Trong quý 1/2023, doanh thu thuần của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) tăng vọt 102% so cùng kỳ, lên gần 23.494 tỷ đồng, ghi nhận mức cao nhất tính theo quý kể từ năm 2020.
Lợi nhuận gộp đạt 1.959 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ Vietnam Airlines kinh doanh dưới giá vốn. Tương ứng tỷ suất lãi gộp biên đạt 8,3% trong quý 1.
Kỳ này, các khoản chi phí của Vietnam Airlines đều tăng mạnh, trong đó chi phí tài chính tăng 46%, chi phí bán hàng vọt 187% và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 23%, khi chiếm lần lượt 773 tỷ, 1.047 tỷ và 481 tỷ đồng.
Dù vậy, Vietnam Airlines đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế 19 tỷ đồng, song sau khi trừ thuế hãng hàng không này vẫn chìm trong lỗ ròng 104 tỷ đồng trong quý 1/2023, ghi nhận 13 quý lỗ liên tiếp nhưng là quý lỗ nhẹ nhất.
|
Kết quả kinh doanh quý 1/2023 của HVN |
Theo Vietnam Airlines, sở dĩ kỳ này kết quả kinh doanh khả quan hơn đến từ việc doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 116%, trong đó doanh thu nội địa tăng 76,5%, quốc tế tăng 618,5% do thị trường phục hồi mạnh.
Hãng hàng không này cũng cho biết đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa và khai thác trở lại 90% số đường bay quốc tế so với thời điểm trước dịch.
Tại thời điểm 31/3/2023, tổng tài sản của Vietnam Airlines giảm 1.000 tỷ xuống mức 59.578 tỷ đồng. Trong đó, tiền mặt và gửi ngân hàng hơn 3,9 ngàn tỷ đồng. Khoản phải thu của khách hàng duy trì ở mức 4,7 ngàn tỷ đồng, còn hàng tồn kho 3,4 ngàn tỷ đồng.
Trong cơ cấu nợ phải trả 69,9 ngàn tỷ đồng, vay nợ tài chính ngắn và dài hạn suýt soát nhau với tổng số 27,2 ngàn tỷ đồng.
Hiện Vietnam Airlines chưa công bố báo cáo kiểm toán 2022 khiến phiếu HVN vào diện cảnh báo từ ngày 25/4.
Nếu BCTC kiểm toán cho thấy Vietnam Airlines vẫn lỗ trong năm 2022 và vốn chủ tiếp tục âm, cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết. Trước đó, HOSE cũng đã lưu ý về khả năng hủy niêm yết của cổ phiếu HVN.