Ô tô Giải Phóng lỗ liên tiếp 14 năm

Ô tô Giải Phóng đã thua lỗ từ năm 2011 đến nay, tổng cộng doanh nghiệp buôn bán ô tô này đã có 14 năm thua lỗ liên tiếp.
 
CTCP Ô tô Giải Phóng (UPCoM: GGG) đã công bố kết quả kinh doanh quý 4/2024 với doanh thu thuần đạt hơn 17,2 tỷ đồng, gấp hơn 10 lần cùng kỳ. Đây là con số doanh thu thuần theo quý lớn nhất trong nhiều năm qua của Ô tô Giải Phóng.
Dù doanh thu kỉ lục, công ty vẫn báo lỗ sau thuế hơn 4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 4,5 tỷ đồng.
Lý giải nguyên nhân thua lỗ, Ô tô Giải Phóng cho biết do không có đủ nguồn vốn hoạt động, không vay được ngân hàng nên công ty phải vay từ các nguồn khác với lãi suất rất cao. Bên cạnh đó, một số xe tồn kho phải bán lỗ để thu hồi vốn cũng góp phần làm tăng số lỗ.
Tính chung cả năm 2024, Ô tô Giải Phóng ghi nhận 22,6 tỷ đồng doanh thu, gấp gần 10 lần cùng kỳ. Công ty báo lỗ sau thuế 18,2 tỷ đồng, nặng nề hơn khoản lỗ 15,4 tỷ đồng năm trước đó.
Năm 2024, công ty lên kế hoạch tổng doanh thu 1.300 tỷ đồng, trong đó 300 tỷ đồng từ kinh doanh ô tô, 1.000 tỷ đồng từ bất động sản. Lợi nhuận trước thuế 60 tỷ đồng. Song, hết năm, công ty vẫn chưa hoàn thành được chỉ tiêu kế hoạch nào.
Đáng chú ý, khoản lỗ trong năm nay tiếp tục đánh dấu cột mốc năm lỗ thứ 14 liên tiếp của doanh nghiệp ô tô này, kể từ năm 2011.
Với khoản lỗ này, Ô tô Giải Phóng đã nâng lỗ lũy kế từ trước đến nay lên 344,5 tỷ đồng. Khoản lỗ này đã vượt vốn góp khiến vốn chủ sở hữu âm gần 49,8 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm hơn 344 tỷ đồng và chưa có dấu hiện cải thiện.
Tính đến cuối năm 2024, tổng tài sản của công ty ô tô hơn 35 tỷ đồng, giảm 26% so với hồi đầu năm. Hàng tồn kho gần 14 tỷ đồng. Công ty có hơn 275 triệu đồng tiền gửi ngân hàng.
O to Giai Phong lo lien tiep 14 nam
 Ảnh minh họa
Không chỉ chịu áp lực từ việc kinh doanh thua lỗ, Ô tô Giải Phóng còn phải đối mặt với một khoản nợ nần đáng lo ngại. Tại ngày 31/12/2024, tổng nợ vay của Ô tô Giải Phòng gần 56 tỷ đồng. Thực tế, nợ vay còn lớn hơn cả tổng tài sản của doanh nghiệp. Tiền mặt của công ty gần như cạn kiệt, chỉ còn 82 triệu đồng, khiến cho tình hình tài chính càng trở nên bi đát.
Ô tô Giải Phóng được thành lập vào ngày năm 2001 với số vốn điều lệ ban đầu là 30 tỷ đồng. Tên ban đầu của doanh nghiệp này là CTCP Cơ điện Hà Giang. Công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ôtô tải. Sản phẩm chủ yếu của Công ty là các loại xe tải dưới 5 tấn bao gồm cả thương hiệu GIAIPHONG của chính công ty và một số thương hiệu Trung Quốc khác.
Hiện công ty đang có một nhà máy lắp ráp tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Ô tô Giải Phóng đã đưa cổ phiếu GGG niêm yết trên HNX vào năm 2009 tuy nhiên đã bị hủy niêm yết và giao dịch trên UPCoM kể từ cuối năm 2013 do thua lỗ liên tiếp.
Với khoản lỗ nhiều năm, đơn vị kiểm toán cũng đã nhiều lần lưu ý đến khả năng hoạt động liên tục của công ty. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo công ty cũng khẳng định chưa có bất kỳ dự định nào cho việc dừng hoạt động công ty trong nhiều năm tới.
Thậm chí, công ty đang thực hiện kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực xây dựng để mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận cho công ty (theo báo cáo soát xét bán niên 2024), cụ thể là ký kết hợp đồng thi công xây lắp sửa chữa khu Biệt thự Bt05 gồm 72 căn thuộc dự án Khu đô thị Nam Thăng Long với Công ty TNHH Đầu tư Ambi với số tiền 71,3 tỷ đồng vào giữa năm 2024 vừa qua.
Minh Vy

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN