Ngày 11/6, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn có văn bản phúc đáp gửi Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam sau khi hiệp hội này có văn bản thông tin về việc hàng xuất khẩu nghi bị "rút ruột" khi xuất khẩu qua cảng Cát Lái.
Theo đó, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, hiện nay các phòng, ban chức năng của Tổng Công ty đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cung cấp.
Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, hiện chưa có căn cứ để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng Cát Lái.
"Luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua các khâu trong chuỗi cung ứng, như: vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu… cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của Tổng công ty", văn bản của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nêu rõ.
Trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị VPSA phối hợp để xác minh làm rõ vụ việc, đồng thời thực hiện một số nội dung để tránh làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của phía Tổng công ty.
Trước đó, ngày 10/6, VPSA có văn bản kiến nghị gửi đến Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc có hiện tượng thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu và nghi ngờ hàng bị "rút ruột" tại cảng Cát Lái.
Văn bản nêu rõ, thời gian gần đây, các doanh nghiệp hội viên VPSA liên tục phản ánh về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó.