Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới và trong nước, tác động đến tình hình sản xuất doanh nghiệp nói chung và đã ảnh hưởng đến thu nhập và sức mua của người dân nói riêng. Không ngoại lệ, doanh thu của KIDO Foods từ các kênh KA, khu du lịch, nhà hàng, trường học,… sụt giảm đột ngột do các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ.
Dù vậy, KIDO Foods đã thực chuyển dịch kênh phân phối, rút tủ tại các kênh KA, các điểm du lịch, trường học, căn tin,… để đặt gần khu phố. Đồng thời rà soát để tối ưu hóa danh mục sản phẩm, chỉ sản xuất và kinh doanh đối với các sản phẩm có hiệu quả cao. Bên cạnh đó, KIDO Foods còn phát triển sản phẩm cốt lõi và có lợi nhuận cao, đẩy mạnh hoạt động đa dạng hóa sản phẩm...
Nhờ đó, kết thúc năm 2020, mặc dù doanh thu thuần của KIDO Foods đạt 1.282 tỷ đồng, giảm nhẹ 7% so với năm 2019 nhưng lợi nhuận trước thuế 2020 đã hoàn thành 100% kế hoạch đặt ra ở mức hơn 200 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2019 và lợi nhuận sau thuế đạt 156,59 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2019.
|
Kết quả kinh doanh năm 2020 của KIDO Foods |
Trong năm, KIDO Foods đã cắt giảm mạnh 22% chi phí bán hàng, do đó tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu thuần năm 2020 là 32% cũng giảm khá nhiều so với năm 2019 là 38,2%.
Xét về hiệu quả hoạt động kinh doanh, tuy biên lợi nhuận gộp năm 2020 thấp hơn so với năm 2019 (55,5% so với 58,6%) nhưng biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh năm 2020 (đạt 15,3%) tăng 17,5% so với năm 2019 (đạt 13%) và biên lợi nhuận sau thuế TNDN năm 2020 (đạt 12,2%) tăng 18,5% so với năm 2019 (đạt 10,3%).
KIDO Foods chính thức sáp nhập vào Tập đoàn KIDO
Cuối tháng 12/2020, KIDO Foods đã chính thức sáp nhập với Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) bằng việc hoán đổi cổ phiếu KDC.
Theo đó, ngày 18/12/2020, KIDO phát hành 23 triệu cổ phiếu KDC để hoán đổi cổ phiếu KDF của KIDO Foods nhằm thực hiện phương án sáp nhập vào Tập đoàn. Việc chuyển giao cổ phiếu dự kiến sẽ được hoàn tất trong quý 1/2021.
Mặc dù năm 2021 được dự báo có nhiều ẩn số nhưng KIDO Foods vẫn đặt mục tiêu là tăng trưởng cao. Theo đó, công ty sẽ tập trung vào các chiến lược nhằm phát triển thị trường, phát triển sản phẩm và lôi kéo các khách hàng mới tiêu thụ sản phẩm như phát triển hệ thống kênh phân phối, đầu tư và cải tiến máy móc...
Theo Euromonitor, năm 2020, KIDO Foods tiếp tục dẫn đầu thị trường kem với 43,5% thị phần, trong đó thương hiệu Merino chiếm 24,8% và thương hiệu Celano chiếm 17,4% thị phần.