Vietnam Airlines vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán với các chỉ tiêu tài chính không thay đổi nhiều so với báo cáo tự lập. Hãng hàng không quốc gia cập nhật ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến khả năng hoạt động liên tục của Công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ và việc gia hạn các khoản vay, các khoản phải trả từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng và các nhà cung cấp.
Công ty đã gửi công văn kêu gọi Chính phủ đưa ra những hỗ trợ cần thiết, bao gồm cấp các khoản vay trong gói hỗ trợ tín dụng của Chính phủ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19; giảm thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước; hỗ trợ trong vấn đề thương thảo với các bên cho vay/chủ nợ và các tổ chức khác nhằm gia hạn các khoản vay và giãn nghĩa vụ thanh toán.
Bên cạnh đó, Ban giám đốc đang chủ động xem xét lại chiến lược kinh doanh, làm việc với các đối tác, các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng nhằm ứng phó với tình hình tài chính hiện tại. Vietnam Airlines cho biết trong năm 2020, Thủ tướng chấp nhận phương án tái cơ cấu khoản đầu tư vào Hãng hàng không Cambodia Angkor Air (K6). Doanh nghiệp hiện đang triển khai việc thoái vốn khoản đầu tư trên.
Theo hồ sơ yêu cầu chào giá ngày 27/9/2019, Vietnam Airlines đang nắm giữ 59% vốn điều lệ của K6. Trong đó, Vietnam Airlines góp vốn trực tiếp 49% và ủy thác qua Công ty TNHH MTV Đầu tư - du lịch và vận tải biển Phương Nam để Phương Nam ủy thác tiếp cho Kasimex góp 10% vốn điều lệ của K6.
Theo kế hoạch, Vietnam Airlines mong muốn thoái toàn bộ 59% vốn tại K6 theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thoái 49 triệu USD, tương đương 49% vốn sau thời gian 6 tháng kể từ khi các bên liên quan ký kết bản ghi nhớ. Giai đoạn 2 thoái 14 triệu USD, tương đương 14% vốn điều lệ K6 trong thời gian 36 tháng tiếp theo.
|
Vietnam Airlines bán 5 máy bay A321 và muốn thoái toàn bộ vốn tại Cambodia Angkor Air. Ảnh: Zing
|
Ngoài ra, Vietnam Airlines cho biết đã ký các hợp đồng bán 5 máy bay A321 với tổng giá trị khoảng 37 triệu USD. Tổng công ty đang thực hiện bàn giao các máy bay này và dự kiến hoàn thành trước tháng 6. Doanh nghiệp hiện có 106 máy bay, tuy nhiên, ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến các hoạt động bay phải dừng đột ngột, 100 máy bay đã phải tạm dừng khai thác.
Trước đó, theo báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước gửi Thủ tướng, Vietnam Airlines là doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Quý I, doanh thu hợp nhất ước đạt 19.212 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2019; lỗ 2.383 tỷ đồng. Nếu dịch kéo dài và kết thúc trong quý IV, năm 2020, tổng doanh thu ước đạt 38.140 tỷ đồng, giảm 34% so với kết hoạch, lỗ 19.651 tỷ đồng.
Vốn chủ sở hữu tới cuối năm 2019 là 18.608 tỷ đồng. Với con số ước lỗ năm 2020, hãng hàng không quốc gia thậm chí âm vốn chủ sở hữu tới hơn 1.000 tỷ đồng.
Báo cáo của "Siêu Ủy ban" cho biết vào đầu năm 2020, Vietnam Airlines có lượng tiền dự trữ khoảng 3.500 tỷ đồng nhưng đến nay đã cạn kiệt. Doanh nghiệp đang phải gia tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán. Tuy nhiên, dư nợ vay ngắn hạn tính đến ngày 20/3 đã lên tới 3.568 tỷ đồng, trong khi nhiều khoản đến hạn thanh toán đang bị tạm dừng. Dòng tiền dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 15.000 tỷ đồng trong năm 2020.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cho biết nguy cơ các ngân hàng sẽ không tiếp tục cho doanh nghiệp và các công ty con vay, ngoài số vay ngắn hạn đến cuối năm 2020 là 3.517 tỷ đồng.