CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh lũy kế 10 tháng đầu năm 2024 với 32.371 tỷ đồng doanh thu thuần và 1.600 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 23% và 4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, doanh số đến từ kênh trang sức bán lẻ tăng 16,5%, chiếm 56,4% trong cơ cấu tổng doanh thu chung. PNJ cho biết doanh thu bán lẻ tăng nhờ vào doanh nghiệp đã khai thác hiệu quả các phân khúc thị trường, phát triển mạng lưới cửa hàng và chiến dịch marketing đa dạng. Lượng khách mới và khách cũ tiếp tục gia tăng.
Mảng trang sức bán sỉ tăng 32,7% so với 2023, một phần nhờ chuyển dịch nhu cầu của khách sỉ sang các nhà sản xuất uy tín.
Doanh thu vàng 24K trong 10 tháng qua cũng tăng lên 33,9% chủ yếu nhờ sự sôi động của thị trường trong nửa đầu năm.
Tính riêng tháng 10, "bà hoàng trang sức" thu về 3.129 tỷ đồng và lãi sau thuế 218 tỷ đồng. Với mức này, tương ứng trung bình, doanh nghiệp lãi hơn 7 tỷ đồng mỗi ngày.
Năm nay, PNJ đặt mục tiêu doanh thu 37.148 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.089 tỷ đồng. Như vậy, sau 10 tháng, PNJ đã hoàn thành 87,1% kế hoạch doanh thu và 76,6 kế hoạch lãi năm.
|
PNJ "bỏ túi" 1.600 tỷ trong 10 tháng |
Theo PNJ biên lợi nhuận gộp trung bình 10 tháng đạt 16,9%, giảm so với mức 18,5% ở cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên đây vẫn được xem là biên lợi nhuận ở mức khá trước những biến động của thị trường và tâm lý người tiêu dùng, nhờ vào các yếu tố như:
Biên lợi nhuận ổn định từ kênh bán lẻ và bán sỉ; Thực hiện hiệu quả các biện pháp tối ưu nguồn lực và nâng cao năng lực vận hành sản xuất, từ đó giảm tác động do tăng tỷ trọng từ vàng 24K trong cơ cấu doanh thu, chi phí nguyên vật liệu tăng và xử lý hàng tồn kho nhằm chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.
Đơn vị cũng đẩy mạnh chiến dịch tiếp thị sáng tạo nhằm "cá nhân hóa" trải nghiệm mua sắm, qua đó giữ chân khách cũ và hút người tiêu dùng mới. Ban lãnh đạo nhận định: "Đây là lực đẩy quan trọng để công ty đạt kế hoạch ở tháng cuối năm".
Trong 10 tháng qua, PNJ đã mở 32 cửa hàng mới và đóng 11 cửa hàng. Qua đó tính đến cuối tháng 10/2024, PNJ sở hữu 421 cửa hàng trên toàn quốc, gồm: 412 CH PNJ, 5 CH Style by PNJ, 3 CH CAO Fine Jewellery và 1 Trung tâm kinh doanh sỉ.
Dự báo trong quý 4/2024, với mùa cưới và Tết Nguyên đán sắp đến, nhu cầu tiêu thụ trang sức sẽ tiếp tục tăng cao, tạo cơ hội lớn để PNJ tiếp tục đẩy mạnh doanh thu và lợi nhuận. Công ty cũng đặt mục tiêu duy trì sự ổn định trong các yếu tố tài chính và mở rộng thêm các cửa hàng nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ đang ngày càng mạnh mẽ từ khách hàng.