Chứng khoán VietCap (VCSC) vừa có chia sẻ những thông tin xung quanh cuộc họp nhà đầu tư của Tập đoàn Masan (MSN) với nhận định kế hoạch mở rộng đầy tham vọng trong 6 tháng cuối năm 2023.
WinCommerce (WCM): 4 mô hình cửa hàng chính của WCM trong tương lai: Cửa hàng Win (minimart) cho khu vực thành thị, WinMart+ (minimart) cho khu vực thành thị, WinMart+ cho khu vực nông thôn và siêu thị WinMart.
Trong đó, các cửa hàng Win ghi nhận tăng trưởng theo cơ sở LFL (cửa hàng đã mở trước năm 2022 và vẫn đang hoạt động) 4% so cùng kỳ trong quý 2/2023 (so với giảm 9,5% đối với mô hình WinMart+), đóng góp doanh thu 72% từ thành viên WIN (so với 46% đối với WinMart+) và đóng góp doanh thu 33% từ các sản phẩm tươi sống (so với 26% của WinMart+). MSN ước tính thời gian hoàn vốn của mô hình cửa hàng Win là gần 2 năm.
Ngoài ra, WCM đặt mục tiêu có 407 cửa hàng Win vào cuối năm 2023 (bao gồm 107 cửa hàng hiện có, 50 cửa hàng mới và 250 cửa hàng được chuyển đổi từ WinMart+ tại khu vực đô thị trong nửa cuối năm 2023). Công ty có kế hoạch chuyển đổi càng nhiều cửa hàng WinMart+ ở thành thị sang cửa hàng Win càng tốt do hiệu quả hoạt động vượt trội của cửa hàng Win.
WinMart+ đô thị: Ban lãnh đạo vẫn có kế hoạch mở khoảng 100 cửa hàng WinMart+ tại các khu vực đô thị trong nửa cuối năm 2023 để tăng cường thâm nhập tại các khu vực đô thị đông dân cư.
WinMart+ nông thôn: Các cửa hàng này tập trung vào các sản phẩm bình dân và nhãn hiệu riêng.
Ban lãnh đạo Masan dự kiến thời gian hoàn vốn cho mô hình cửa hàng này là 14-15 tháng. Ngoài ra, vốn đầu tư/cửa hàng thấp hơn đáng kể so với mô hình cửa hàng trước đây. MSN đặt mục tiêu có 1.000 cửa hàng WinMart+ tại nông thôn vào năm 2023 (bao gồm 124 cửa hàng hiện có, 200 cửa hàng mới và 676 cửa hàng chuyển đổi từ mô hình WinMart+ cũ tại khu vực nông thôn).
Với siêu thị WinMart: MSN có kế hoạch chuyển đổi 9 siêu thị WinMart thành siêu thị cao cấp mới trong nửa cuối năm 2023, kết thúc năm 2023 với 11 siêu thị cao cấp trên tổng số 132 siêu thị.
Nhìn chung, ban lãnh đạo Massan đặt mục tiêu mở khoảng 350 minimart và chuyển đổi 935 cửa hàng (bao gồm cả minimart và siêu thị) trong nửa cuối năm 2023. Ngoài ra, ban lãnh đạo đặt mục tiêu mở 10.000 cửa hàng trong vòng 5 năm tới.
Dựa trên ước tính của VietCap từ phần trình bày của ban lãnh đạo, trong quý 2/2023, doanh thu trung bình hàng tháng/cửa hàng của siêu thị LFL là 543 triệu đồng trong quý 2/2023 (tăng 6% so quý trước). Doanh thu trung bình hàng tháng/cửa hàng của siêu thị LFL là 5,2 tỷ đồng (tăng 8% so với mức trung bình từ tháng 2-3/2023 nhưng giảm 14% so quý trước).
VietCap lưu ý doanh thu trung bình hàng tháng/cửa hàng của siêu thị WinMart thường cao trong quý 1, đặc biệt là vào tháng Tết Nguyên đán, tức là tháng 1/2023.
Ban lãnh đạo Massan đặt mục tiêu biên EBITDA đạt 5% vào cuối năm 2023 (từ 1,5% trong nửa đầu năm 2023).
Trong đó, Masan Consumer Holdings (MCH): Biên lợi nhuận gộp cao 45% trong quý 2/2023 chủ yếu nhờ sự thay đổi trong danh mục sản phẩm; tuy nhiên, ban lãnh đạo cho rằng biên lợi nhuận gộp này không ở mức bình thường. MCH sẽ cố gắng duy trì biên lợi nhuận gộp khoảng 42%.
Masan High-Tech Materials (MHT): Ban lãnh đạo cho rằng việc ngừng hoạt động của tổ máy khai thác dẫn đến mức lỗ trong quý 2/2023 chỉ là sự kiện bất thường và kỳ vọng lợi nhuận của MHT sẽ cải thiện trong nửa cuối năm 2023.
Masan MEATLife (MML): Ban lãnh đạo đặt mục tiêu hòa vốn về lợi nhuận ròng vào năm 2024, với hiệu suất dự kiến là 20%.