Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (HoSE: PVT) công bố tài liệu ĐHCĐ năm 2023 với kế hoạch doanh thu đạt 6,8 nghìn tỷ đồng, giảm 25% so năm trước. Lợi nhuận trước thuế 680 tỷ đồng, cũng giảm mạnh 54%.
Kế hoạch này của PVT khá thận trọng khi thực tế, lợi nhuận ròng của PVT thường đạt gấp đôi so với kế hoạch công ty đặt ra trong 5 năm qua.
Ngoài ra, kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm 2023 lần lượt cao hơn 4,6% và 13,3% so với kế hoạch của PVT trong năm 2022, cho thấy quan điểm tích cực của ban lãnh đạo đối với triển vọng năm 2023 bất chấp những lo ngại về bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu và sản lượng vận tải trong nước giảm do CTCP Lọc hoá Dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR) và Công ty TNHH Lọc hoá Dầu Nghi Sơn (NSR) có kế hoạch bảo trì trong năm 2023.
Về kế hoạch đầu tư năm 2023, PVT đặt mục tiêu mua thêm 6 tàu mới trong năm 2023 với kế hoạch vốn xây dựng cơ bản là 4,1 nghìn tỷ đồng.
Năm 2022, PVT thực hiện được 1.156 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, tăng 38,5% so với thực hiện 2021 nhờ hiệu quả kha thác các tàu đầu tư mới.
Trước đó, VNDirect nhận định, nhờ việc tích cực trẻ hóa đội tàu trong vài năm qua (đầu tư 15 tàu mới các loại trong năm 2021-22), PVT đã được hưởng lợi từ sự phục hồi nhu cầu vận tải xăng dầu sau đại dịch, đặc biệt là sau khủng hoảng Nga – Ukraine khiến giá cước tàu chở dầu tăng cao trên toàn cầu.
Do đó, VNDirect tin rằng đây sẽ là bệ đỡ để hoạt động kinh doanh cốt lõi của PVT tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới với tăng trưởng kép lợi nhuận cốt lõi (không tính đến thu nhập bất thường từ thanh lý tàu cũ) đạt 9,7% trong năm 2023-25 nhờ: (1) đóng góp của các tàu mua mới (tăng trưởng kép tổng công suất đạt ~6% trong năm 2023-25), và (2) giá cước thuê tàu chở dầu/nhiên liệu dự kiến tiếp tục neo cao do cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine đã tái định hình dòng chảy năng lượng toàn cầu.
Đối với kết quả kinh doanh báo cáo, do không ghi nhận thu nhập bất thường từ thanh lý tàu cũ như năm 2022, VNDirect kỳ vọng lãi ròng của PVT sẽ đi ngang trong năm 2023 sau đó đạt tăng trưởng kép là 8,4% trong năm 2024-2025.