Sài Gòn 3 Group muốn gom 30,31% vốn Yteco không chào mua công khai

Dự kiến Đầu tư Phát triển Sài Gòn 3 Group sẽ phải chi khoảng 80 tỷ đồng nếu muốn gom 30,31% vốn Yteco.
Ngày 20/8, HĐQT CTCP Xuất nhập khẩu Y tế TPHCM (Yteco, UPCoM: YTC) đã thông qua việc trả cổ tức năm 2023 và lấy ý kiến cổ đông về việc CTCP Đầu tư Phát triển Sài Gòn 3 Group nhận chuyển nhượng YTC mà không phải chào mua công khai.
Theo đó, Yteco dự kiến tháng 10/2024 sẽ tiến hành trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 1,62%. Ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách là 20/9.
Đồng thời, Yteco cũng sẽ tiến hành lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc CTCP Đầu tư Phát triển Sài Gòn 3 Group được nhận chuyển nhượng cổ phiếu YTC với tỷ lệ 30,31% vốn mà không phải chào mua công khai.
Bên chuyển nhượng là 7 cổ đông cá nhân sẽ chuyển nhượng hơn 2,89 triệu cổ phiếu, tương ứng 30,31% vốn cho Đầu tư Phát triển Sài Gòn 3 Group. 
Sai Gon 3 Group muon gom 30,31% von Yteco khong chao mua cong khai
 Danh sách cổ đông chuyển nhượng cổ phiếu YTC
Trên thị trường, cổ phiếu YTC đang giao dịch quanh mốc 27.500 đồng/cp trong phiên sáng ngày 21/8, ghi nhận mức giảm tới 47% chỉ trong vòng 3 tháng qua. Do cơ cấu cổ đông cô đặc nên thanh khoản của YTC khá yếu khi bình quân chỉ hơn 7.700 cổ phiếu được sang tay mỗi phiên. 
Chiếu theo mức giá trên, dự kiến Đầu tư Phát triển Sài Gòn 3 Group sẽ phải chi khoảng 80 tỷ đồng cho thương vụ này.
Liên quan đến Đầu tư Phát triển Sài Gòn 3 Group, Yteco vừa bị phạt 60 triệu đồng do CBTT không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật về giao dịch.
Cụ thể, theo thuyết minh BCTC đã được kiểm toán năm 2023, Yteco phát sinh giao dịch với bên liên quan (Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Sài Gòn 3 Capital) nhưng tại báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2023, Yteco CBTT không đầy đủ nội dung về giao dịch giữa Công ty với công ty mà Thành viên HĐQT, Thành viên BKS, Giám đốc (Tổng Giám đốc) điều hành trong thời gian 3 năm trở lại đây.
Sai Gon 3 Group muon gom 30,31% von Yteco khong chao mua cong khai-Hinh-2
 
Về tình hình kinh doanh, năm 2023, Yteco đạt 556 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 18% so với năm 2022. 
Bên cạnh đó, biến động giá năng lượng và rủi ro từ chuỗi cung ứng khiến các khoản chi phí logistic gia tăng, nên lãi ròng của Yteco giảm mạnh hơn 79% còn gần 7 tỷ đồng.
Công ty cho biết nguyên nhân khiến doanh thu giảm do tình hình kinh doanh ở mảng OTC (thuốc không kê đơn) có dấu hiệu đi ngang, thậm chí suy giảm nhẹ và đang trong giai đoạn nhiều hàng giả tràn lan trên thị trường.
Đáng lưu ý, sức mua qua kênh OTC bị ảnh hưởng phần nào bởi sức cầu yếu đi khi thu nhập người tiêu dùng giảm. Ngoài ra, sau thời kỳ dịch bệnh kéo dài, việc lợi dụng sự rối ren của thị trường trong giai đoạn có nhu cầu sử dụng tích trữ các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, các sản phẩm về đường hô hấp tăng đột biến. Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe bùng nổ trong khi việc kiểm soát chất lượng còn nhiều khó khăn, có những sản phẩm hàng giả, hàng nhái xuất hiện, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thị trường dược. Điều này dẫn đến sức tiêu thụ của Yteco giảm.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN