CTCP Tập đoàn Nova Consumer (NCG) vừa công bố BCTC quý 4/2023 với doanh thu thuần đạt 947 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ 2022. Sau khi trừ giá vốn, lợi nhuận gộp đạt 80 tỷ đồng, giảm gần 41% so với quý 4/2022.
Doanh thu tài chính của Nova Consumer giảm mạnh 72% xuống còn 17 tỷ đồng, chi phí tài chính cũng được tiết giảm 59% so với cùng kỳ 2022 còn 16,8 tỷ đồng. Chi phí bán hàng giảm 69% xuống còn 15,3 tỷ đồng trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng đột biến gấp 3,7 lần cùng kỳ lên hơn 211 tỷ đồng.
Kết quả, Nova Consumer lỗ sau thuế hơn 173 tỷ đồng trong quý 4/2023, giảm mạnh so với khoản lãi 24,6 tỷ cùng kỳ 2022. Đây là khoản lỗ lớn nhất doanh nghiệp này ghi nhận trong một quý kể từ khi IPO đầu năm 2022.
Với việc lỗ cả 4 quý, lỗ ròng cả năm 2023 của Nova Consumer lên đến 247,7 tỷ đồng.
Thời điểm cuối tháng 12/2023, tổng tài sản của Nova Consumer giảm còn 4.590 tỷ đồng trong đó có 1.324 tỷ đồng giá trị các khoản phải thu ngắn hạn (trích lập dự phòng tăng hơn 10 lần so với đầu năm, đạt 183 tỷ đồng). Đáng nói, khoản trích lập lớn nhất đến từ CTCP Cụm công nghiệp Anova với 158,4 tỷ đồng.
Bên kia bảng cân đối kế toán, vốn chủ sở hữu của Nova Consumer điều chỉnh về 2.643 tỷ đồng; nợ phải trả còn 1.946 tỷ trong đó có 1.380 tỷ đồng vay nợ tài chính.
Nova Consumer là một trong những trụ cột của NovaGroup của ông Bùi Thành Nhơn, cùng với Novaland, Nova Service và 5 thành viên khác. Hồi tháng 3/2022, doanh nghiệp đã hoàn tất đợt chào bán ra công chúng (IPO) 10,9 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 44.000 đồng/cp, thu về gần 480 tỷ đồng.
Cổ phiếu NCG của Nova Consumer chính thức lên giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày 9/11/2023 với giá tham chiếu 38.000 đồng/cp. Cổ phiếu này ngay lập tức giảm kịch sàn (-40%) trong phiên giao dịch đầu tiên sau đó miệt mài dò đáy. Kết thúc phiên 31/1, thị giá NCG còn 12.900 đồng/cp tương ứng vốn hóa thị trường còn khoảng 1.550 tỷ đồng, bằng 1/3 thời điểm chào sàn.
Theo chia sẻ từ Nova Consumer, ngoài việc đưa cổ phiếu lên sàn, công ty còn đặt tham vọng doanh thu tỷ USD trong lĩnh vực nông nghiệp, bán lẻ. Giai đoạn 2022-2026, Nova Consumer đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận từ 4-5 lần so với mức 300 tỷ đồng của năm 2021, đạt từ 1.300 đến 1.500 tỷ đồng.
Cùng với đó, Nova Consumer đặt mục tiêu vốn hoá vượt ngưỡng 1 tỷ USD trong 3 năm kể từ sau IPO. Tuy nhiên, với tình hình kinh doanh đi xuống, cổ phiếu chưa có tín hiệu khởi sắc, tham vọng này của Nova Consumer đang ngày càng trở nên xa vời.