CTCP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico, UPCoM: HNR) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2022 với doanh thu thuần đạt 28,7 tỷ đồng, giảm đến 20% so cùng kỳ.
Giá vốn chiếm 22 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp chỉ còn 6,5 tỷ đồng, giảm gần phân nửa so con số 11,3 tỷ đồng của cùng kỳ.
Tuy nhiên thu không đủ bù chi nên lợi nhuận sau thuế quý 1/2022 của Halico ghi âm gần 3,7 tỷ đồng, cao gấp 3 lần so mức lỗ hơn 1 tỷ của cùng kỳ.
Như vậy, đây là quý lỗ thứ 19 liên tiếp của Halico, nâng lỗ luỹ kế lên 475 tỷ đồng.
Mặc dù mức lỗ này đã cao hơn vốn góp của chủ sở hữu (200 tỷ đồng), nhưng nhờ đang ghi nhận hơn 613 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển nên vốn chủ sở hữu của Halico chưa âm.
Tại thời điểm 31/3, tổng tài sản của Halico giảm xuống mức 355 tỷ đồng, trong đó tiền và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn chiếm 124 tỷ đồng, hàng tồn kho gần 56 tỷ đồng. Hiện Halico không vay nợ tài chính.
Halico có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó Habeco chiếm chủ yếu với 54,29%, Streecar Investment Holding nắm giữ 45,57%.
Halico từng là một thế lực lớn trong thị trường đồ uống có cồn ở Việt Nam, là ông chủ thương hiệu Vodka Hà Nội nổi tiếng. Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội, được thành lập năm 1898 tại số 94 Lò Đúc.
Nhà máy được chuyển thành Công ty TNHH MTV Rượu Hà Nội từ năm 2004 và cổ phần hoá sau đó không lâu với vốn điều lệ ban đầu gần 50 tỷ đồng.
Bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử gần 120 năm hoạt động của Halico là ký hợp đồng đối tác chiến lược với Diageo vào năm 2011.
Sự hiện diện của hai "ông lớn" trong danh sách cổ đông được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới, giúp công ty cải thiện năng lực quản trị và mở rộng hệ thống phân phối.
Tuy nhiên, những số liệu tài chính lại cho thấy chiều ngược lại. Lợi nhuận doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Nếp mới, Vodka Hà Nội... "lao dốc" kể từ năm 2010 và không có sự tiến triển bất chấp sự góp mặt của hai cổ đông lớn.