Theo Báo cáo tài chính quý 2, CTCP Đầu tư Thương mại SMC (HoSE: SMC) ghi nhận doanh thu thuần 3.632 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ. Giá vốn hàng bán chiếm tới 98% trong doanh thu thuần nên lãi gộp chỉ còn gần 91 tỷ đồng giảm tới gần 49% so với quý 2/2019.
Tuy nhiên, doanh thu tài chính tăng 86% lên 23 tỷ đồng, chi phí tài chính giảm mạnh nhờ được hoàn nhập 26 tỷ đồng dự phòng đầu tư tài chính trong quý 1. Đồng thời, chi phí bán hàng của SMC cũng giảm đáng kể từ 49 tỷ xuống 39 tỷ đồng.
Nhờ vậy, lãi ròng của SMC ghi nhận 39 tỷ đồng trong quý 2, tương đương cùng kỳ năm trước.
Theo giải trình, trong quý 2/2020 sản lượng bán hàng giảm nhẹ 4% nhưng giá cả giảm nhiều nên ảnh hưởng làm doanh thu giảm. Trong tháng 6, giá cả được cải thiện và tăng dần, lợi nhuận gộp cũng tốt hơn, cộng với hoàn nhập kết quả của quý 1/2020 đã trích lập dự phòng như tỷ giá, cổ phiếu, hàng tồn khi. Chi phí hoạt động giảm cũng góp phần tăng lợi nhuận.
Lũy kế 6 tháng, SMC đạt doanh thu 7.081 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế đạt gần 54 tỷ đồng, giảm 29%. SMC đánh giá nhìn chung giá đã đã được cải thiện, hoạt động đã tốt hơn nhưng nhìn chung 6 tháng đầu năm vẫn là khó khăn và chưa trở lại như cũ, công ty vẫn phải tiếp tục dự phòng hàng tồn kho, do vậy lợi nhuận không đạt như kỳ vọng.
Năm 2020, Công ty đặt mục tiêu doanh thu đạt 15.200 tỷ đồng và 120 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế theo đó kết thúc nửa đầu năm 2020 SMC đã thực hiện được 47% mục tiêu về doanh thu và 45% mục tiêu về lợi nhuận.