Trong 8 tháng đầu năm 2021, PVTrans ước doanh thu 4.930 tỷ đồng, đạt 82% kế hoạch năm, tăng 103% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất khoảng 620,8 tỷ đồng, đạt 124% kế hoạch năm, tăng 119% so với cùng kỳ.
Kết quả này có được là nhờ PVTrans đã xây dựng được định hướng chiến lược tổng thể về trẻ hóa đội tàu, nâng cao năng lực vận tải, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
|
PVT dự kiến đầu tư thêm 15 tàu. |
Để nâng cao năng lực vận tải, PVTrans dự kiến đầu tư thêm 15 tàu. Công ty mẹ dự kiến đầu tư mới 4 tàu gồm 2 tàu chở dầu/hoá chất khoảng 10.000 - 25.000 DWT; 1 tàu chở hàng rời khoảng 50.000 - 80.000 DWT; 1 tàu chở dầu thô Aframax khoảng 105.000 - 120.000 DWT.
11 tàu còn lại là dự kiến đầu tư của các đơn vị thành viên. Đa dạng hình thức khai thác chính là lợi thế giúp PVTrans từng bước xây dựng được thương hiệu quốc tế, giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường nội địa vốn đang bão hoà.
Trong một báo cáo mới đây của Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định PVTrans có thể thanh lý tàu chở dầu thô Athena vào quý 4 và ghi nhận khoản lợi nhuận một lần trị giá 100 tỷ đồng, từ đó hỗ trợ lợi nhuận cho công ty.
Chuyên gia phân tích của VCSC dự báo tăng trưởng EPS cốt lõi năm 2021 đạt 8,2% khi kỳ vọng mảng vận tải sẽ phục hồi sản lượng, đóng góp lợi nhuận trong nửa năm từ VLGC mới và lợi nhuận ổn định từ mảng FSO.
Trong năm 2022, dự báo tăng trưởng EPS cốt lõi đạt 17% dựa trên đóng góp cả năm của các tàu chở hóa chất/VLGC mới, giá thuê ngày của tàu chở dầu phục hồi và các gián đoạn do dịch COVID-19 hạ nhiệt cũng như chi phí hoạt động giảm.