CTCP Ô tô Giải Phóng (UPCoM: GGG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025 với doanh thu thuần 20,9 tỷ đồng, tăng hơn 20 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, giá vốn chiếm hơn 21,6 tỷ đồng khiến công ty lỗ gộp 756 triệu đồng, cải thiện hơn so với mức lỗ 1,37 tỷ đồng trong quý 1/2024. Công ty cho biết nguyên nhân chủ yếu đến từ việc phải bán cắt lỗ hàng tồn kho để thu hồi vốn.
Ngoài ra, chi phí lãi vay tăng cao tiếp tục trở thành gánh nặng tài chính. Trong quý đầu năm, khoản này tăng lên 2,247 tỷ đồng, so với mức 2,1 tỷ đồng cùng kỳ. Theo giải trình, công ty cho biết không thể vay từ ngân hàng mà phải vay các cá nhân với lãi suất rất cao.
Chưa kể, Ô tô Giải Phóng cũng phải chịu nhiều khoản như chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng đáng kể.
Khấu trừ chi phí, doanh nghiệp này báo khoản lỗ ròng 3,6 tỷ đồng, nối dài chuỗi thua lỗ.
Tình trạng thua lỗ của Ô tô Giải Phóng kéo dài từ năm 2011 đến nay, chưa thấy có điểm dừng. Khoản lỗ lũy kế tính đến ngày 31/3/2025 đã lên tới hơn 349,4 tỷ đồng, làm âm sâu vốn chủ 54,7 tỷ đồng.
Tại thời điểm quý 1/2025, tổng tài sản của Ô tô Giải Phóng ở mức 33,4 tỷ đồng, chưa bằng một nửa so với tổng số nợ phải trả là gần 88,2 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn (gần 54 tỷ đồng) đã vượt qua tài sản ngắn hạn (14,3 tỷ đồng), mang nhiều lo ngại với vấn đề tài chính.
Tiền và các khoản tương đương tiền của công ty cũng chỉ còn vỏn vẹn 271 triệu đồng.
 |
Ảnh minh họa |
GGG tiền thân là Công ty Cơ điện Hà Giang được thành lập năm 2001 và từng là một phần của nhóm công ty Long Giang. Doanh nghiệp hiện sở hữu nhà máy ô tô Giải Phóng tại khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang, với công suất 5.000 xe/năm. Các sản phẩm chủ yếu gồm xe tải nhẹ, xe chuyên dùng và xe du lịch.
Nhãn hiệu ô tô Giải Phóng đã được đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ và được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam bình chọn là nhãn hiệu cạnh tranh năm 2008. Sản phẩm của công ty bao gồm xe tải nhẹ, xe chuyên dùng và xe du lịch. Trong đó, xe tải nhẹ với giá cả cạnh tranh là sản phẩm trọng điểm. Đối thủ của hãng là Trường Hải, Vinaxuki, Cửu Long TMT và Suzuki...
Trong quá khứ, Nhà máy ô tô Giải Phóng từng đi đầu trong việc đầu tư trang bị dây chuyền sơn tĩnh điện đồng bộ tiên tiến của hãng sơn PPG (Hoa Kỳ), nhà cung cấp sơn cho Ford, Mercedes, Honda, Toyota, GM, Hyundai… Đồng thời, hãng cũng phát triển được 70 điểm bán hàng tại 30 tỉnh, thành phố trên cả nước, từ Bắc vào Nam.
Tại thời điểm cuối năm 2023, GMC vẫn giới thiệu rằng hệ thống phân phối của mình trải rộng với hơn 40 đại lý, bao phủ trên 80% địa giới hành chính cấp tỉnh trên toàn quốc. Tuy nhiên, điều này cũng không giúp doanh nghiệp cải thiện doanh số.
Dù đang chìm trong thua lỗ, khó có khả năng cải thiện, ban lãnh đạo công ty khẳng định chưa có bất kỳ dự định nào về việc dừng hoạt động của công ty trong nhiều năm tới.
Theo tài liệu chuẩn bị phiên họp ĐHĐCĐ thường niên 2025 dự kiến diễn ra vào ngày 8/5 tới đây, ban lãnh đạo Ô tô Giải Phóng dự trình cổ đông kế hoạch kinh doanh 2025 với mục tiêu doanh thu 76 tỷ đồng, doanh số tiêu thụ 200 chiếc, lợi nhuận trước thuế đạt 13,6 tỷ đồng.
Để hoàn thành được mục tiêu trên, công ty cho biết năm nay sẽ tập trung chuyển đổi sang lĩnh vực sản xuất lắp ráp xe sử dụng năng lượng mới (Xe điện, xe hybrid). Đồng thời, mở rộng hoạt động sang lĩnh vực thi công và kinh doanh bất động sản dựa trên lợi thế của các cổ đông lớn.
Ngoài ra, các khoản nợ Eximbank và nợ cá nhân hơn 22 tỷ đồng từng được kỳ vọng chuyển đổi thành vốn chủ sở hữu nhằm giảm áp lực tài chính, nhưng đến cuối năm ngoái vẫn chưa có chuyển biến đáng kể. Công ty cho biết trong năm nay sẽ tiếp tục làm việc để xử lý khoản nợ tại Eximbank và nợ cá nhân để chuyển thành vốn, giảm lãi vay quá hạn phát sinh.
Công ty cũng có kế hoạch tăng vốn điều lệ để phục vụ các mục tiêu phát triển của Công ty.