Lỗ nặng sau kiểm toán, vốn âm hơn 4.000 tỷ Nosco làm gì để vực dậy?

Tại thời điểm cuối năm 2020, tổng nợ phải trả của Nosco là 5.029 tỷ đồng, lỗ luỹ kế tới 4.409 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 4.151 tỷ đồng.
CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (Nosco, UPCoM: NOS) công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020 với doanh thu thuần 202 tỷ đồng, giảm 23% so năm trước. Tuy nhiên giá vốn chiếm tới 340 tỷ đồng khiến lợi nhuận gộp âm 120 tỷ đồng.
Sau khi trừ các loại chi phí, Nosco tiếp tục báo lỗ ròng 236 tỷ đồng, giảm nhẹ so mức 282 tỷ đồng của năm 2019. Kết quả lỗ này còn nặng hơn so với báo cáo tài chính tự lập là 225 tỷ đồng, tức chênh lệch 11 tỷ đồng.
Tại thời điểm cuối năm 2020, tổng tài sản của Nosco giảm gần 200 tỷ xuống còn 878 tỷ đồng. Trong đó, giá trị hao mòn luỹ kế âm tới 1.223 tỷ đồng, dự phòng đầu tư tài chính dài hạn ghi nhận gần 126 tỷ đồng. Vay nợ tài chính ngắn và dài hạn lần lượt là 773 tỷ và 2.163 tỷ đồng.
Nosco có vốn điều lệ hơn 200 tỷ đồng, trong đó cổ đông lớn nhất là Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, Vinalines), CTCP Thương mại Vận tải Biển Bắc và Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Minh.
Lo nang sau kiem toan, von am hon 4.000 ty Nosco lam gi de vuc day?
 
Tại báo cáo này, đơn vị kiểm toán có ý kiến ngoại trừ hàng loạt vấn đề. Thứ nhất, Nosco đang theo dõi trên báo cáo tài chính các khoản đầu tư vào công ty con là CTCP Thương mại và Vận tải thuỷ Nosco Quảng Ninh và công ty liên kết là CTCP Thương mại và Vận tải Biển Bắc. Tuy nhiên, 2 công ty này đã không còn hoạt động nhưng Nosco chưa thanh lý các khoản đầu tư này. Các khoản đầu tư này đã được trích lập dự phòng 100% với tổng giá trị là 13,65 tỷ đồng.
Thứ hai, Nosco đã ghi giảm giá trị khoản vay Ngân hàng TMCP Đông Nam Á số tiền hơn 637 tỷ đồng tương ứng với giá trị còn lại của tàu Nosco Victory là tài sản đảm bảo cho khoản vay tại ngân hàng. Tài sản đảm bảo này đã được bán từ năm 2016.
Tuy nhiên, đến thời điểm kiểm toán, đơn vị kiểm toán vẫn chưa được cung cấp các hồ sơ liên quan đến việc xử lý khoản nợ vay này từ phía ngân hàng cho vay.
Đồng thời, kiểm toán cũng không nhận được phản hồi thủ tục xác nhận số dư từ ngân hàng, do vậy chưa thể đưa ra ý kiến về số dư khoản vay này.
Mặt khác, Nosco không thực hiện trích trước chi phí lãi vay năm 2020 cho khoản vay này số tiền ước tính 36 tỷ đồng.
Thứ ba, khoản vay Ngân hàng TMCP Hàng Hải và Ngân hàng Phát triển Việt Nam được đảm bảo bởi tài sản là tàu Hồng Lĩnh. Theo biên bản họp 3 bên vào tháng 11/2016, MSB sẽ xoá hết cả gốc và lãi sau khi xử lý xong toàn bộ tài sản.
Đến thời điểm cuối năm 2020, tàu Hồng Lĩnh đã được bán. Nosco không thực hiện trích lãi vay đối với khoản vay 2 ngân hàng này. Số lãi phải trải cho MSB là hơn 6,7 tỷ, còn với Ngân hàng Phát triển VN là 7,2 tỷ.
Tuy nhiên, Nosco không tính toàn bộ số lãi phải trả trong năm 2020 vào kết quả kinh doanh trong kỳ. Tổng lãi vay ước tính hơn 14 tỷ đồng. Đến thời điểm cuối 2020, khoản chi phí thuê tàu phát sinh từ những năm trước nhưng chưa thanh toán và đơn vị vẫn theo dõi trên tài khoản số tiền hơn 5,5 tỷ đồng.
Ngoài ra, đơn vị kiểm toán cũng nhấn mạnh, tại thời điểm cuối năm 2020, tổng nợ phải trả của Nosco là 5.029 tỷ đồng, lỗ luỹ kế tới 4.409 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 4.151 tỷ đồng. Khả năng hoạt động liên tục của công ty phụ thuộc vào khả năng sinh lời trong tương lai và sự tiếp tục đầu tư vốn của các chủ sở hữu. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN