Doanh thu thuần của Masan trong năm 2023 đạt 78.252 tỷ đồng, tăng 2,7% so với 76.189 tỷ đồng trong năm 2022. Doanh thu quý 4/2023 đạt 20.782 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,7% so với cùng kỳ. Lãi ròng năm 2023 ở mức 1.950 tỷ đồng.
Tài chính vững mạnh, dòng tiền tự do (“FCF”) của Masan cải thiện lên 7.454 tỷ đồng trong năm 2023, tăng đáng kể so với 887 tỷ đồng trong năm 2022.
Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ:“WinCommerce đang trên đà gặt hái lợi nhuận bền vững trong năm 2024. Masan Consumer Holdings đang quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng. Nền tảng FMCG toàn cầu của Masan đã cho thấy những kết quả tích cực khi tương ớt CHIN-SU nằm trong top 8 sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon. MEATDeli đang bắt đầu thu hút được người tiêu dùng trên quy mô lớn.
Quá trình số hóa thị trường tiêu dùng Việt Nam đang tăng tốc với việc chương trình hội viên WIN đạt 8 triệu người tiêu dùng tham gia. Masan sẽ tiếp tục “keep going”, không ngừng tạo giá trị cho Việt Nam, người tiêu dùng, cổ đông và Masaners!”.
Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của Masan tiếp tục ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (“EBIT”) tăng trưởng ở mức 40,1% trong năm 2023 so với cùng kỳ nhờ lợi nhuận kỷ lục của Masan Consumer Holdings (“MCH”) và khả năng sinh lời vững bền của WinCommerce (“WCM”) bất chấp tiêu dùng suy yếu ảnh hưởng bởi điều kiện kinh tế vi mô và vĩ mô.
The CrownX (“TCX”) - nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp của Masan, hợp nhất WCM và MCH ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, mang lại doanh thu 57.684 tỷ đồng trong năm 2023 bất chấp sự suy yếu của tiêu dùng. Doanh thu ghi nhận 15.980 tỷ đồng trong quý 4/2023, tăng 3,1% so với cùng kỳ.
WCM tiếp đà tăng trưởng EBIT và ghi nhận LNST[ LNST của hàng bách hóa không bao gồm tác động từ khấu hao của WinEco và các khoản lỗ phát sinh từ hoạt động kinh doanh phi bách hóa.] nhóm sản phẩm hàng bách hóa đạt con số dương trong quý 4/2023, là cột mốc quan trọng cho lộ trình đạt mức hòa vốn LNST cả năm của WCM.
WCM ghi nhận doanh thu 30.054 tỷ đồng trong năm 2023 và 7.653 tỷ đồng trong quý 4/2023, tăng lần lượt 2,3% và 3,0% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tác động tích cực của việc mở cửa hàng mới, sự tăng trưởng mạnh mẽ của các của hàng được chuyển đổi và thành công trong việc nâng cấp mô hình cửa hàng.
MCH ghi nhận 29.066 tỷ đồng doanh thu thuần và 7.431 tỷ đồng EBITDA trong năm 2023. Doanh thu tăng 3,4% so với cùng kỳ trong năm 2023 và quý 4/2023. Trên cơ sở LFL, doanh thu của MCH tăng 9,0% trong năm 2023 và 5,4% trong quý 4/2023 so với cùng kỳ năm trước trong khi vẫn duy trì mức hàng tồn kho lành mạnh.
Trong năm 2023, Phúc Long ghi nhận doanh thu 1.535 tỷ đồng. PLH đã nâng cao khả năng sinh lời bằng cách tối ưu hóa số lượng ki-ốt, đạt được 255 tỷ đồng EBITDA, đạt tăng trưởng 30,6% trong năm 2023 so với cùng kỳ.
Bước sang năm 2024, Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 đến 90.000 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt từ 7% đến 15% so với cùng kỳ. Đây là kết quả kinh doanh dự kiến tương ứng với các kịch bản khác nhau về điều kiện vĩ mô.
LNST cốt lõi trước phân bổ cho cổ đông thiểu số dự kiến sẽ nằm trong khoảng 2.290 đến 4.020 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với 1.950 tỷ đồng trong năm 2023. Bên cạnh đó, Masan sẽ tiếp tục giảm đòn bẩy để cải thiện bảng cân đối kế toán, giảm lợi ích ở các mảng kinh doanh không cốt lõi trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ.