Khép lại 6 tháng đầu năm 2023 trong bối cảnh khó khăn chung, Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.377 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh lại tăng tới 70% khi đạt 722 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 727 tỷ đồng, hoàn thành 80,8% kế hoạch năm và tăng mạnh 71% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 501 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước.
Theo KIDO, lợi nhuận tăng mạnh chủ yếu đến từ hoạt động đầu tư tài chính do Tập đoàn tái cơ cấu mạnh trong hoạt động đầu tư như thoái vốn hiệu quả các khoản đầu tư vào Calofic, KIDO Foods, đồng thời đầu tư mới vào mảng bánh Thọ Phát.
|
Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của KIDO |
KIDOC cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, Tập đoàn có chiến lược cơ cấu mạnh các ngành hàng, tập trung mạnh vào ngành hàng thực phẩm thiết yếu, tiếp tục tăng cường các hoạt động bán hàng nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa trên thị trường. Theo đó, biên chi phí bán hàng để tạo ra doanh thu là 16%, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, biên chi phí quản lý doanh nghiệp để tạo ra doanh thu là 5%, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước.
Xét về hiệu quả hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023, biên lợi nhuận trước thuế và lãi vay tăng 12% so với cùng kỳ năm trước (20% so với 8%). Biên lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 17%, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước và biên lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 11%, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng cuối năm 2023, Tập đoàn KIDO cho biết tập trung vào 4 ngành hàng cốt lõi: Dầu ăn, gia vị, kem và bánh.
Trong đó, đối với ngành dầu, KIDO tiếp tục nghiên cứu và mở rộng các sản phẩm cạnh tranh chiến lược, đa dạng phân khúc từ phổ thông cho đến trung và cao cấp, mở rộng danh mục sản phẩm ngành bơ thực vật…
Đối với ngành gia vị, KIDO chuẩn bị cho ra mắt ngành hàng gia vị dự kiến vào quý 3/2023, kết hợp những bộ sản phẩm đi cùng nhau. Đồng thời tận dụng thế mạnh nền tảng thương hiệu của Tường An cùng hệ thống kênh phân phối để thâm nhập ngành nhanh và hiệu quả hơn.
Đối với ngành kem, KIDO tiếp tục phát triển thêm nhiều sản phẩm kem mới hướng đến mục tiêu xây dựng ngành kem thành ngành ăn vặt lạnh thường xuyên.
Đối với ngành bánh, KIDO đã và đang trong quá trình hoàn tất những bước cuối cùng để ra mắt sản phẩm bánh Trung thu trong mùa trung thu 2023, đồng thời tăng cường tuyển dụng khoảng 600 công nhân làm việc tại nhà máy bánh.
Với mảng bánh bao, cuối tháng 7/2023, Tập đoàn dự kiến chính thức sở hữu 51% cổ phần Thương hiệu Thọ Phát và hoàn tất nâng tỷ lệ sở hữu lên 70% trong quý 3/2023. Thọ Phát kết hợp cùng với mảng bánh hiện tại của Tập đoàn KIDO, dự kiến sẽ mang về doanh thu khoảng 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận kế hoạch là 200 tỷ đồng năm 2023.