi nhận nợ ngắn hạn lên tới gần 53 ngàn tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức 41 ngàn tỷ đồng đầu năm. Trong đó, chủ yếu là phải trả người bán ngắn hạn (27 ngàn tỷ) và nợ thuê tài chính ngắn hạn (15 ngàn tỷ). Trong khi đó, nợ dài hạn giảm từ 21 ngàn tỷ đồng về gần 19 ngàn tỷ đồng.